HAKOOM : นักเคลียร์เกมเจ้าของสถิติโลก ผู้ "ไม่ได้ว่างแค่อยากสร้างตำนาน"

HAKOOM : นักเคลียร์เกมเจ้าของสถิติโลก ผู้ "ไม่ได้ว่างแค่อยากสร้างตำนาน"

HAKOOM : นักเคลียร์เกมเจ้าของสถิติโลก ผู้ "ไม่ได้ว่างแค่อยากสร้างตำนาน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าจะมีใครเล่นเกมจนได้รับเกียรติบันทึกสถิติลงบน กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ก็นับว่าเขาคนนั้น คือ ตัวจริงชัดเจนอย่างที่สุด ...  

และนี่คือเรื่องราวของ Hakoom ตำนานนักเล่นเกม ผู้ถูกบันทึกลงสถิติโลกในฐานะคนที่สามารถเก็บถ้วยรางวัลระดับแพลตินั่มมากที่สุดบน PlayStation โดยใช้เวลามากกว่า 11 ปีเพื่อการไต่ไปสู่จุดนี้

เขาทำงานทำการอะไร ? สิ่งใดบันดาลใจให้เขาเล่นเกมแบบเป็นบ้าเป็นหลังได้ขนาดนี้ ? ติดตามได้ที่นี่

ปลดล็อค "Achievement" จุดเริ่มต้นของความกระหาย

เกมยุคใหม่ ๆ ตลอด 10 ปีหลังสุดนี้มักจะมีสิ่งที่เรียกว่า การปลดล็อค Achievement เพื่อสร้างความกระหาย และทำให้ผู้เล่นสนุกกับเกมของพวกเขามากขึ้น 

Achievement ที่ว่าหมายถึงภารกิจต่าง ๆ ที่ผู้เล่นจะต้องทำให้ได้ตามเงื่อนไขที่ผู้สร้างเกมตั้งขึ้นมา แต่ละ Achievement ก็ยากง่ายต่างกันไป โดยในเครื่อง PlayStation จะมีสัญลักษณ์เป็น "ถ้วย" ... ถ้วยทองแดง ง่ายสุด ก่อนขยับความยากมาเป็น ถ้วยเงิน ถ้วยทอง และสุดท้ายกับถ้วยที่มีเพียงใบเดียวในแต่ละเกมคือ ถ้วยแพลตินั่ม อันแสนโหดหิน ที่ต้องเคลียร์เกมแบบ 100% เก็บครบทุกภารกิจไม่มีภารกิจใดตกหล่น ซึ่งการจะทำได้เช่นนั้น จะต้องใช้ความสามารถและความชำนาญในแต่ละเกมแบบสุด ๆ 

Photo : Hakoom

ดังนั้นการเคลียร์ 100% ได้เกมเดียวก็ถือว่าเป็นความสำเร็จที่โพสต์อวดกันได้ 3 บ้าน 8 บ้านแล้ว ทว่ามีชายคนหนึ่งที่รู้จักในโลกออนไลน์นาม "Hakoom" คือผู้สร้างประวัติศาสตร์ของวงการเกมด้วยการปลอดล็อค Achievement ครบ 100% ได้มากถึง 2,800 เกม ... ย้ำอีกครั้งว่า 2,800 เกมไม่ได้พิมพ์ผิดแต่อย่างใด ซึ่งเขาบอกถึงเหตุผลที่ทำให้เขามาถึงจุดนี้ได้จากความพยายามตลอด 11 ปีว่า เกิดจากการ "อยากเป็นที่ 1" เท่านั้น

ไม่ได้ว่างแค่อยากสร้างตำนาน 

"ทันทีที่ผมได้ยินเรื่องการสะสมถ้วยรางวัลของ PlayStation ผมโคตรตื่นเต้น ผมตั้งเป้าไว้ที่การติดอันดับท็อป 10 ของโลก และผมก็พยายามจนสามารถทำได้ ทว่าเมื่อไปถึงจุดนั้นผมกลับรู้สึกว่าการเป็นที่ 1 ไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้" นี่คือจุดเริ่มต้นทั้งหมดจากปากของ Hakoom ซึ่งนำพาให้เขาเป็นผู้สร้างตำนานบนเครื่อง PlayStation โดยไม่มีใครทัดเทียมได้ 

Photo : Hakoom

หลายคนอาจจะสงสัยว่า คนที่พยายามเล่นเกมให้เคลียร์ได้ 100% มาแล้ว 2,800 เกมโดยใช้เวลาถึง 11 ปี ต้องเป็นคนที่ว่างในระดับว่างมาก ๆ หรือไม่ก็รวยเงินเหลือจนไม่ต้องทำงานทำงานอะไร ตะบี้ตะบันเล่นแต่เกมอย่างเดียวทั้งวันเท่านั้น 

Hakoom หรือ ฮาคาม คาริม ชายชาวบาห์เรน เจ้าของสถิตินักเคลียร์เกมได้เปิดเผยกับ Eurogamer เกี่ยวกับหน้าที่การงานของเขาว่าเป็นงานที่ทำเงินได้มากในระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้บอกว่าทำงานอะไร เพียงแต่ว่าเงินจากงานที่ทำได้ มันมากพอที่จะทำให้เขามีเวลาเหลือพอจะทำในสิ่งที่อยากทำ ซึ่งนั่นก็คือการเล่นเกมอย่างจริงจัง ... ฟังดูเหมือนง่าย แต่เขาอธิบายต่อว่า หากใครได้ลองมาเล่นเพื่อทำลายสถิติแบบเอาเป็นเอาตายอย่างเขา จะรู้ว่าความยากลำบากเกิดขึ้นในทุก ๆ วัน เพราะแต่ละเกมโดยเฉพาะเกมยุคหลัง ๆ นั้น การปลดล็อค Achievement แบบ 100% เป็นอะไรที่ยากมาก เกมบางเกมต้องใช้เวลาเป็นปี ๆ เลยด้วยซ้ำ (เกมหนึ่งที่เจ้าตัวยอมรับในความโหดคือ Fight Night Champion ที่ต้องใช้เวลาถึง 9 ปี กว่าจะเก็บถ้วยแพลตินั่มได้) ซึ่งถ้าหากไม่รักที่จะทำจริง ๆ รับรองได้ว่าจะต้องเบื่อและเลิกเล่น หันไปทำอย่างอื่นแทนแน่นอน 

Photo : Hakoom

 

"ผมไปทำงานแล้วก็กลับมากินข้าวที่บ้านในช่วงพักกลางวัน หลังจากนั้นก็เล่นเกมสัก 2-3 ชั่วโมง ที่เหลือเป็นการใช้เวลากับครอบครัว จนเมื่อทุกคนหลับผมจะเล่นเกมอีกครั้งก่อนเข้านอน"  

"บางครั้งตอนที่ผมหลับผมก็เล่นเกมไปด้วย ผมเปิดเกมบางเกมและใช้ปุ่มควบคุมอัตโนมัติเพื่อเก็บคะแนนไปเรื่อย ๆ ผมทำแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยรวม ๆ แล้วตลอดเวลา 1 สัปดาห์ ผมจะใช้เวลาเล่นเกมราว 70-120 ชั่วโมง"

"ผมสู้กับมันแบบยิบตาไม่เคยถอยสำหรับการล่าถ้วยรางวัล ผมพร้อมโดนบดขยี้ราวกับตกนรกจนสามารถเป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด หลายคนอาจจะไม่กล้าที่จะต้องเล่นเกมหลายเกมแบบผม นั่นเพราะจิตใจของพวกเขายังไม่แข็งแกร่งพอ จิตวิญญาณของเกมเมอร์ยังน้อยเกินไป พวกเขากลัวโดนคนวิจารณ์ แต่ผมไม่สนใจเรื่องพวกนั้น และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้เหล่านักล่าถ้วยรางวัลระดับแถวหน้าสามารถกลายเป็นผู้เปล่งประกายในท้ายที่สุด" นี่คือแนวทางการใช้ชีวิตจนกลายเป็นตำนานนักล่ารางวัล

ลูกค้าระดับแพลตินั่ม

แม้ความสำเร็จในการพิชิตเกมมากมายของ Hakoom จะทำให้เขาได้รับคำชื่นชม และถูกยกย่องให้เป็นระดับเซียน ทว่ามีเรื่องที่เขารู้สึกตะขิดตะขวงใจอยู่นิดหน่อยในฐานะสาวกระดับเดนตายของ PlayStation จากค่าย Sony เขาคิดว่าเขาควรจะได้รับความใส่ใจจากทาง Sony เป็นพิเศษ จากสิ่งที่เขาได้พยายามทำ และจงรักภักดีต่อมาโดยตลอด ทว่าสิ่งที่ Sony ตอบกลับ คือ ไม่มีสัญญาณตอบรับจากเลขหมายที่ท่านเรียก ... พวกเขาไม่ได้รู้สึกว่ามันพิเศษอะไรขนาดนั้น

 

อย่างไรก็ตามการเป็นแฟนบอยมาตั้งแต่จำความได้ทำให้ Hakoom โกรธและเกลียด Sony ไม่ลง เพราะเขายังคงสนุกกับการเล่นเกมและปลดล็อก Achievement ต่อไป แต่ก็ยังมีแอบ ๆ ฝากบอกไปถึงทาง Sony ว่าหากมีสิทธิประโยชน์อะไรให้กับเขาบ้าง เขาคงจะสนุกกับการล่าฝันของเขามากกว่านี้

Photo : Hakoom

"ถ้าได้รับการยอมรับและชื่นชมจากทาง Sony ผมอาจจะสนุกกับการไล่ล่าถ้วยรางวัลมากกว่านี้ ผมอยากได้การสนับสนุนจากบริษัทที่ผมรัก แต่พวกเขาก็ไม่ได้แสดงปฏิกิริยาตอบกลับอะไรกับลูกค้าที่จงรักภักดีอย่างที่สุดเช่นผม" บนความสำเร็จของ Hakoom มีความน้อยใจแฝงอยู่ เพียงแต่ว่าเมื่อเกมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแล้ว เขาไม่สามารถเลิกทำมันได้

"ทุก ๆ วันผมมีความคิดว่าอยากจะเลิกเล่นเกมให้รู้แล้วรู้รอดกันไปเลย  ทว่าสุดท้ายผมเสพติดการล่าถ้วยรางวัลไปเสียแล้ว ซึ่งนั่นคือเหตุที่ทำให้ผมเลิกเล่นเกมไม่ได้เลย" 

Photo : Hakoom

 

ความพยายามของ Hakoom เดินทางมานานถึง 11 ปี และใครก็ตามที่เห็นถึงความมุ่งมั่นนี้ไม่สามารถมองข้ามความทุ่มเทของเขาได้อีกต่อไป แม้กระทั่ง Sony ที่เคยมองข้ามเขามานาน สุดท้าย Hakoom ก็ได้รับการตอบสนองแบบที่เขาอยากได้มาตลอดชีวิต

ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา PlayStation 5 ถือเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ของวงการเกม ผู้เล่นหลายคนพยายามพลิกแผ่นดินหาเครื่องมาเล่นจนกลายเป็นของแรร์ไอเทมภายในเวลาไม่กี่วัน ซึ่งก่อนที่จะวางขายอย่างเป็นทางการ ทาง Sony ก็ได้ส่งทยอยมอบเครื่อง PS5 ให้แก่สื่อมวลชนและอินฟลูเอนเซอร์ที่อยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก ... และในสุด Hakoom ก็ได้รับสิทธิพิเศษจาก Sony จนได้ 

Photo : Hakoom

เขาได้รับเครื่อง PS5 มาลองเล่นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2020 ก่อนการวางขายจริงวันแรก 1 สัปดาห์ (12 พฤศจิกายน ในญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือ) และแน่นอน ต้องขอขิงด้วยภาพกล่องเครื่อง PS5 พร้อมใบประกาศนียบัตรที่ได้รับการบันทึกจาก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ในฐานะที่เป็นผู้พิชิตโทรฟี่บนแพลตฟอร์ม PlayStation ได้มากที่สุดในโลกอย่างภาคภูมิใจ ... ซึ่งเจ้าตัว ก็ได้เอา PS5 ล่าโทรฟี่ต่อ จนเพิ่งเก็บถ้วยแพลตินั่มใบที่ 2,800 มาครองเมื่อไม่นานนี้อย่างที่ได้กล่าวไป

และถ้าคุณสังเกตดีๆ ภาพใบนี้คือ 1 ในไม่กี่ภาพของ Hakoom ที่เขามีรอยยิ้มและถ่ายรูปด้วยใบหน้าที่สดใสขนาดนี้ ... มันแสดงให้เห็นว่าเขาภูมิใจกับความทุ่มเท และความรักที่มีต่อการเล่นเกมของเขามากขนาดไหน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook