5 ผู้จัดการทีม "แต่งกายดี" จากท็อปลีกฟุตบอลของยุโรป

5 ผู้จัดการทีม "แต่งกายดี" จากท็อปลีกฟุตบอลของยุโรป

5 ผู้จัดการทีม "แต่งกายดี" จากท็อปลีกฟุตบอลของยุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากปิดพักฤดูกาลไปพร้อมกับหลีกทางให้เทศกาลฟุตบอลโลกที่ 4 ปีมีครั้งได้เฉิดฉายเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็มๆ ซึ่งตอนนี้ก็ได้เวลาของฟุตบอลลีกที่จะเริ่มกลับมาเปิดสนามฟาดแข้งอย่างเป็นทางการแล้ว 

แน่นอนว่า สิ่งที่น่าสนใจของฟุตบอลลีก นั่นคือ การวัดกันว่าในระยะเวลา 9 เดือนที่ฟุตบอลลีกเปิดฤดูกาล ทีมใดกันแน่ที่มีความมั่นคง มีความแน่นอนในการเล่น สามารถยืนระยะได้ต่อเนื่อง และเหมาะที่จะเป็นแชมเปียน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจของฟุตบอลลีก ไม่ได้มีอยู่แค่ในสนามที่เหล่านักฟุตบอลค่าตัวหลักพันล้านฟาดแข้งอย่างหนักหน่วง แต่ในอีกด้านหนึ่ง ฟากฝั่งของผู้จัดการทีมที่เป็นมันสมอง เป็นนักวางแผน เปรียบเสมือนกับขงเบ้งของทีม ก็น่าจับตามองไม่น้อย เนื่องจากผู้จัดการทีมยุคใหม่แทบไม่มีใครที่จะแต่งตัวเชยๆ ดูเชยอีกต่อไป ตรงกันข้ามการแต่งกายของผู้จัดการทีมในปัจจุบัน นับวันยิ่งดูดีขึ้น เพราะยังมีสายตาอีกนับล้านคู่กำลังจับจ้องอยู่ จำต้องพิถีพิถันด้านการแต่งกายมากขึ้นตามลำดับ

นี่คือ 5 ผู้จัดการทีมจากท็อปลีกฟุตบอลของยุโรปที่ Sanook! Men มองว่า มีลุคการแต่งกายดีเยี่ยม

เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ (ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์)

pochettino_1Getty Imagesลุคที่ดูเท่ของโปเช็ตติโน่ ในเกมถล่มแมนฯยูฯ

ผู้จัดการทีมของไก่เดือยทอง ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ มีการแต่งกายที่เปลี่ยนไปจากฤดูกาลก่อนหน้านี้ เนื่องจากแต่เดิมกุนซือเลือดฟ้าขาวมักจะเลือกแต่งกายด้วยชุดวอร์มของสโมสรท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ เสียเป็นส่วนใหญ่

จนล่าสุด ในเกมพรีเมียร์ลีกนัดล่าสุดที่ สเปอร์ สามารถบุกไปจิกทีมใหญ่อย่างปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเกมมันเดย์ ไนท์ (Monday Night) โปเช็ตติโน่ มีการแต่งกายที่เปลี่ยนไป มาในเสื้อเชิ้ต เนกไท และกางเกงสแล็คสีดำเข้าชุด รวมถึงยังใส่รองเท้าหนังสีดำ กลายเป็นการแต่งกายสไตล์ดำล้วนที่ลงตัวดูดีมากๆ ยิ่งมีการสั่งการข้างสนามที่ทรงพลัง มีการปลุกเร้าลูกทีมไก่เดือยทองตลอดเวลา จึงยิ่งทำเป็นการเสริมมาดความเป็นผู้นำของโปเช็ตติโน่เป็นอักโข

อีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้โปเช็ตติโน่ดูดีราวกับพระเอก (นอกเหนือจากการบุกไปคว่ำแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยสกอร์ที่ถล่มทลายแล้ว) โปเช็ตติโน่ มีการจัดแต่งทรงผม ไม่ปล่อยให้เส้นผมกระเซอะกระเซิงเหมือนที่เป็นมา เรียกว่า ดูดีตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ซึ่งแฟนบอลของทีมไก่เดือยทองในเกาะอังกฤษ ก็มีการพูดถึงลุคใหม่ของผู้จัดการทีมพวกเขาในทิศทางที่เป็นบวกอีกด้วย

ยูเซบิโอ ดิ ฟรานเชสโก้ (โรม่า)

difrancesco_5Getty Imagesยูเซบิโอ ดิ ฟรานเชสโก้ ความเนี้ยบต้องยกให้เขา

เจ้านายใหญ่ของทีมหมาป่าเหลืองแดงแห่งกรุงโรม อาแอส โรม่า ยูเซบิโอ ดิ ฟรานเชสโก้ เป็นอีกหนึ่งผู้จัดการทีมฟุตบอลที่แต่งกายดูดี ซึ่งอาจเป็นผลพวง ตั้งแต่ที่ดิ ฟรานเชสโก้ ยังเป็นนักเตะตุเลงๆ เตะลูกฟุตบอลอยู่ในสนาม เจ้าตัวก็ได้ชื่อว่า เป็นนักเตะที่ดูแลเสื้อผ้าหน้าผมตลอดเวลา ครั้นพอเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล ดิ ฟรานเชสโก้ ก็ยังคงดูแลการแต่งกายของตัวเองเป็นอย่างดีเหมือนวันวาน 

การแต่งกายของดิ ฟรานเชสโก้นั้น มักจะแต่งตัวแบบจัดเต็มตลอดเวลา โดยมีไอเท็มสำคัญ คือ เสื้อเชิ้ตที่บางครั้งก็เป็นเสื้อเชิ้ตสีขาว แต่ที่เห็นบ่อยชินตามากที่สุดจะเป็นเสื้อเชิ้ตสีดำ จับคู่กับสูทเสื้อกั๊กสีดำ หรือไม่ก็เนกไท สีดำ และกางเกงสแล็คสีเข้ม 

ส่วนอีกจุดที่ทำให้ดิ ฟรานเชสโก้ ดูมีความโดดเด่นทุกครั้งที่สั่งการอยู่ข้างสนาม คือ แว่นตาทรงเหลี่ยมที่เข้ากับรูปหน้า ดังนั้นแล้ว ถ้าจะเรียกว่า ยูเซบิโอ ดิ ฟรานเชสโก้ เป็นผู้จัดการทีมที่มีเซนส์การแต่งกายดีมากๆ ก็คงดูจะไม่ใช่คำกล่าวที่เกินเลยนัก

สเตฟาโน่ ปิโอลี (ฟิออเรนติน่า)

pioli_1Getty Imagesปิโอลี่ แม้จะอายุเยอะแต่ยังดูดี

อีกหนึ่งกุนซือชาวอิตาลี ที่มีการแต่งกายที่ดูดีมากๆ แต่คนทั่วไปที่ไม่ได้ดูฟุตบอลกัลโช่ เซเรีย อา ลีกสูงสุดของอิตาลีมากนัก อาจจะไม่รู้จัก เขาคนนี้ สเตฟาโน่ ปิโอลี่ เจ้านายใหญ่ของม่วงมหากาฬ ฟิออเรนติน่า 

ปิโอลี่ ปัจจุบันวัย 52 ปีแล้ว แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ เขายังเป็นกุนซือที่ดูแลสภาพร่างกายได้อย่างเยี่ยมยอด จะเห็นได้จากเวลาที่เขาลงคุมทีมฟิออเรนติน่า มักจะเลือกสวมเสื้อเชิ้ตที่ค่อนข้างรัดรูป แล้วด้วยเสื้อที่รัดรูปนี้ เราในฐานะแฟนบอลแทบจะไม่เห็นจุดที่หย่อนคล้อยสักเท่าไหร่ ตรงกันข้ามกลับดูดีเกินกว่าวัยด้วยซ้ำ 

ด้านการแต่งกาย สเตฟาโน่ ปิโอลี่ จะเลือกการแต่งกายโดยเน้นสีประจำของสโมสรที่ปิโอลี่กำลังคุมทีมอยู่ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อครั้งที่ปิโอลี่ ทำงานให้กับอินเตอร์ มิลาน เขามักเลือกใส่ไทสีน้ำเงิน พอตัดสินใจย้ายมาคุมทีมฟิออเรนติน่า ปิโอลี่ ก็เลือกสวมสีม่วงที่เป็นสีประจำของสโมสรทันที ไม่ว่าจะเป็นเนกไท, เสื้อกั๊ก ไปจนถึงเสื้อคอเต่า

ปัจจุบัน ในการลงคุมทีมฟิออเรนติน่าลงทำการแข่งขันกัลโช่ เซเรีย อา ฤดูกาล 2018/19 ปิโอลี่ มีการแต่งกายที่เปลี่ยนไปคล้ายกับยูเซบิโอ ดิ ฟรานเชสโก้ โดยมาในชุดเสื้อเชิ้ต เนกไท และเสื้อกั๊กสีดำทั้งหมด เมื่อดูภาพรวมแล้วตัดกับหนวดเคราสีดอกเลา ทำให้ปิโอลีดูเป็นคุณลุงผู้จัดการทีมที่ดูเท่และดูดีอีกคนหนึ่ง

ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ (แอตเลติโก้ มาดริด)

simeoneGetty Imagesซิเมโอเน่ ดุเดือดทั้งสมัยเป็นนักเตะและโค้ช

ข้ามมาที่ศึกลาลีกาของสเปนกันบ้าง ในลีกฟุตบอลสูงสุดของสเปน กุนซือที่ถือว่าแต่งกายได้ดีที่สุดคนหนึ่ง ต้องยกให้ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ ผู้จัดการทีมแอตเลติโก้ มาดริด

ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ เป็นตำนานของสโมสรตราหมี แห่งกรุงมาดริด ทั้งในฐานะผู้เล่นและผู้จัดการทีม ในสมัยที่เป็นผู้เล่นซิเมโอเน่ ก็เป็นมิดฟิลด์ตัวกลั่นของทีม เมื่อแขวนสตั๊ดแล้วรับตำแหน่งผู้จัดการทีมให้กับตราหมี ผลงานของซิเมโอเน่ ก็ยังคงสุดยอด ปัจจุบันกลายเป็นผู้จัดการทีมที่คว้าโทรฟีมากที่สุดตลอดกาลของสโมสร 

ที่น่าสนใจ ซิเมโอเน่ ไม่ได้มีความโดดเด่นเฉพาะผลงานด้านฟุตบอลเท่านั้น ในด้านการแต่งกายซิเมโอเน่ จัดอยู่ในกลุ่มผู้จัดการทีมแต่งตัวดีไม่แพ้กัน การปรากฏกายของซิเมโอเน่ จะมีเอกลักษณ์ที่เด่นชัด เขามักจะมาในชุดแต่งกายที่เป็นสีดำหัวจรดเท้า ตั้งแต่เสื้อเชิ้ตสีดำ กางเกงสแล็คสีดำ และแจ็คเก็ตสูทสีดำ หรือในบางคราวก็มาในเสื้อเชิ้ตสีขาวจับคู่กับกางเกงสแล็คสีดำ แต่ถ้าเป็นช่วงหน้าหนาวของยุโรป ไอเท็มที่ซิเมโอเน่ เพิ่มเติมเข้ามาคือ โอเวอร์โคท และแน่นอนสีนั้น ย่อมต้องเป็นสีดำ

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า (แมนเชสเตอร์ ซิตี้)

pep_3Getty Imagesเป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ชื่อของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นที่ยอมรับของแฟนฟุตบอลมาตั้งแต่ที่เขายังเป็นนักเตะ โดยที่เป๊ป เป็นนักเตะระดับตำนานของบาร์เซโลน่า เมื่อแขวนสตั๊ด งานแรกที่เขาเริ่มจับงานคุมทีมฟุตบอล คือการคุมทีมบาร์เซโลน่า เบ หรือทีมเยาวชนของบาร์เซโลน่า ก่อนที่ในปี 2008 จะได้รับยกระดับเป็นกุนซือใหญ่ของบาร์เซโลน่า 

ในช่วงยุคปลาย 2000 การแต่งกายของผู้จัดการทีมจำนวนมากยังไม่ค่อยเนี้ยบนัก แต่เป๊ป กวาร์ดิโอล่าในตอนนั้นกลับแต่งกายอย่างเป็นทางการแตกต่างจากผู้จัดการทีมคนอื่นๆ ด้วยการเลือกสวมเสื้อสูท ผูกไท กางเกงสแล็ค และรองเท้าหนังตลอดเวลา จนกลายเป็นภาพจำที่เด่นชัดเวลาที่นึกถึงเป๊ป

ไม่กี่ปีหลังจากนั้น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตัดสินใจย้ายไปทำงานที่แคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี กับบาเยิร์น มิวนิค ซึ่งเป๊ปยังคงเป็นเป๊ปคนเดิม โดยมีเสื้อสเวตเตอร์เพิ่มเข้ามาในการแต่งกายบ้าง กระทั่งการย้ายมาคุมทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ดูเหมือนว่า เป๊ป จะติดใจในการใส่เสื้อสเวตเตอร์เข้าให้แล้ว เพราะทำให้ร่างกายอบอุ่น และยังไม่หลุดแนวทางการแต่งกายของตัวเอง อีกเหตุผลคือ เพราะความหนาวเหน็บของเกาะอังกฤษ เลยทำให้สเวตเตอร์กลายเป็นไอเท็มสำคัญของยอดกุนซือชาวกาตาลันผู้นี้

นอกจากนี้ ผู้จัดการทีมชื่อเป๊ป กวาร์ดิโอล่า บางครั้งก็เลือกแต่งกายสบายๆ ด้วยเสื้อคาร์ดิแกน กางเกงสแล็ค รองเท้าสนีกเกอร์ให้เห็นบ้าง ซึ่งถ้าจะกล่าวให้ง่ายที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวอย่างเป็นทางการ กึ่งทางการ หรือไม่ทางการ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นผู้จัดการทีมที่มาพร้อมเซนส์ในการแต่งกายได้อย่างลงตัวทุกลุค ดูจะเป็นคำกล่าวที่ไม่ผิดนัก

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ 5 ผู้จัดการทีม "แต่งกายดี" จากท็อปลีกฟุตบอลของยุโรป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook