เทคนิค Do & Don’t รับมือปัญหารังแคอย่างได้ผล

เทคนิค Do & Don’t รับมือปัญหารังแคอย่างได้ผล

เทคนิค Do & Don’t รับมือปัญหารังแคอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพจาก : Urban Gladiators

หนุ่มๆ คงจะฟินไม่น้อยถ้าได้มีโอกาสสัมผัสกับความเย็นท่ามกลางหิมะตกของจริง! แต่หากเป็นหิมะที่ตกบนไหล่ของคุณแล้วล่ะก็ เดาว่าคงจะฟินไม่ออกกันเลยล่ะ เพราะหิมะบนไหล่ของคุณ หรือก็คือรังแคที่เกิดจากหนังศีรษะที่หลุดลอกออก ที่นอกจากจะสร้างความรำคาญใจให้คุณแล้ว ก็ยังอาจทำให้คุณเสียบุคลิก เพราะต้องคอยมานั่งเกาศีรษะที่คันคะเยอ และรับมือกับเศษรังแคที่ตกลงบนไหล่ของคุณอีก ว่าแล้วเราลองมาดูเทคนิคง่ายๆ ที่คุณควรและไม่ควรทำ เพื่อช่วยคุณขจัดปัญหารังแคได้อย่างมีประสิทธิภาพกันซักหน่อยดีกว่า

Do:
• ใช้แชมพูขจัดรังแคโดยเฉพาะ เมื่อคุณเป็นรังแค การใช้แชมพูสระผมปกติคงไม่สามารถช่วยคุณแก้ปัญหาได้อย่างถูกจุด ดังนั้นหนุ่มๆ จึงควรเปลี่ยนมาใช้แชมพูสูตรสำหรับขจัดรังแคโดยเฉพาะ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อใช้ต่อสู้กับรังแคโดยตรง ส่วนใหญ่แล้วจะมีส่วนผสมของ ซิลีเนียม (Selenium) และ ซิงค์ ไพริไธโอน (Zinc pyrithione) ที่จะสามารถช่วยคุณควบคุมปัญหารังแคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

• สระผมบ่อยๆ และต้องสระให้ถูกวิธี ถ้าคุณเป็นรังแค การสระผมบ่อยๆ อาจจะช่วยแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่ว่าสระมันทุกวันจนหนังศีรษะแห้งหนักกว่าเดิม วิธีที่ถูกต้องเมื่อคุณสระผมด้วยแชมพูขจัดรังแค ควรทิ้งแชมพูไว้ซัก 5 นาทีก่อนที่จะล้างออก เพื่อให้เวลาแชมพูซึมซับเข้าไปทำหน้าที่ขจัดเชื้อรา และยีสต์บนหนังศีรษะของคุณอย่างได้ผล

• รักษาสุขภาพเยอะๆ และพยายามไม่เครียด แม้ว่าหนุ่มๆ จะสามารถจัดการกับปัญหารังแคจากภายนอกได้สำเร็จ ด้วยการใช้แชมพูขจัดรังแคอย่างเป็นประจำ แต่การป้องกันไม่ให้รังแคย้อนกลับมากวนใจคุณได้อีกนั้น ต้องเริ่มจากสุขภาพที่ดีจากภายในด้วย ดังนั้นการพักผ่อนให้เพียงพอ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การดื่มน้ำเยอะๆ เข้าไว้ และพยายามไม่เครียด ล้วนแล้วแต่มีส่วนช่วยควบคุมปัญหารังแคให้ลดน้อยลงได้เช่นกัน

Don’t:
• จัดเต็มผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมมากเกินไป หนุ่มๆ อาจจะเคยชินกับการใช้เจลใส่ผม หรือสเปรย์จัดแต่งทรงผม แต่คุณทราบหรือไม่ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ไปเพิ่มปัญหารังแคให้รักษายากขึ้น เพราะนอกจากจะทิ้งเศษตกค้างเกาะบนเส้นผม และหนังศีรษะของคุณแล้ว ยังส่งผลให้หนังศีรษะของคุณมันขึ้นอีกด้วย แต่หากเลี่ยงไม่ได้อย่างน้อยก็ขอให้งดใช้ไปก่อนระหว่างที่อยู่ในช่วงของการรักษารังแคจะดีกว่า

• ปล่อยให้หนังศีรษะโดนแดดนานๆ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่ารังสียูวีในแสงแดดนั้น นอกจากจะทำอันตรายต่อผิวคุณแล้ว ก็ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพหนังศีรษะของคุณเช่นเดียวกัน และการที่คุณออกไปตากแดดนานๆ จะยิ่งทำให้หนังศีรษะแห้งหนักขึ้นไปอีก ดังนั้นหากคุณเป็นรังแค เวลาออกไปกลางแจ้งก็ควรพยายามหลบแดดเข้าไว้ หรืออาจสวมหมวกซักหน่อย อย่าให้แสงแดดแผดเผาหนังศีรษะโดยตรงเป็นเวลานานๆ เพราะจะทำให้คุณต้องใช้เวลารักษาปัญหารังแคนานยิ่งขึ้นไปอีก

• อย่าเก็บปัญหาไว้คนเดียว ถ้าคุณลองรักษาปัญหารังแคด้วยตัวเองมาซักระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น ทางที่ดีควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เพื่อหาทางรักษาให้ถูกจุดต่อไป

ทราบถึงสิ่งที่ควร และไม่ควรทำเมื่อเป็นรังแคกันแล้ว คาดว่าหนุ่มๆ น่าจะรับมือกับปัญหาหิมะตกกันได้อย่างชิลๆ แล้วล่ะ!

ขอบคุณภาพประกอบ: http://www.pinterest.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook