สารัชถ์ รัตนาวะดี และบทบาทต่อการพัฒนาวงการกีฬาไทยสู่ระดับนานาชาติ

สารัชถ์ รัตนาวะดี ผู้นำ GULF และบทบาทต่อการพัฒนาวงการกีฬาไทยสู่ระดับนานาชาติ

สารัชถ์ รัตนาวะดี ผู้นำ GULF และบทบาทต่อการพัฒนาวงการกีฬาไทยสู่ระดับนานาชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฯ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงการกีฬากอล์ฟและฟุตบอล เนื่องจากสารัชถ์ รัตนาวะดี เป็นผู้ให้การสนับสนุนคนสำคัญของกีฬาแห่งประเทศไทย ด้วยการเป็นผู้จัดการแข่งขันกีฬาระดับประเทศ-นานาชาติ รวมถึงเป็นผู้ทำโครงการเพื่อพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

บทบาทในฐานะกรรมการจัดการแข่งขัน Thailand Golf Championship 

สารัชถ์ รัตนาวะดี ผู้จัดการแข่งขัน Thailand Golf Championshipสารัชถ์ รัตนาวะดี ผู้จัดการแข่งขัน Thailand Golf Championship

การแข่งขันกอล์ฟระดับนานาชาติ Thailand Golf Championship เกิดขึ้นจากความคิดริเริ่มของสารัชถ์ รัตนาวะดี ด้วยความต้องการที่จะยกระดับวงการกอล์ฟไทยไปสู่ระดับโลก โดยทำหน้าที่เป็นกรรมการจัดการแข่งขัน ดูแลความพร้อมและภาพรวมของงานให้เป็นไปได้ด้วยดี และยิ่งไปกว่านั้น สารัชถ์ รัตนาวะดี ยังสามารถสร้างความร่วมมือกับการแข่งขัน ดิ โอเพ่น ควอลิฟายอิง ซีรีย์ (The Open Qualifying Series) ซึ่งเป็นการแข่งขันกอล์ฟระดับเวิลด์คลาส ซึ่งรายการ Thailand Golf Championship ถูกบรรจุให้เป็นส่วนหนึ่งของรายการดังกล่าวมาเป็นเวลา 2 ปี และทำให้ผู้ที่ได้คะแนนดีที่สุด 4 อันดับได้รับสิทธ์เข้าแข่งขันรายการ The Open ยังผลให้วงการกอล์ฟของไทยเป็นที่ยอมรับในสายตาชาวโลกมากขึ้น

บทบาทในฐานะผู้ผลักดันวงการฟุตบอลไทย 

สารัชถ์ รัตนาวะดี ร่วมโครงการฟุตบอลกับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดสารัชถ์ รัตนาวะดี ร่วมโครงการฟุตบอลกับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

นอกจากนี้ สารัชถ์ รัตนาวะดี ยังเล็งเห็นที่จะผลักดันให้ Gulf เป็นผู้สนับสนุนวงการฟุตบอลไทยอย่างจริงจัง ด้วยการร่วมมือกับสโมสรฟุตบอลชั้นนำของไทยอย่างบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งผลงานแรกที่เกิดการจากการจับมือกัน นั่นก็คือ โครงการฟุตบอลคลิกนิก (Gulf Football Clinic by Buriram United) เพื่อพัฒนาทักษะและเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักฟุตบอลเยาวชนของไทย ด้วยการจัดหาโค้ชมืออาชีพและให้นักฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ฯ เข้าร่วมฝึกสอนทักษะการเล่นฟุตบอลให้เด็ก ๆ ในต่างจังหวัด

ความสำเร็จที่ชัดเจนของโครงการฟุตบอลคลินิก (Gulf Football Clinic by Buriram United) เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2561 ณ สนามฟุตบอลสปอร์ตอารีนา ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งงานนี้มีเยาวชนเข้าร่วมถึง 200 คน ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดีให้กับเยาวชนที่รักในกีฬาฟุตบอลได้เรียนรู้ทักษะและประสบการณ์จริงจากโค้ชและนักฟุตบอลมืออาชีพ

นอกจากโครงการฟุตบอลคลินิกฯ แล้ว Gulf ยังจัดโครงการชาร์จพลังปลุกฝันนักเตะเยาวชน (Gulf Football Camp) มีเป้าหมายหลัก 2 ด้าน คือ ปรับปรุงสนามฟุตบอลที่มีสภาพไม่ดีในชุมชน และจัดกิจกรรม Trial Tournament เพื่อค้นหาเยาวชนอายุตั้งแต่ 10-14 ปีที่มีศักยภาพ สามารถผลักดันเพื่อไปเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพได้

ในส่วนของการพัฒนาสนามฟุตบอลที่สภาพทรุดโทรมในชุมชนต่าง ๆ Gulf จะเลือกจากสนามฟุตบอลที่ผู้เสนอชื่อเข้ามาพร้อมกับเหตุผลที่น่ารับฟัง มาปรับปรุงให้เป็นสนามฟุตบอลที่ได้ตามมาตรฐานสากล

ส่วนกิจกรรม Trial Tournament ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักของโครงการชาร์จพลังปลุกฝันนักเตะเยาวชน จะเป็นการแข่งขันเพื่อหาสุดยอดนักเตะระดับเยาชนจำนวน 4 คนที่มีแววเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพได้ ไปพัฒนาทักษะและประสบการณ์ของการเล่นฟุตบอลกับสโมสรระดับโลก ได้แก่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ณ ประเทศเยอรมนีเป็นเวลา 7 วัน และได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อะคาเดมี ทันที ซึ่งกิจกรรมนี้จะเริ่มจัดขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2562 และการร่วมมือกันระหว่างกัลฟ์และบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดจะยกระดับวงการฟุตบอลไทยไปอีกก้าว อีกทั้งมองเห็นได้ว่า สารัชถ์ รัตนาวะดีมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะดำเนินธุรกิจไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทย

บทบาทในฐานะผู้สนับสนุนวงการกีฬาไทยและการช่วยเหลือสังคม

สารัชถ์ รัตนาวะดี บริจาคเงินในโครงการก้าวคนละก้าวสารัชถ์ รัตนาวะดี บริจาคเงินในโครงการก้าวคนละก้าว

นอกเหนือจากการร่วมมือกับสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สารัชถ์ รัตนาวะดี ยังให้การสนับสนุนสโมสรฟุตบอลอีกหลายทีม ได้แก่ ปลวกแดง ระยอง-พังงา อยุธยา FC และทีมฟุตบอลจามจุรียูไนเต็ด อีกทั้งยังเคยเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการแข่งขันฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 71 ร่วมกับ มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ อีกด้วย รวมไปถึงการมอบเงินสนับสนุนจำนวน 1 ล้านบาทให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในโครงการเพื่อฟุตบอลไทยไปบอลโลก ในปี 2559 และซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2018 เป็นจำนวน 200 ล้านบาทให้คนไทยได้ร่วมเชียร์ไปด้วยกัน ยิ่งไปกว่านั้น สารัชถ์ รัตนาวะดี ได้ร่วมบริจาคเงินให้กับโครงการก้าวคนละก้าวที่ริเริ่มโดย ตูน บอดี้สแลม เป็นจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อนำไปช่วยเหลือโรงพยาบาลต่าง ๆ ในประเทศไทยอีกด้วย

เหตุผลที่ทำให้ สารัชถ์ รัตนาวะดี พยายามมีส่วนร่วมในการสนับสนุนวงการกีฬาไทยมาโดยตลอด ก็เพราะด้วยความรักที่มีต่อการเล่นกีฬา และความคิดที่มองว่ากีฬาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศชาติ เพราะกีฬาทำให้คนมีสุขภาพดี ซึ่งการมีสุขภาพดีนั่นเองจะทำให้คนมีกำลังออกไปสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้กับประเทศ แนวคิดดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นจากการที่ สารัชถ์ รัตนาวะดี ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมด้านกีฬาในกลุ่มบริษัทกัลฟ์ฯ มาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook