9 วิธีง่ายๆช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

9 วิธีง่ายๆช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ

9 วิธีง่ายๆช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเราเกิดมา เราเรียนรู้ภาษาไทยกันเป็นภาษาแรก โดยเราเริ่มต้นจากการฟัง หลังจากนั้น เราเริ่มพูด อ่าน สุดท้ายคือเขียน ตามลำดับ ซึ่งการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนเป็น 4 ทักษะที่จำเป็นเมื่อต้องการพัฒนาทักษะการสื่อสารที่สมบูรณ์

เพื่อให้บรรลุทักษะพื้นฐานทางภาษาทั้ง 4 ด้าน คุณจะต้องสร้างสิ่งแวดล้อมในการฝึกภาษาอังกฤษรอบตัวคุณเอง สร้างภาษาอังกฤษขึ้นมาให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือในเวลาว่าง

66159712_380915629440689_4733

การฟัง (Listening):

การฟังมีบทบาทสำคัญมากในการเรียนรู้ภาษา การฟังที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้เข้าใจ และช่วยพัฒนาทักษะการพูดของคุณ การฟังที่ดี ไม่ควรให้ความสนใจเพียงแค่ในสิ่งที่พูด แต่ควรเป็นวิธีการพูดอีกด้วย วิธีการฝึกการฟัง ได้แก่
การฟังเพลง: ไม่ว่าจะเป็นเพลงแบบไหนก็ตามที่คุณชอบ เช่น เพลงป็อป เพลงคันทรี่ เมื่อฟังเพลง ควรตั้งใจฟังเนื้อเพลง ในบางครั้งอาจอ่านเนื้อเพลงตามไปด้วย จะทำให้คุณเข้าใจบทเพลงมากขึ้น

การเรียนรู้การฟังจากภาพยนตร์, ซีรีย์, รายการวาไรตี้ หรือ ข่าว: ในปัจจุบัน มีแหล่งเรียนรู้หลากหลาย เช่น Youtube, DVD, และ Netflix เป็นต้น การเรียนรู้ไปพร้อมกับเปิดคำบรรยาย หรือเมื่อคุณเริ่มฟังเข้าใจมากขึ้น ให้ลองปิดคำบรรยายเพื่อฝึกฝนการฟังอย่างเต็มที่ อีกทางหนึ่งคือ คุณสามารถฟังข่าวภาษาอังกฤษ หรือฟังวิทยุอยู่ที่บ้าน หรือในรถระหว่างเดินทาง เพื่อให้หูของคุณ คุ้นเคยกับเสียงภาษาอังกฤษ และสำเนียงต่างๆ

การพูด (Speaking):

การพูดอาจเรียกได้ว่าเป็นทักษะที่ยากที่สุดใน 4 ทักษะที่กล่าวมา แต่ทันทีที่คุณสามารถเริ่มพูดได้เล็กน้อย จะมีอีกหลายวิธีที่คุณสามารถพัฒนาทักษะของคุณให้ดีมากขึ้นได้

  1. พูดคุยกับเพื่อนร่วมชั้น คนสนิท หรือหาเพื่อนชาวต่างชาติ: คุณสามารถฝึกฝนการพูดด้วยการคุยกับเพื่อนเป็นภาษาอังกฤษเมื่อไม่ได้อยู่ในห้องเรียน หรือสร้างกลุ่มแชทเป็นภาษาอังกฤษเพื่อฝึกฝน
  2. หากลุ่มแชทกับชาวต่างชาติ: ยุคนี้ ใครๆก็สามารถมีเพื่อนต่างชาติได้ โดยไม่ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกล เนื่องจากอินเตอร์เนตและเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีเว็บไซต์ต่างๆที่ให้คุณสามารถเข้าร่วมห้องแชทเพื่อฝึกฝนได้มากมาย
  3. พูดคุยและบันทึกเสียงตัวเอง อาจฟังดูแล้วตลก แต่หลายคนที่ฝึกฝนภาษาอังกฤษ ใช้วิธีกัน ซึ่งการบันทึกเสียงของตนเอง จะช่วยให้คุณรู้ว่าจะปรับปรุงอย่างไร บันทึกซ้ำหลายๆครั้ง จนคุณรู้สึกพอใจกับผลลัพธ์

การอ่าน (Reading):

การอ่านเป็นกระบวนการทางสมองที่ต้องใช้เวลาในการพัฒนา ต้องใช้ความเข้าใจในคำศัพท์ วลี ประโยค สำนวน ไวยากรณ์ และโครงสร้างทางภาษาที่ใช้ในเนื้อเรื่อง หากต้องการพัฒนาทักษะการอ่านที่ดี คุณควรจะ:

  1. เปลี่ยนภาษาบนมือถือ พีซี แท็บเล็ตของคุณให้เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาความรู้ด้านคำศัพท์
  2. อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ หรือบทความบนเว็บไซต์ พยายามเริ่มจากการอ่านหนังสือง่าย ๆ แม้กระทั่งหนังสือเด็ก การ์ตูน หรือหนังสือนวนิยาย เพื่อเป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ภาพในหนังสือมีส่วนช่วยให้คุณเข้าใจ แม้ว่าคุณจะไม่รู้คำศัพท์ทั้งหมดที่อ่าน

การเขียน (Writing):

แม้ว่าทักษะการเขียนจะเป็นอะไรที่ท้าทายและหลายคนกลัว แต่ทุกคนสามารถทำได้หากคุ้นเคยกับภาษา และมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้ วิธีพัฒนาทักษะการเขียนได้แก่

  1. จดคำศัพท์หรือสำนวนพร้อมความหมายหรือตัวอย่างประโยค: คุณจะจดจำได้ดีขึ้นหากมีรูปแบบประโยค และยังสามารถเก็บประโยคเหล่านั้นมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย
  2. เขียนบล็อก หรือจดบันทึกสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันเป็นภาษาอังกฤษ: การสร้างบล็อกเป็นวิธีการแสดงความคิดเห็นผ่านโลกออนไลน์ที่ทำได้ง่ายและเข้าถึงสะดวก การเขียนบล็อกนอกจากจะช่วยฝึกการเขียนแล้ว อาจทำให้คุณได้พบปะผู้คนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันอีกด้วย

Subscribe: ท่านสามารถลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร และรับข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับท่านได้ที่: https://airtable.com/shri9ktFiY7VndjKg

ติดตามช่อง Youtube ของเราได้ที่: https://www.youtube.com/channel/UCCXXih5pCl795hYy6RN8d8w

Yhub – เพจสำหรับให้ความรู้ คำแนะนำ ข้อมูลคุณภาพสำหรับเยาวชนไทยที่กำลังค้นหาโอกาสให้ตัวเอง #Yhub #Thaiyouthhub #English #เรียนภาษา #ภาษาอังกฤษ #Writing #Reading #Listening #Speaking

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook