วงจรที่น่ากลัวของ อาร์เซน่อล

วงจรที่น่ากลัวของ อาร์เซน่อล

วงจรที่น่ากลัวของ อาร์เซน่อล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บทสรุปของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในสัปดาห์แรกของการแข่งขันฤดูกาล 2014-2015 ก็ได้ผ่านพ้นไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยนะครับ

ในห้วงเวลาที่ทีมอย่าง บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด และ บาเยิร์น มิวนิค ถือไพ่เซียนที่เหนือกว่าคู่แข่งใดๆ พวกเราหลายๆ คนก็ยังวาดฝันอยากเห็นทีมอื่นๆ ลุกขึ้นมาท้าทายมหาอำนาจเหล่านี้บ้าง

บาเยิร์น หืดจับในการเอาชนะ ซิตี้ แต่ก็ยังถือว่าชนะอยู่ดี

ทั้ง 3 ทีมข้างบนที่ว่านี้ สามารถเก็บชัยชนะได้หมด ไล่ตั้งแต่ "บาร์ซ่า" ที่ หลุยส์ เอ็นริเก้ ส่งนักเตะสำรองลงไปเชือด อาโปเอล นิโคเซีย 1-0 ในขณะที่แชมป์เก่าอย่าง "ราชันชุดขาว" นั้นไล่ถล่ม บาเซิ่ล ไปแบบหาทางกลับบ้านไม่ถูก 5-1 ส่วน บาเยิร์น มิวนิค ก็ยังไว้ลายเชือด แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ลงได้แบบใจหายใจคว่ำ 1-0 ช่วงท้ายเกม
 
ในทิศทางตรงกันข้าม.....เหล่าบรรดาทีมที่หวังเข้ามาเป็นผู้ท้าทายอย่าง แมนฯ ซิตี้, เปแอสเช, อาร์เซน่อล, ลิเวอร์พูล, แอตเลติโก มาดริด หรือ เชลซี ก็ดูจะยังมีจุดให้ต้องปรับแก้ไขอีกเยอะ
 
ขั่วมหาอำนาจในยุคปัจจุบัน ยังคงมีแนวโน้มหันทิศไปที่ บุนเดสลีกา และ ลา ลีกา ในขณะที่ กัลโช่ เซเรีย อา, พรีเมียร์ลีก ดูจะไม่แสดงให้เห็นถึงอนาคตที่สดใสสักเท่าไหร่ ส่วน ลีก เอิง ก็มีแค่ "เปแอสเช" ที่เหมือนจะหวังได้อยู่ทีมเดียว
 
ด้วยสภาพเศรษกิจอันแสนกระท่อนกระแท่นของเมือง มะกะโรนี เราก็พอจะเข้าใจได้ว่าทำไมหลายๆ ทีมจาก กัลโช่ ถึงมีผลงานที่ตกลงไปในช่วง 3-4 ปีหลัง แต่อย่างน้อยในครั้งนี้ ยูเวนตุส และ โรม่า ก็เริ่มต้นก้าวแรกของตัวเองได้ดี

เกรียนโอ้กับการทำประตูแรกมีส่วนช่วยลิเวอร์พูลเอาชนะลูโดกูเล็ตส์แบบหืดจับ

ต่างกับ พรีเมียร์ลีก ที่ใช้จ่ายเงินอย่างอู่ฟู่มาตลอดในช่วง 10 ปีหลังสุด แต่ 4 ทีมตัวแทน กลับโชว์ผลงานได้ไม่สมกับมูลค่านักเตะทั้งทีมเท่าไหร่นัก โดยมีเพียงแค่ ลิเวอร์พูล ที่เก็บชัยชนะได้อยู่ทีมเดียว แต่ก็เป็น 3 แต้มที่ได้มาแสนจะทุลักทุเลเสียเหลือเกิน
 
ในบรรดา 4 ตัวแทนจาก พรีเมียร์ลีก ลิเวอร์พูล กับ อาร์เซน่อล ดูจะเป็น 2 ทีมที่มีฟอร์มน่าละเหี่ยใจพอๆ กัน หากแต่ความแตกต่างของ 2 ทีมนี้นั้นอยู่ที่ "หงส์แดง" เอาตัวรอดด้วยชัยชนะ ส่วน "ปืนใหญ่" นั้นเจอกับของหนักกว่า เลยต้องปราชัยแบบหมดสภาพไป
 
เมื่อนั้น ความผิดพลาดของ "เดอะ กันเนอร์ส" จึงถูกส่องขยายแผลให้เห็นกันแบบชัดแจ๋วเสียยิ่งกว่ากระจก
 
เป็นเกมแทบไม่มีอะไรดีๆ ให้ต้องพูดถึงของ อาร์เซน่อล.....ปัญหากองหลังดูจะเป็นสิ่งที่น่าห่วงมากสุดของ เวนเกอร์ ในตอนนี้ เมื่อทั้ง คัลลั่ม แชมเบอร์ และ นาโช่ มอนเรอัล ดันเดี้ยงไปพร้อมๆ กัน ในขณะที่ มาติเยอร์ เดอบูชี่ ก็อาจถึงขั้นต้องผ่าตัด

เรทคะแนนความสามารถของผู้เล่นอาร์เซน่อล ที่สื่อเยอรมันให้ (ยิ่งคะแนนมากยิ่งห่วย)

เราจึงได้เห็นเด็กดาวรุ่งกระทงอย่าง เฮคเตอร์ เบลเลริน ลงสนามต่อกรกับยอดทีมที่เคี่ยวที่สุดทีมหนึ่งของยุโรป แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้ อาร์เซน่อล แพ้ในเกมวันนั้น
 
กองหลังด้อยประสบการณ์เพียงคนเดียว ย่อมไม่ใช่ตัวการทั้งหมดในความย่ำแย่ของ อาร์เซน่อล หากแต่เป็นแผงกองกลางอันเชื่องช้าที่ต้องร่วมรับผิดชอบด้วยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะ เมซุต โอซิล และกัปตันทีมคนใหม่อย่าง มิเกล อาร์เตต้า        
 
แม้แต่ผมเอง ก็ยังไม่อยากจะเชื่อเหมือนกันว่าอดีตนักเตะนามอุโฆษอย่าง โอซิล ที่เคยเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของ เรอัล มาดริด แถมพกดีกรีแชมป์โลกกับ เยอรมัน มาหมาดๆ จะกลายเป็นเหมือนจุดอ่อนของ อาร์เซน่อล ไปได้ในวันนี้

ดอร์ทมุนด์ทำให้นักเตะระดับโลกอย่างโอซิล กลายเป็นนักเตะระดับรากหญ้า

เล่นบอลเนิบๆ, ไร้ซึ่งความโดดเด่น, ลงสนามเหมือนไม่มีแรงกระตุ้น, ไม่มีอารมณ์, ไม่มีอะไรเลย! สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะมีสาเหตุมาจากอะไรก็แล้วแต่.....มันก็เป็นหน้าที่ของ อาร์แซน เวนเกอร์ ที่จะต้องแก้ไขปัญหาให้ลุล่วง
 
ในส่วนของ อาร์เตต้า ผมแทบไม่มีอะไรอยากพูดถึง เพราะผมมีความรู้สึกอย่างแนบแน่นเสมอมาว่าอดีตดาวเตะของ เอฟเวอร์ตัน ไม่ได้มีฝีเท้าที่โดดเด่นมาตั้งแต่ไหนแต่ไร และก็ไม่ควรได้มีโอกาสสวมเสื้อทีมยักษ์ใหญ่อย่าง "เดอะ กันเนอร์ส" มาเนิ่นนานแล้ว    
 
ในส่วนของตัวผมเอง นั้นไม่ได้มีอะไรที่ต่อต้าน อาร์เซน่อล ทั้งสิ้น แต่ผมเกรงเหลือเกินว่าเหตุการณ์ในฤดูกาลนี้ จะเป็นเหมือนกับ เดจาวู ของทัพ "ปืนใหญ่" ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องยาวนานในห้วงเกือบ 10 ปีหลังสุด วงจรอุบาทที่ว่านี้ก็คือ...........
 
จบอันดับ 2 ของรอบแบ่งกลุ่ม, จับสลากเจอโคตรทีมอย่าง บาร์ซ่า , มาดริด , บาเยิร์น ในรอบน็อคเอาท์, ร่วงตกรอบน็อคเอาท์, สภาพจิตใจนักเตะถดถอยจนพลอยทำผลงานในเกมลีกและบอลถ้วยในประเทศพัง ก่อนจะปิดฉากที่การเร่งเครื่องโค้งสุดท้ายเพื่อคว้าโควต้าอันดับ 4 ในเกมลีกเพื่อกลับมามีส่วนร่วมใน แชมเปี้ยนส์ลีก ในซีซั่นหน้า
 
สมมุติฐานนี้ย่อมเร็วไปในการที่จะสรุปผลงานของ อาร์เซน่อล....เอาเป็นว่ารอดูของจริงกันดีกว่าครับ

"ยอดขวัญ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook