เก็บตก 5 ประเด็นร้อน หลังเกม แมนยู พ่าย บาร์ซ่า คารัง 0-1

เก็บตก 5 ประเด็นร้อน หลังเกม แมนยู พ่าย บาร์ซ่า คารัง 0-1

เก็บตก 5 ประเด็นร้อน หลังเกม แมนยู พ่าย บาร์ซ่า คารัง 0-1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เก็บตก 5 ประเด็นร้อน หลังเกมผีแดง แมนยู พ่าย บาร์ซา คารัง 0-1 ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 2019 เมื่อคืนที่ผ่านมา

5. ความเป็นไปของเกม

FBL-EUR-C1-MAN UTD-BARCELONALLUIS GENE/GettyImages

เกมในช่วงแรกที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ตกเป็นของ บาร์เซโลนา เมื่อผู้มาเยือนสามารถครอบครองบอลสร้างจังหวะเจาะทะลุช่องเข้าแดนอันตรายของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้บ่อยครั้งขณะที่เจ้าบ้านดูจะเกรงประสิทธิภาพเกมรุกของทีมเยือนไม่น้อย

การเคลื่อนที่อย่างชาญฉลาดของ ลิโอเนล เมสซี ที่ไลน์แนวรับของ ปีศาจแดง ทะลุไปรับบอลจากแนวลึกในกรอบเขตโทษก็เป็นผลให้ทีมเยือนได้ประตูขึ้นนำตั้งแต่ต้นเกม ทว่าหลังจากนั้นต้องชื่นชมวินัยเกมรับของ เร้ดเดวิลส์ ที่ดักเก็บจังหวะก่อนจะถึงเขตอันตรายได้แทบทุกครั้ง

โมเมนตัมของเกมเทมาที่ทัพ ผีแดง หลังจาก เมสซี ถูก คริส สมอลลิง อัดร่วงลงไปกองกับพื้นพร้อมเลือดออกบริเวณจมูกตั้งแต่กลางครึ่งแรกทว่าเจ้าถิ่นก็ไม่สามารถสร้างสรรค์จังหวะสับไกยิงแบบถนัดถนี่ได้เลย (ยิง 10 ครั้ง ตรงกรอบ 0) เมื่อแนวรุกของพวกเขาถูก เจราร์ด ปิเก้ และ เคลม็องต์ ลองเลต์ ป้องกันไว้ได้หมด

4. สมอลลิง รู้วิธีหยุด เมสซี อย่างที่ว่าเอาไว้จริงๆ

FBL-EUR-C1-MAN UTD-BARCELONAOLI SCARFF/GettyImages
แม้กระทั่งหนึ่งในนักเตะเบอร์ต้นๆ ของโลกตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมาอย่าง เมสซี ก็ยังถูกลดบทบาทหลังเจอกับของแข็งในเกมนี้

ความผิดพลาดในช็อตรอบอลไปเพียงนิดเดียวของสตาร์ อาร์เจนไตน์ เปิดช่องโหว่ให้ สมอลลิง สอดจากด้านหลังมาถึงบอลก่อนพร้อมกับชนเข้าอย่างจังจนทีมแพทย์ของ บาร์ซา ต้องใช้เวลาปฐมพยาบาลคีย์แมนของพวกเขาอยู่นานสองนานกว่าที่เจ้าตัวจะลุกขึ้นมาเล่นต่อได้

แต่เรียกได้ว่าหลังจากมีส่วนร่วมกับประตูช่วงต้นเกมไปก่อนหน้านั้น เมสซี ก็แทบจะไม่ได้มีจังหวะอันตรายใดๆ เลย

3. แดนหน้า ปีศาจแดง ที่ไม่อาจเอาชนะเกมรับของ อาซูลกรานา

FBL-EUR-C1-MAN UTD-BARCELONAOLI SCARFF/GettyImages
การขึ้นเกมของ เร้ดเดวิลส์ ในวันที่ เฟร็ด เข้าฝักนั้นไม่ได้เป็นรองผู้มาเยือนจาก คาตาลัน สักนิดเดียว ดาวเตะ บราซิเลียน โดดเด่นกับการเซ็ตบอลที่แนวรับรวมทั้งแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งยามที่ตกเป็นฝ่ายป้องกัน เจ้าตัวก้าวขึ้นมาบัญชาเกมแดนกลางของทีมแม้ ปอล ป็อกบา จะเล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานร่วมกับ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ที่โดดเด่นเกินอายุ

อย่างไรก็ตาม แม้บอลจังหวะแรกจากแข้งทีมชาติ บราซิล จะสร้างความได้เปรียบให้กับเพื่อนร่วมทีมที่แดนหน้า แต่ โรเมลู ลูกากู แทบจะหายไปจากเกม ขณะที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด แม้จะมีบทบาทเด่นคอยไล่กวดและเก็บบอลก่อนถึงพื้นที่สุดท้ายสำเร็จ แต่เมื่อต้องเจอกับความเก๋าเกมของทั้ง ปิเก้ และ ลองเลต์ เกมรุกของ ปีศาจแดง ก็แทบจะถูกปิดตาย

2. ดีเอ็นเอ ของ บาร์ซา ที่เหือดหาย

FBL-EUR-C1-MAN UTD-BARCELONAOLI SCARFF/GettyImages

การต่อบอลสั้นพร้อมกับการเคลื่อนที่สอดประสานเพื่อสร้างพื้นที่ว่างก่อนจะอาศัยช่องโหว่ดังกล่าวโจมตีคู่ต่อสู้อย่างต่อเนื่องเป็นวิถีฟุตบอลของ บาร์เซโลนา มาอย่างยาวนาน แต่พวกเขาแสดงให้เห็นถึงตัวตนดังกล่าวแค่เพียง 12 นาทีแรกของเกมนี้ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด เท่านั้น

เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ แสดงความพอใจเมื่อลูกทีมของเขาคว้าอเวย์โกลพร้อมกับชัยชนะในเลกแรกได้สำเร็จ ทัศนคติดังกล่าวยังชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อเขาตัดสินใจถอดเอา ฟิลิปเป้ คูตินโญ ออกจากสนามในนาทีที่ 65 พร้อมกับส่ง อาร์ตูโร วิดัล ลงมาเล่นแทน รวมทั้งการส่งเอาแข้งสารพัดประโยชน์อย่าง เซร์จี้ โรแบร์โต้ ลงมาแทนที่ อาร์ตูร์ ทั้งที่รูปเกมตกเป็นรองและม้านั่งข้างสนามยังมี มัลคอม กับ อุสมาน เดมเบเล รอโอกาส

ฟุตบอลที่เน้นผลของ บัลเบร์เด้ อาจไม่ได้ทำให้สาวก บาร์เซโลนิสตาส์ พอใจนักแต่ทีมก็เอาตัวรอดไปได้จากชัยชนะ หากแต่เมื่อถึงวันใดที่ทีมต้องพบกับความผิดหวังแล้วล่ะก็ ท้ายที่สุดมันอาจจะกลายเป็นดาบสองคมกลับมาเล่นงานตัวเขาแทน

1. ยัง โดดเด่นแต่น่าผิดหวัง

Ashley YoungMichael Regan/GettyImages
โอเล กุนนาร์ โซลชา จัดทัพออกสตาร์ทในรูปแบบ 3-5-2 โดยมี ดิโอโก้ ดาโลต์ เป็นวิงแบ็คฝั่งซ้าย ขณะที่ แอชลีย์ ยัง ประจำการที่อีกฝั่ง แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพวกเขาต้องการปิดการขึ้นเกมริมเส้นฝั่งขวาของ บาร์ซา (แม้ท้ายที่สุด เนลสัน เซเมโด้ ที่ได้ลงตัวจริงจะไม่โดดเด่นในเกมรุกนักเทียบเท่ากับ เซร์จี้ โรแบร์โต้ และ เมสซี จะหุบเข้าไปรับบทบาทตัวฟรีเคลื่อนที่อยู่ตรงกลางก็ตาม) โดยที่ เร้ดเดวิลส์ จะเน้นเกมรุกเอียงขวาเมื่อ ยัง แสดงให้เห็นเสมอมากับการเติมขึ้นไปเล่นริมเส้นสุดอันตราย

ยุทธวิธีดังกล่าวได้ผลเพียงครึ่งเดียวเมื่อวิงแบ็ควัย 33 ปีมีส่วนกับเกมรุกท่ีริมเส้นฝั่งขวาหลายต่อหลายครั้ง แต่เจ้าตัวกลับจัดการจังหวะสุดท้ายได้อย่างน่าผิดหวังสุดๆ เมื่อการครอสเข้าไปลุ้นในกรอบเขตโทษเข้าเป้าเพียงนับนิ้วได้

และจะไม่แปลกใจเลยหาก ปีศาจแดง จะได้แบ็คขวารายใหม่เข้ามาสู่ในทีมในซัมเมอร์ที่จะถึงนี้เมื่อพิจารณาว่า อันโตนิโอ วาเลนเซีย เป็นอีกเพียงหนึ่งตัวเลือกในทีมชุดนี้ของพวกเขานอกจาก ดิโอโก้ ดาโลต์ และ ดาร์เมียน ที่ถูกดองจนถึงเวลานี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook