บังยีเข้าชี้แจงกกท. ยืนยันต้องทำตามฟีฟ่าเท่านั้น!!

บังยีเข้าชี้แจงกกท. ยืนยันต้องทำตามฟีฟ่าเท่านั้น!!

บังยีเข้าชี้แจงกกท. ยืนยันต้องทำตามฟีฟ่าเท่านั้น!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นำทัพฝ่ายกฎหมาย เข้าชี้แจงกับ กกท. กรณีไม่ยอมจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ตามข้อบังคับ อ้างทำตามคำสั่ง ฟีฟา ด้าน มนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่า กกท. เตรียมปรึกษาฝ่ายกฎหมายของกรมการปกครองเพื่อประกอบการวินิจฉัย ประกาศผล 30 ก.ค.นี้

จากการที่ กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่า กกท. ได้ประกาศเรียก "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ มาให้คำชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่ยอมจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯตามระเบียบข้อบังคับ ล่าสุด "บังยี" พร้อมด้วย วีระ คำมี ทีมงานฝ่ายกฎหมาย ได้เข้าชี้แจงกับ กกท. เรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงบ่ายวันพุธที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก โดยทางฝั่ง กกท. มี มนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่า กกท. เป็นประธานในการรับฟัง

การชี้แจงใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมง ซึ่งทางฝ่าย "บังยี" ได้นำเอกสารต่างๆจากทาง "ฟีฟ่า" เข้าร่วมชี้แจงด้วย แต่การชี้แจงครั้งนี้เป็นการชี้แจงแบบปิด ไม่เปิดให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมรับฟัง

หลังชี้แจงเสร็จสิ้น "บังยี" ได้กล่าวว่า "การมาชี้แจงครั้งนี้ ผมได้นำเอกสารต่างๆที่ฟีฟ่าส่งมา เข้าชี้แจงกับ กกท. ถึงเหตุผลที่เราต้องจัดการเลือกตั้งด้วยธรรมนูญใหม่ เพราะฟีฟ่าจะไม่รับรองนายกสมาคมฟุตบอลฯที่มาจากธรรมนูญเก่า ดังนั้นเราจึงไม่สามารถจัดการเลือกตั้งตามข้อบังคับได้ ส่วนเหตุผลจะฟังขึ้นหรือฟังไม่ขึ้นนั้น คงต้องรอให้ กกท. พิจารณา"

"ส่วนการที่ตัวแทนฝั่ง ชลบุรี เอฟซี ได้ยื่นหนังสือถึง ฟีฟ่า เพื่อสอบถามเรื่อง การเลือกตั้งตามกฎเก่าก่อน แล้วค่อยแก้ไขธรรมนูญ จะทำได้หรือไม่นั้น ทาง ฟีฟ่า ก็ตอบหนังสือกลับมาชัดเจนว่า ทำไม่ได้ เพราะการเลือกตั้งนายกฯ จะต้องมาจากธรรมนูญใหม่เท่านั้น ส่วนเรื่องที่สโมสรสมาชิก 108 ทีม ยื่นเรื่องถึง กกท. เพื่อขอจัดเลือกตั้งเองนั้น ทางสมาคมฟุตบอลฯ จะเรียกประชุมสภากรรมการฯในวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม นี้ เพื่อพิจารณาถึงบทลงโทษต่อไป"

ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงเรื่อง สมาคมฟุตบอลแคเมอรูน ที่โดน ฟีฟ่า แบนแค่ 17 วัน ก่อนจะถูกยกเลิกโทษแบน "บังยี" ได้ตอบว่า "กรณีของแคเมอรูนแตกต่างจากไทย ดังนั้นจะเอาเปรียบเทียบกันไม่ได้ ซึ่งของไทยนั้นอาจจะโดนแบนด้วยระยะเวลาที่นานกว่า"

ขณะที่ มนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการ กกท. ได้กล่าวว่า "กกท.จะนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับสำนักงานกฎหมายของกรมการปกครอง ในวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม เวลา 9.00 น. เพื่อหาบทสรุปต่อไป และจะประกาศให้ทราบในวันที่ 30 กรกฎาคม เพราะวันนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่า เหตุผลของสมาคมฟุตบอลฯ ฟังขึ้น หรือ ไม่ขึ้น ส่วนบทสรุปของทุกอย่างนั้น ผมยืนยันว่าจะยังเป็นไปตามรูปแบบเดิมจากที่ท่านผู้ว่า กกท. ได้แถลงข่าวไป นั่นคือ หากฟังไม่ขึ้น กกท.จะสั่งให้สมาคมฟุตบอลฯ เลือกตั้งตามธรรมนูญเก่า ในวันที่ 9 สิงหาคม แต่ถ้า ฟังขึ้น สมาคมฟุตบอลฯ จะต้องเปิดให้สโมสรสมาชิกโหวตรับรองธรรมนูญใหม่ของฟีฟ่า ในวันที่ 9 ส.ค. หากผ่านมติ 2 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมด ก็จะมาเลือกตั้งด้วยธรรมนูญใหม่ ในวันที่ 23 ก.ย. แต่ถ้าโหวตไม่ผ่าน กกท.จะออกคำสั่งให้สมาคมฟุตบอลฯ จัดการเลือกตั้งตามธรรมนูญเก่า ไม่เกินวันที่ 24 สิงหาคมนี้"

"อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าเรื่องทุกอย่างอาจยุ่งเหยิงได้ เพราะหากในวันที่ 30 กรกฎาคม กกท. วินิจฉัยในทางใดทางหนึ่ง จะต้องมีอีกฝ่ายไม่พอใจ และอาจจะไปฟ้องร้องต่อศาล ดังนั้นผมคาดว่าเรื่องนี้สุดท้ายแล้วคงต้องไปจบที่ประบวนการในชั้นศาลต่อไป" รองผู้ว่า กกท. กล่าวปิดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook