"จาดอน ซานโช" คีย์แมนพาเสือเหลืองลุ้นแชมป์!

"จาดอน ซานโช" คีย์แมนพาเสือเหลืองลุ้นแชมป์!

"จาดอน ซานโช" คีย์แมนพาเสือเหลืองลุ้นแชมป์!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังมาร์โค รอยส์ เพิ่งซิวรางวัลแข้งชาวเยอรมันยอดเยี่ยมแห่งปีไปหมาดๆ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ก็สามารถคว่ำบาเยิร์น มิวนิค 2-0 ประตู คว้าแชมป์ซูเปอร์คัพไปได้สำเร็จด้วยฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมของจาดอน ซานโช จนอดคิดไม่ได้ว่าแข้งดาวรุ่งคนนี้อาจเป็นคีย์แมนพาดอร์ทมุนด์กลับมาคว้าแชมป์ลีกในปีนี้ได้อีกหนเสียที

ต้องย้อนไปถึงปี 1997 ที่นักเตะจากสโมสรดอร์ทมุนด์สามารถคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีได้เป็นครั้งล่าสุด นักเตะคนนั้นก็คือ เยือร์เก้น โคห์เลอร์ ปราการหลังทีมชาติอินทรีเหล็ก ก่อนที่รอยส์จะทำได้อีกครั้งในปีนี้

เมื่อศึกชิงแชมป์ซูเปอร์คัพนัดล่าสุดเปิดฉากขึ้น กลับกลายเป็นซานโชที่ขโมยซีนนักเตะคนอื่นหมดประหนึ่งว่าเป็นโชว์ของตัวเองเลยทีเดียว งานนี้พูดได้เต็มปากเลยว่าถ้าเขาสามารถรักษาฟอร์มแบบนี้เอาไว้ได้ตลอดฤดูกาล 2019/20 รับรองว่าดอร์ทมุนด์ต้องมีถ้วยรางวัลติดมืออีกใบแน่นอน

ด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยมเกินหน้าเกินตาเช่นนี้ แน่นอนว่ามาร์โค รอยส์ กัปตันทีมคงไม่ได้หมั่นไส้ซานโช แต่น่าจะแฮปปี้สุดๆ ด้วยซ้ำที่นักเตะรุ่นน้องอดีตแข้งแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่วัยอ่อนกว่าเขาถึง 11 ปีจะพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาเทียบชั้นได้ขนาดนี้

bvb_supercup_sancho_favre_r

ในช่วงต้นฤดูกาลที่แล้ว ซานโชยังเป็นแค่นักเตะสำรองที่ดอร์ทมุนด์มักเก็บไว้เป็นตัวเปลี่ยนเกม รอยส์เคยกล่าวว่า “เมื่อไหร่ก็ตามที่คู่แข่งของเราเริ่มอ่อนแรงลงและจาดอนถูกเปลี่ยนตัวลงมาในสนาม เขาจะเป็นอาวุธให้เราได้ทุกครั้ง พวกเราแฮปปี้ที่มีเขาอยู่ในทีมและเขาก็สามารถช่วยเราได้เสมอ”

ซานโชย้ายมาจากแมนฯ ซิตี้ ในปี 2017 เพราะต้องการโอกาสในการลงเล่นบ่อยขึ้น เพื่อพัฒนาฝีเท้าของตนเองให้ได้มากที่สุด และเขาก็สามารถทำได้อย่างที่ไม่มีใครกังขา เขาสามารถเปลี่ยนเกมได้เสมอเมื่อถูกเปลี่ยนตัวลงเล่น มีอัตราการเกี่ยวข้องกับการได้ประตูทุก 21 นาทีในการลงสนามเพียง 6 นัดแรกของฤดูกาล 2018/19 จากนั้น ลูเซียง ฟาฟร์ ก็ประจักษ์แล้วว่าเจ้าหนูคนนี้มีดีเกินกว่าจะปล่อยให้นั่งสำรองต่อไป เขาจึงให้โอกาสซานโชออกสตาร์ทลงเป็นตัวจริงตลอด 28 เกมลีกที่เหลือ

ในตอนนี้ซานโชกลายเป็นกำลังหลักในขุนพลตัวจริงของดอร์ทมุนด์ไปแล้ว เขาคงต้องขอบคุณรอยส์ที่เป็นกัปตันทีมที่เชื่อมั่นและสนับสนุนเขามาตลอด และหากในอนาคตซานโชจะได้ก้าวขึ้นมารับบทกัปตันในรั้วเสือเหลืองได้ คงต้องเป็นหนี้บุญคุณแข้งรุ่นพี่รายนี้สุดๆ อย่างแน่นอน

“มีนักเตะหลายคนคอยช่วยเหลือผม หนึ่งในนั้นก็คือมาร์โค รอยส์ กัปตันของเรา” ซานโชกล่าว “ผมชอบจับตาดูเขาตลอด สิ่งที่เขาทำในสนามนั้นเหลือเชื่อมาก สมควรได้รับรางวัลนักเตะเยอรมันยอดเยี่ยมแห่งปีจริงๆ”

หลงจบเกมที่ดอร์ทมุนด์คว่ำบาเยิร์นได้ในนัดล่าสุด ซานโชได้รับคำชมอย่างมากถึงฟอร์มอันโดดเด่น ขณะที่บาเยิร์นก็รู้ดีว่าพวกเขาพลาดเอง จริงๆ แล้วทีมไหนก็ก็พลาดกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าทีมคู่แข่งจะสามารถเช็คบิลทีมที่ผิดพลาดได้รึเปล่า ซึ่งในกรณีนี้ซานโชคือนักเตะที่ทำให้บาเยิร์นต้องเจอบทเรียนราคาแพง แม้กระทั่งนักเตะที่เล่นได้ชัวร์มากๆ อย่างติอาโก้ อัลคันทาร่า ยังเสียท่าให้เจ้าหนูซานโชได้เลย

bvb_supercup_jubel_jump_san

หากใครได้ชมเกมนั้นน่าจะประทับใจฟอร์มของซานโช่ไม่น้อย เจ้าหนูคนนี้มีเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว สายตาเฉียบคม แถมยังมีความเร็วสูงและจบสกอร์ได้ยอดเยี่ยม ประตูแรกที่ดอร์ทมุนด์ทำได้ ซานโชเลี้ยงบอลหลบแผงหลังของบาเยิร์นได้ถึงสามสี่คน ก่อนจะจ่ายบอลให้ปาโก้ อัลกาเซร์ ซัดประตูขึ้นนำเสือใต้ 1-0 ผ่านมือมานูเอล นอยเออร์ แบบสุดสวย ส่วนประตูที่ 2 ได้จากการเล่นเกมสวนกลับอันรวดเร็วของดอร์ทมุนด์ โดยซานโชกระชากบอลหลบกองหลังเสือใต้ขึ้นมาดวลกับนอยเออร์ 1-1 ก่อนที่จะยิงลอดขานอยเออร์เข้าไปอย่างเจ็บแสบ ตามปกติแล้วกองหน้าที่ต้องดวลกับนอยเออร์มักต้องออกอาการผวาอยู่บ้าง แต่สำหรับเจ้าหนูคนนี้ เขายิงสวนเข้าไปอย่างมั่นใจ ไม่มีกระพริบตาแม้แต่น้อย

“จาดอนคือนักเตะที่มีพรสวรรค์มาก” อักเซล วิตเซล แข้งทีมชาติเบลเยี่ยมกล่าว “แม้กระทั่งบาเยิร์นยังต้องกลัวจังหวะที่เขาได้บอล แต่มันไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะเขาเป็นนักเตะคุณภาพสูงอยู่แล้ว เขาว่องไว เทคนิคเยี่ยม ยิงเองก็ได้ จ่ายให้เพื่อนยิงก็ดี เป็นนักเตะที่ครบเครื่องจริงๆ”

“หากคุณต้องเจอกับจาดอนตัวต่อตัว นั่นคืองานหินมาก เขาเป็นนักเตะมหัศจรรย์ และยังคงเรียนรู้ต่อไป” รอยส์กล่าว

หลังเกมล่าสุด ฝั่งบาเยิร์นน่าจะคิดว่านักเตะระดับโลกในทีมอย่างนิคลาส ซือเล่อ, ดาวิด อาลาบา, เชโรม บัวเต็ง และโยชัว คิมมิช โดนซานโชเล่นซะกลายเป็นนักเตะธรรมดาไปเลย นับว่าดอร์ทมุนด์ถูกหวยจริงๆ ที่คว้าเจ้าหนูคนนี้มาได้ และนี่เพิ่งจะเป็นช่วงเริ่มต้นอาชีพค่าแข้งของซานโชเท่านั้นเอง

gettyimages-1165916636

ซานโชบอกว่านักเตะที่คอยสอนให้เขาพัฒนาตัวเองขึ้นมาได้ก็คือลูกัส ปิชต์แชก และ มาร์โค รอยส์ โดยเฉพาะรอยส์ที่ออกจะดูเงียบๆ แต่กลับคอยพูดอะไรดีๆ ฉลาดๆ สอนเขาหลายอย่าง

“มันดีที่มีเขาคอยพูดกับผมและให้คำแนะนำผมในสนาม เพราะเมื่อเขาบอกอะไร ผมก็จะฟัง” ซานโชกล่าว “ผมแค่ต้องการรับเอาคำแนะนำนั้นมาและเรียนรู้ ในฐานะนักเตะคนหนึ่ง… ผมไม่รู้หรอกว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่คุณจะไม่มีทางได้ยินผมพูดว่าผมไม่แฮปปี้กับที่นี่อย่างแน่นอน”

ณ ช่วงเวลานี้ ซือเล่อ, คิมมิช และพวกพ้อง คงนอนไม่หลับไปอีกหลายคืนเลย...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook