5 เทคนิค “ขจัดความเครียด” จากการทำงาน

5 เทคนิค “ขจัดความเครียด” จากการทำงาน

5 เทคนิค “ขจัดความเครียด” จากการทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำงานไม่ว่าอาชีพใด ล้วนต้องเผชิญความเครียดกันทั้งนั้น แต่บางคนอาจรับมือไม่ไหว จนเกิดความรู้สึกว่าทำไมถึงไม่มีเวลาได้พักผ่อนบ้าง ไม่ก็ต้องหอบงานกลับมาทำต่อที่บ้าน แทนที่จะได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูงอย่างที่ควรจะเป็น

วันนี้ Tonkit 360 มีคำแนะนำดีๆ จากเว็บไซต์ entrepreneur.com เกี่ยวกับ 5 เทคนิคในการขจัด “ความเครียด” จากการทำงานมาฝากกัน ซึ่งจะช่วยให้ชีวิตของเรากลับมาสมดุลได้อีกครั้ง

1.ดูแลสุขภาพให้ดี
แม้ว่าการดูแลสุขภาพอาจไม่ได้เห็นผลทันตา แต่ถือว่ามีผลอย่างมากในเรื่องทางใจ เพราะการออกกำลังกายและกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ จะช่วยลดระดับความเครียด และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

2.ต้องมีเวลาพักบ้าง
การทำงานก็เหมือนกับนักกีฬา ต้องมีช่วงที่ร่างกายได้พักผ่อนบ้าง ซึ่งผลการศึกษาพบว่าหากได้พักระหว่างวันในช่วงเวลาทำงาน จะช่วยให้การทำงานได้ผลที่น่าพอใจมากขึ้น และยังลดความรู้สึกเหนื่อยล้าจากการทำงานได้ด้วย

3.จัดสรรเวลาให้ดี
หากลำดับความสำคัญของงานได้ดี ก็จะยิ่งช่วยให้เราจัดสรรเวลาทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยก่อนเริ่มต้นวันทำงาน ควรให้เวลากับการดูภาพรวมของงานทั้งหมด พร้อมทั้งตั้งเป้าในการทำงานแต่ละวัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้น

4.วางแผนงานวันถัดไป
นอกจากจัดสรรเวลาก่อนเริ่มงานแล้ว การวางแผนงานที่ต้องทำในวันถัดไปก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน ดีกว่ามานั่งคิดในตอนเช้าของอีกวันว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งการจดบันทึกว่าในวันรุ่งขึ้นมีงานอะไรที่ต้องทำบ้าง จะช่วยลดความเครียดลงได้

5.ใช้ประโยชน์จากการเดินทาง
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนทำงานเกิดความเครียด คือช่วงเวลาที่เสียไปในระหว่างเดินทางไปกลับที่ทำงาน แต่แทนที่จะหงุดหงิดกับรถติดหรือการใช้เวลาอันยาวนานบนท้องถนน ให้ลองใช้ช่วงเวลานี้ในการฝึกทำสมาธิ  ฝึกการหายใจ แล้วจะพบว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยให้เราจดจ่อกับการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : entrepreneur.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook