มีพร้อมทุกอย่าง! เผยเหตุผลที่ "ลูกยางสาวไทย" ถูกวางให้เป็น 1 ใน 12 ทีมหลักเนชันส์ ลีก

มีพร้อมทุกอย่าง! เผยเหตุผลที่ "ลูกยางสาวไทย" ถูกวางให้เป็น 1 ใน 12 ทีมหลักเนชันส์ ลีก

มีพร้อมทุกอย่าง! เผยเหตุผลที่ "ลูกยางสาวไทย" ถูกวางให้เป็น 1 ใน 12 ทีมหลักเนชันส์ ลีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าแฟนกีฬาวอลเลย์บอลจำนวนไม่น้อย อาจจะยังไม่ทราบว่า "วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย" คือ 1 ใน 12 ทีมหลักและจะไม่ตกชั้นจากเนชันส์ ลีก ลงไปเล่นในลีกรองอย่าง แชลเลนเจอร์ คัพ ไม่ว่าผลการแข่งขันรวมจะเป็นอย่างไร

สำหรับทีมลูกยางสาวไทยเป็น 1 ใน 12 ทีมหลัก (Core Teams) คือ ทีมระดับชั้นนำของโลก ได้แก่ บราซิล, จีน, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, เนเธอร์แลนด์, เซอร์เบีย, ไทย, ตุรกี, สหรัฐอเมริกา และ รัสเซีย ที่ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) กำหนดให้ไม่มีตกชั้น (แต่ช่วง 2 ปีหลังสุด เหลือแค่ 11 ชาติ เนื่องจาก รัสเซีย ถูกแบน)

ส่วนอีก 4 ชาติที่จะได้เล่นในเนชันส์ ลีก แต่ละปี จะถูกเรียกว่าทีมแชลเลนเจอร์ (Challenger Teams) โดยในปี 2023 ประกอบด้วย แคนาดา, สาธารณรัฐโดมินิกัน, โปแลนด์ และ โครเอเชีย โดย FIVB เชิญ บัลแกเรีย เข้ามาแข่งแทน รัสเซีย ทำให้ 2 ปีหลังมานี้มีทีมแชลเลนเจอร์ทั้งหมด 5 ทีม ซึ่งทีมแชลเลนเจอร์เหล่านี้ต้องทำผลงานให้ดี เนื่องจากทีมที่มีคะแนนน้อยที่สุดจะถูกลดชั้นลงไปเล่นใน แชลเลนเจอร์ คัพ ปีถัดไป สวนทางกับแชมป์แชลเลนเจอร์ คัพ ที่จะถูกเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในเนชันส์ ลีก แทน
sโดยสาเหตุที่ทีมชาติไทยเป็น 1 ใน 12 ทีมหลัก เนื่องมาจากเนชันส์ ลีก เป็นทัวร์นาเมนต์กีฬาเชิงธุรกิจ รูปแบบ Invitation ที่ให้โอกาสทีมชาติจากทุกทวีปทั่วโลกมาชิงชัย ซึ่งในแง่ของกีฬาวอลเลย์บอล ประเทศไทยถือเป็นตลาดหลักของโลก มีกระแสในสื่อ, มีกองเชียร์อยู่ในระดับแถวหน้าของโลก และไม่มีการบิดดิง (จ่ายเงินประมูล) ซึ่งหากจะบิดดิงคือการรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพเท่านั้น

ส่วนในเรื่องของสัญญา ทั้ง 12 ทีมหลัก เริ่มเซ็นสัญญาร่วมกันเมื่อปี 2018 โดยสัญญาจะหมดลงปี 2024 แต่ถึงอย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มสูงว่าทีมสาวไทยจะไม่ถูกตัดออกจากทีมหลัก แม้จะเปลี่ยนชื่อหรือรูปแบบการแข่งขันเป็นอย่างอื่น เนื่องจากเหตุผลตามที่กล่าวมานั่นเอง

ส่วนผลงานในเนชันส์ ลีก 2023 ทีมสาวไทย ชนะ 2 นัด แพ้ 8 นัด รั้งอันดับ 13 จาก 16 ทีม ส่วนทีมที่อยู่อันดับสุดท้ายตอนนี้อย่าง เกาหลีใต้ ที่แพ้รวด 10 นัด คือ 1 ใน 12 ทีมหลัก ทำให้จะไม่ตกชั้นตามสัญญาที่เซ็นกันไว้ ส่งผลให้ทีมอันดับ 14-15 อย่าง บัลแกเรีย และ โครเอเชีย ที่เป็นทีมแชลเลนเจอร์ ต้องดิ้นรนรีดฟอร์มเก่งหนีตกชั้นกันใน 2 นัดสุดท้าย

สำหรับ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย จะลงสนามพบกับ ทีมชาติญี่ปุ่น ในวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคมนี้ ถ่ายทอดสดทางช่อง 7HD กด 35 เวลา 20:30 น.

c

อัลบั้มภาพ 138 ภาพ

อัลบั้มภาพ 138 ภาพ ของ มีพร้อมทุกอย่าง! เผยเหตุผลที่ "ลูกยางสาวไทย" ถูกวางให้เป็น 1 ใน 12 ทีมหลักเนชันส์ ลีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook