ก็อปปี้ทีมเบสบอล, ชื่อเล่นกฎหมาย, นามสกุลโค้ช : เปิดที่มาและประวัติศาสตร์ ชื่อทีม NFL

ก็อปปี้ทีมเบสบอล, ชื่อเล่นกฎหมาย, นามสกุลโค้ช : เปิดที่มาและประวัติศาสตร์ ชื่อทีม NFL

ก็อปปี้ทีมเบสบอล, ชื่อเล่นกฎหมาย, นามสกุลโค้ช : เปิดที่มาและประวัติศาสตร์ ชื่อทีม NFL
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงเสน่ห์ของลีกกีฬาจากสหรัฐอเมริกา หรือที่คนไทยเรียกติดปากว่า "อเมริกันเกมส์" หนึ่งในนั้นคือเรื่องชื่อทีมอันเป็นเอกลักษณ์ เพราะทุกทีมจะต้องมีชื่อแฟรนไชส์ตามหลังเป็นของตัวเอง เพื่อบ่งบอกตัวตนของทีม ให้สอดคล้องกับแนวทางระบบกีฬาแบบแฟรนไชส์ของสหรัฐฯ ที่แม้จะมีการย้ายทีม แต่ทีมกีฬาทีมนั้น ยังคงเป็นทีมเดิม ที่ยึดโยงไว้ ด้วยชื่อของแฟรนไชส์

Main Stand จะพาไปรู้จักกับชื่อแฟรนไชส์ ทั้ง 32 ทีม ของลีกกีฬาอันดับหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกา นั่นคือลีกอเมริกันฟุตบอล National Football League หรือ NFL ว่าที่มาที่ไปอย่างไร เหตุใดแต่ละทีมจึงลงเอยกับชื่อทีมที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

แอริโซนา คาร์ดินัลส์ (Arizona Cardinals)

1

1 ใน 2 ทีมที่อยู่กับลีก NFL มาครบ 100 ปี ตั้งแต่ปี 1920 โดยทีมได้เริ่มใช้ชื่อคาร์ดินัลส์ ตั้งแต่แฟรนไชส์ยังอยู่ที่เมืองชิคาโก.. แรกเริ่มเดิมทีสมัยเป็นทีมสมัครเล่น ทีมได้เริ่มใช้ชุดแข่งเป็นสีแดงเข้ม ซึ่งเอามาจากสีประจำทีมกีฬา ของมหาวิทยาลัยชิคาโก แต่ด้วยความบังเอิญเมื่อเหล่านักกีฬาซักเสื้อแข่งของพวกเขาไปเรื่อยๆ สีเกิดตกจนกลายเป็นสีแดงสด เหมือนกับสีแดงของนกคาร์ดินัล

ด้วยเหตุนี้ คริสโตเฟอร์ โอไบรอัน เจ้าของทีมคนแรก จึงตัดสินใจตั้งชื่อทีมเข้าร่วมลีก NFL ในนาม ชิคาโก คาร์ดินัลส์ และชื่อแฟรนไชส์นี้ได้อยู่กับทีมมาตลอด แม้จะมีการย้ายเมืองถึง 2 ครั้งหลังจากนั้น เริ่มจากไปอยู่ที่ เซนต์หลุยส์ รัสมิสซูรี่ ในปี 1960 และ ฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ในปี 1988 จนถึงปัจจุบัน

แอตแลนตา ฟอลคอนส์ (Atlanta Falcons)

2

วิธียอดนิยมในการหาชื่อแฟรนไชส์ คือการให้แฟนกีฬาเข้ามามีส่วนร่วม สำหรับชื่อ ฟอลคอนส์ คือหนึ่งในชื่อที่แฟนทางบ้านเสนอเข้ามาเป็นชื่อแฟรนไชส์ โดยคุณครูหญิงวัย 56 ปี ที่ชื่อว่า จูเลีย เอเลียต โดยให้นิยามความหมายของชื่อฟอลคอนส์ว่า "เหยี่ยวเป็นสัตว์ที่มีความหยิ่งทรนง มีเกียรติ และมีความกล้าหาญในการต่อสู้ และไม่เคยหยุดล่าเหยื่อ ซึ่งเหมาะกับวัฒนธรรม รวมถึงตัวตนของเกมกีฬา"

นิยามของชื่อฟอลคอนส์ ชนะใจเหล่าทีมผู้บริหาร และได้รับการเลือกให้เป็นชื่อทีมในที่สุด เหนือชื่อคู่แข่งอีก 40 ชื่อ เช่น ธันเดอร์เบิร์ดส์, ไฟร์เบิร์ดส์, บอมเบอร์ส, ไนท์ส หรือ แคร็กเกอร์ส ไปได้

บัลติมอร์ เรเวนส์ (Baltimore Ravens)

3

แต่เดิม บัลติมอร์ เรเวนส์ คือทีม คลีฟแลนด์ บราวน์ส หนึ่งในทีมอเมริกันฟุตบอลเก่าแก่ของลีก ทว่าในปี 1995 อาร์ต โมลล์ เจ้าของทีมในขณะนั้น ตัดสินใจย้ายทีมนี้มาอยู่ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ แบบหน้าตาเฉย ทั้งๆที่เมืองคลีฟแลนด์ไม่ยินยอม จน NFL ต้องเข้ามาเคลียร์ศึก โดยหนึ่งในคำตัดสินคือ อาร์ต โมลล์ จะต้องลบชื่อ บราวน์ส และประวัติศาสตร์เดิมทั้งหมดทิ้ง เพื่อเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด 

เพื่อให้เป็นทีมของชาวบัลติมอร์อย่างแท้จริง ทีมจึงจัดเปิดโหวตให้แฟนมีส่วนในการเลือกชื่อทีม ที่ลงแข่งขันในฤดูกาล 1996 เป็นปีแรก และชื่อ เรเวนส์ ได้รับคะแนนโหวตมากที่สุด ด้วยคะแนน 33,288 เสียง.. ซึ่งชื่อ เรเวนส์ นั้นนำมาจากชื่อบทกวี ของ เอ็ดการ์ โพ กวีชื่อดังชาวสหรัฐฯ ที่เคยใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองบัลติมอร์ ทำให้ชาวเมืองตัดสินใจโหวตเลือกชื่อนี้เพื่อเป็นเกียรติให้กับเขา

ไม่เพียงเท่านั้น Raven ที่แปลว่า อีกา ยังพ้องจองกับ Oriole หรือ นกขมิ้น ซึ่งเป็นชื่อที่ทีมเบสบอลประจำเมืองในศึก NHL ใช้ในชื่อ บัลติมอร์ โอริโอลส์ อีกด้วย

บัฟฟาโล บิลส์ (Buffalo Bills) 

4

แต่เดิมชื่อทีมอเมริกันฟุตบอลประจำเมืองบัฟฟาโล ใช้ชื่อว่า ไบซัน ตั้งแต่สมัยยังเป็นทีมสมัครเล่น อย่างไรก็ตาม เมื่อทีมเปลี่ยนเจ้าของ กลุ่มผู้บริหารใหม่ไม่ชอบชื่อแฟรนไชส์เก่า จึงร้องขอให้แฟนบอลของทีม เสนอชื่อทีมเข้ามาใหม่ ก่อนจะมาลงเอยที่ชื่อ บิลส์ 

ชื่อดังกล่าวได้แรงบันดาลใจมาจากทหารชื่อดังนาม วิลเลี่ยม เฟเดอริก โคดี้ ที่มีฉายาว่า "บัฟฟาโล บิล" ทำให้แฟนกีฬาเสนอชื่อบิลส์เข้ามา เพื่อให้ทีมมีชื่อล้อเลียนว่า "บัฟฟาโล บิลส์"

เมื่อทีมอเมริกันฟุตบอลประจำเมืองบัฟฟาโลถูกก่อตั้งขึ้นใหม่ในปี 1960 พวกเขายังคงเลือกนำชื่อ บัฟฟาโล บิลส์ มาใช้ และใช้โลโก้ทีมเป็นรูปควายไบซัน เพื่อคารวะถึงประวัติศาสตร์ของกีฬาอเมริกันฟุตบอล ประจำเมืองบัฟฟาโล

แคโรไลนา แพนเธอร์ส (Carolina Panthers)

5

เราได้เห็นชื่อที่มาจากการโหวตของแฟนกีฬามาเยอะแล้ว เรามาดูชื่อทีมที่ถูกตั้งโดยเจ้าของทีมกันบ้าง.. โดยชื่อ แพนเธอร์ส หรือ เสือดำ ในภาษาไทย ถูกตั้งจากครอบครัวริชาร์ดสัน ผู้เป็นเจ้าของทีม และเป็นครอบครัวสำคัญที่ผลักดันให้ทีมนี้เกิดขึ้นในปี 1995

เหตุผลที่ครอบครัวริชาร์ดสัน เลือกจิ้มชื่อ แพนเธอร์ส มาเป็นชื่อทีม เพราะว่าเสือดำคือสัตว์ที่แข็งแกร่ง, แข็งแรง และสวยงาม ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาอยากให้ทีมกีฬาทีมนี้แสดงออกบนสนามแข่ง

ชิคาโก แบร์ส (Chicago Bears)

6

อีกหนึ่งทีมที่อยู่คู่กับ NFL ครบ 100 ฤดูกาล แต่ว่าแรกเริ่มเดิมที ชื่อทีมของพวกเขาคือ ดีคาเตอร์ สตาเลย์ส ซึ่งคำว่า สตาเลย์ส ไม่มีความหมายอะไรเลย นอกจากเป็นชื่อบริษัทที่เป็นสปอนเซอร์ให้กับทีม ภายหลังเมื่อทีมเปลี่ยนชื่อเป็น ชิคาโก สตาเลย์ส.. จอร์จ ฮาลาส เจ้าของทีมคนใหม่ที่ซื้อทีมมา จึงต้องการเปลี่ยนชื่อใหม่ เพื่อลบภาพความเป็นทีมองค์กรออกไป

สุดท้ายทีมจึงไปหยิบชื่อ แบร์ส มาใช้ ในปี 1922 เนื่องจากทีมเบสบอล ชื่อดังประจำเมืองอย่าง ชิคาโก คับส์ มีหมีเป็นมาสคอตประจำทีม และทีม ชิคาโก แบร์ส ต้องการตั้งชื่อเพื่อให้เกียรติกับทีมคับส์ ที่อนุญาตให้ทีมร่วมใช้สนาม ริกลี่ย์ ฟิลด์ เป็นรังเหย้าของทีมในยุคแรก ก่อนที่ แบร์ส จะย้ายมาใช้ โซลเยอร์ ฟิลด์ เป็นบ้านของพวกเขาในปี 1971

เหตุผลดังกล่าว ทำให้ จอร์จ ฮาลาส ในฐานะผู้ตั้งชื่อแบร์สให้กับทีม จึงได้รับฉายาจากแฟนบอลว่า "ปาป้า แบร์"

ซินซินแนติ เบงกอลส์ (Cincinnati Bengals)

7

สืบเนื่องจากในช่วงปี 1937 ถึง 1942 สวนสัตว์ประจำเมืองซินซินแนติ เคยมีเสือโคร่งเบงกอลสีขาว จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก เมื่อมีต้องตั้งทีมอเมริกันฟุตบอลประจำเมือง ในปี 1968 ชื่อนี้จึงโดดเด่นขึ้นมาแบบไม่ต้องคิด

แต่มีอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้ทีมเลือกใช้ชื่อเบงกอลส์ เนื่องจากผู้ก่อตั้งทีมอย่าง พอล บราวนส์ ต้องการให้ทีมใช้สีส้ม เพื่อให้ทีมของเขาเป็นทีมสีส้มอันดับหนึ่งใน NFL เอาชนะอดีตทีมที่เขาเคยเป็นโค้ช อย่าง คลีฟแลนด์ บราวน์ส ซึ่งใช้สีส้มเป็นสีประจำทีม และชื่อเบงกอลส์ สามารถเข้ากับสีส้มได้เป็นอย่างดี

คลีฟแลนด์ บราวน์ส (Cleveland Browns)

8

เป็นอีกครั้งที่พอล บราวน์ส มีส่วนสำคัญกับการตั้งชื่อทีม เพราะว่าคำว่าบราวนส์ มาจากนามสกุลของเขานี่แหละ.. ในปี 1944 ที่ทีมก่อตั้ง บราวนส์เข้ามารับบทเป็นโค้ชคนแรกของทีม และในตอนนั้นที่ยังไม่มีชื่อทีม หลายคนจึงเลือกชื่อกันแบบติดตลกว่า คลีฟแลนด์ บราวน์ส

แม้ในภายหลัง จะมีการคิดชื่อแฟรนไชส์ขึ้นมาว่า "แพนเธอร์ส" แต่กลับไม่มีใครชอบชื่อนี้ เพราะทุกคนเรียกทีมติดปากว่า คลีฟแลนด์ บราวนส์ กันไปหมดแล้ว สุดท้ายจึงต้องปล่อยเลยตามเลยมาจนถึงปัจจุบัน แม้แต่ตอนที่ทีมเคยหายไปในช่วงปี 1996-1998 จากการถูก บัลติมอร์ เรเวนส์ ชิงสิทธิ์แฟรนไชส์ไปด้วยการย้ายเมืองหนี และได้สิทธิ์ในการสร้างทีมกลับมาใหม่ในปี 1999 ทีมก็ยังคงยึดมั่นในชื่อ คลีฟแลนด์ บราวน์ส ไม่มีเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม ทีมเคยจะได้เปลี่ยนชื่อจากบราวน์ส เป็น บราวน์ บอมเบอร์ส แต่สุดท้ายผู้บริหารทีมมองว่า สองชื่อนี้จริงๆแล้ว ไม่เห็นจะต่างกันตรงไหน ทีมจึงใช้ชื่อบราวน์สต่อไป

ดัลลัส คาวบอยส์ (Dallas Cowboys)

9

แม้ว่าชื่อ ดัลลัส คาวบอยส์ จะดูเป็นชื่อทีมที่สื่อถึงตัวตนของรัฐเท็กซัส ดินแดนแห่งคาวบอยได้เป็นอย่างดี แต่อันที่จริงที่มาของชื่อนี้มาแบบไม่มีเหตุผลสุดๆ เนื่องจาก เท็กซ์ แชรม ผู้จัดการทั่วไปของทีมในปี 1960 มองว่าชื่อ "ดัลลัส คาวบอยส์" คือชื่อที่ติดหู และใครๆก็จำได้

ก่อนหน้านี้ ทีมเคยใช้ชื่อว่า สเตียร์ส และ เรนเจอร์ส แต่ก็โดนจับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว จนมาลงเอยกับ คาวบอยส์ ซึ่งแน่นอนว่าทีมคิดไม่ผิด เพราะ ดัลลัส คาวบอยส์ กลายเป็นชื่อที่ติดหู แม้กระทั่งคนไม่ดูกีฬาก็รู้จัก ในฐานะทีมกีฬาที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

เดนเวอร์ บรองโกส์ (Denver Broncos) 

10

เป็นอีกครั้งที่แฟนกีฬาเข้ามามีบทบาทในการเลือกชื่อทีมตั้งแต่ก่อตั้งแฟรนไชส์ในปี 1959 กว่า 500 ชื่อที่ได้รับการเสนอมา บรองโกส์ คือที่ได้รับคะแนนโหวตมากที่สุด 

ส่วนเหตุผลที่ชื่อนี้ชนะใจชาวเมืองเดนเวอร์ เป็นเพราะว่าในอดีตเคยมีทีมเบสบอลภายในเมือง ใช้ชื่อว่า เดนเวอร์ บรองโกส์ ดังนั้นชาวเมืองจึงเต็มใจที่จะนำชื่อในประวัติศาสตร์กลับมามีตัวตนอีกครั้งบนโลกกีฬา

ดีทรอยต์ ไลออนส์ (Detroit Lions)

11

แต่เดิมทีมนี้ ใช้ชื่อว่า ปอร์ธสมัธ สปาร์ตัน แต่หลังจากย้ายเมืองมาอยู่ที่ดีทรอยต์ในปี 1934 ทีมจึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อแฟรนไชส์ใหม่ โดยเป็นเจ้าของทีม จอร์จ ริชาร์ดส์ ที่เลือกชื่อ ไลออนส์ มาใช้ ด้วยเหตุผลว่า สิงโตคือเจ้าป่า และเขาต้องการให้ทีม ดีทรอยต์ ไลออนส์ เป็นสุดยอดทีมของลีก NFL

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนทีมจะไม่ประสบความสำเร็จ ให้สมกับเป็นเจ้าป่าเท่าไหร่นัก เพราะดีทรอยต์ ไลออนส์ ไม่เคยได้แชมป์ซูเปอร์โบวล์แม้แต่ครั้งเดียว

กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส (Green Bay Packers)

12

แม้ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส จะถูกขนานนามว่าเป็นทีมของประชาชน เนื่องจากเป็นทีมเดียวใน NFL ที่มีแฟนบอลเป็นเจ้าของ แต่ชื่อแพ็คเกอร์สของทีมกลับได้มาจากบริษัทกลุ่มทุนด้านการส่งพัสดุ อย่าง อินเดียน แพ็คกิง ที่เคยเป็นผู้สนับสนุนทีมในช่วงแรกเริ่ม 

ทำให้ทีมตัดสินใจตั้งชื่อว่า กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส เพื่อเป็นเกียรติให้กับบริษัทที่ให้เงินสนับสนุนทีม

แม้ว่าหลังจากนั้นไม่นาน ทีมจะหันมาใช้ระบบที่ให้แฟนบอลเป็นเจ้าของ ทีมยังคงใช้ชื่อแพ็คเกอร์สต่อไป เพื่อระลึกถึงเรื่องราวของทีมในอดีต และให้เกียรติกับบริษัทอินเดียน แพ็คกิง เพราะหากไม่มีบริษัทนี้ คงไม่มีกรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ในปัจจุบัน

ฮิวส์ตัน เท็กซานส์ (Houston Texans)

13

ทีมน้องใหม่ล่าสุดของ NFL ที่ก่อตั้งในปี 2002 ได้เปิดโอกาสให้แฟนบอลร่วมโหวตชื่อทีม โดยมีตัวเลือกให้ 5 ชื่อ นั่นคือ อพอลโลส์, บ็อบแคทส์, สแตลเลียนส์, เท็กซานส์ และ ไวลด์แคทเตอร์ส

สุดท้ายชื่อ เท็กซานส์ เข้าป้ายชนะเลิศไป ซึ่ง บ็อบ แม็คแนร์ เจ้าของทีมได้เปิดเผยว่าชื่อ เท็กซานส์ ถูกคิดมาจากคาแร็คเตอร์ของรัฐเท็กซัส ซึ่งชื่อนี้จะสะท้อนถึงตัวตน ความเป็นคนแรกอิสระ แข็งแกร่ง ทะเยอทะยาน และมีเกียรติ ให้สมกับเป็นคนเท็กซัส และคนจากเมืองฮิวส์ตัน

นอกจากนี้โลโก้ของทีมยังได้ใส่สีธงรัฐเท็กซัส และสัญลักษณ์ดาวเดียว เข้าไปเป็นส่วนประกอบอีกด้วย

อินเดียนาโปลิส โคลต์ส (Indianapolis Colts)

14

เป็นอีกครั้งที่ชาวเมืองมีส่วนร่วมในการเลือกชื่อทีมขึ้นมา แต่ไม่ใช่ชาวเมืองอินเดียนาโปลิส เพราะชื่อนี้ถูกเลือกโดยชาวเมืองบัลติมอร์ ในตอนที่ทีมก่อตั้งเมื่อปี 1953 ในฐานะ บัลติมอร์ โคลต์ส

โดยชื่อ โคลต์ส ที่แปลว่าเกือกม้า ได้รับเลือกเพื่อเป็นเกียรติให้กับประวัติศาสตร์อันยาวนานของเมืองบัลติมอร์ที่อยู่คู่กับวัฒนธรรมการแข่งขันขี่ม้า 

แม้จะย้ายจากบัลติมอร์ไปอยู่อินเดียนาโปลิสในปี 1984 ทีมยังคงเก็บชื่อทีมแบบเดิมไว้ เพื่อเก็บรักษาความยิ่งใหญ่ของทีมต่อไป

แจ็คสันวิลล์ จากัวร์ส (Jacksonville Jaguars)

15

ชื่อ จากัวร์ส มาจากการโหวตของแฟนๆ โดยเอาชนะชื่ออย่าง ชาร์คส์ และ แพนเธอร์ส ไปได้.. ส่วนเหตุผลที่แฟนๆโหวตชื่อนี้ เนื่องจากเสือจากัวร์ ที่อายุยืนยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศสหรัฐฯ เคยอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์เมืองแจ็คสันวิลล์

อย่างไรก็ตาม ทีมเคยเกือบจะต้องเปลี่ยนชื่อ เนื่องจากการจดชื่อลิขสิทธิ์คำว่า "จากัวร์ส" ได้นำมาซึ่งปัญหากับบริษัท ฟอร์ด ซึ่งมี จากัวร์ เป็นแบรนด์ในเครือ ณ ช่วงเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ โดยการที่ จากัวร์ จะเป็นสปอนเซอร์รถของทีม จากัวร์สจึงเป็นชื่อทีมของแจ็คสันวิลล์ มาจนถึงปัจจุบัน

แคนซัส ซิตี ชีฟส์ (Kansas City Chiefs)

16

แต่เดิมทีมนี้ชื่อว่า ดัลลาส เท็กซานส์ หลังจากก่อตั้งในปี 1960 แต่หลังจากย้ายเมืองสู่ แคนซัส ซิตี ในปี 1963 ทีมจึงตัดสินใจเลือกจะเปลี่ยนชื่อ เพื่อสร้างความผูกพันกับเมืองใหม่ และเปิดโอกาสให้แฟนโหวตชื่อทีมเข้ามา 

สุดท้าย ชีฟส์ กลายเป็นชื่อที่ชาวแคนซัส ซิตี โหวตเข้ามามากที่สุด เพื่อแสดงถึงความผูกพันที่เมืองแคนซัส ซิตี มีต่อชาวชนพื้นเมืองอเมริกันท้องถิ่น หรือชาวอินเดียนแดง.. อย่างไรก็ตาม ทีมชีฟส์ไม่ต้องเจอปัญหาแบบ วอชิงตัน เรดสกินส์ แม้ชื่อแฟรนไชส์จะมีที่มาจากชาวพื้นเมืองท้องถิ่นเหมือนกัน ทำให้ชีฟส์ยังคงเป็นชื่อของทีม จนถึงปัจจุบัน

ลาส เวกัส เรดเดอร์ส (Las Vegas Raiders)

17

หนึ่งในทีมที่ย้ายเมืองมากที่สุดของ NFL แต่ไม่ว่าจะเล่นที่โอคแลนด์, ลอส แอนเจลิส หรือ ลาส เวกัส ในปัจจุบัน ชื่อเรดเดอร์ส ของทีม ไม่เคยจากไปไหน ทั้งที่ชื่อนี้แพ้ในการประกวดชื่อทีมด้วยซ้ำ

หลังจากก่อตั้งทีมในปี 1960 จึงได้มีการประกวดชื่อทีม โดยให้แฟนบอลเสนอชื่อเข้ามา และชื่อที่ได้รับเลือกให้ชนะเลิศ คือ "โอคแลนด์ ซินญอร์" อย่างไรก็ตามชื่อนี้กลับเป็นที่รังเกียจของชาวเมืองโอคแลนด์ จน 9 วันถัดมา ทีมต้องประกาศนำชื่อที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 3 ขึ้นมาเป็นชื่อทีมแทน คือ โอคแลนด์ เรดเดอร์ส และอยู่คู่กับทีมมาจนถึงปัจจุบัน

ลอสแอนเจลิส ชาร์จเจอร์ส (Los Angeles Chargers)

18

ชาร์จเจอร์ แม้จะมีโลโก้ทีมเป็นสายฟ้า แต่ชื่อทีมของพวกเขาไม่ได้มีที่มาจากสายฟ้าแม้แต่น้อย แต่ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงเชียร์กีฬา ของทีมลอสแอนเจลิส ด็อดเจอร์ส ทีมเบสบอลชื่อดังแห่งแอลเอ ที่ชื่อว่า "Charge" ซึ่งเจ้าของทีมเกิดไปชอบเพลงนี้เข้า จึงนำมาเป็นชื่อทีมอเมริกันฟุตบอลของตัวเอง และคงอยู่มาถึงปัจจุบัน

ลอสแอนเจลิส แรมส์ (Los Angeles Rams)

19

จุดเริ่มต้นของชื่อ แรมส์ ต้องย้อนไปถึงปี 1936 สมัยที่ทีมเริ่มก่อตั้งที่เมืองคลีฟแลนด์ ซึ่งตอนนั้นทีมรู้สึกหมดไอเดียว่า จะเอาชื่ออะไรมาเป็นชื่อแฟรนไชส์ของทีม สุดท้ายภาระจึงตกอยู่ในมือของ เดมอน เวทเซล ผู้เป็นทั้งผู้เล่น, โค้ช และผู้จัดการทีม ให้กับทีม

สุดท้ายเวทเซล ที่เหมือนจะจนปัญญาคิดไม่ออก จึงไปหยิบชื่อ แรมส์ มาจากทีม ฟอร์ดแฮม แรมส์ ทีมอเมริกันฟุตบอลโปรดของเขาในระดับมหาวิทยาลัย และทางเจ้าของทีมก็ชอบชื่อนี้พอดี ด้วยเหตุนี้ทีมจึงมีชื่อแฟรนไชส์ว่า แรมส์ มาจนถึงปัจจุบัน แม้จะมีการย้ายเมืองและเปลี่ยนเจ้าของอยู่หลายครั้ง

ไมอามี ดอลฟินส์ (Miami Dolphins)

20

เป็นอีกทีมที่ชื่อแฟรนไชส์ มาจากการโหวตของแฟนท้องถิ่น จากมากกว่า 1,000 ชื่อ ดอลฟินส์ เป็นชื่อที่ได้รับคะแนนโหวตมากที่สุดด้วยคะแนน 622 คะแนน เพื่อสะท้อนถึงความเป็นเมืองชายทะเล สายลม แสงแดด ของไมอามี

นอกจากนี้ ผู้ก่อตั้งทีมอย่าง โจ ร็อบบี ยังชื่นชอบชื่อนี้เป็นอย่างมาก เพราะปลาโลมาคือสัตว์ที่สะท้อนภาพของความฉลาดและแข็งแกร่ง

มินนีโซตา ไวกิงส์ (Minnesota Vikings)

21

ชื่อ ไวกิงส์ ของทีม ถูกเลือกจากกลุ่มผู้บริหารที่ต้องการให้ชื่อไวกิงส์ เป็นการสะท้อนอัตลักษณ์ของรัฐมินนีโซตา ซึ่งเป็นรัฐที่มีความผูกพันกับวัฒนธรรม ของกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียมากที่สุด นอกจากนี้พวกเขายังมองว่า ไวกิงส์คือชื่อที่เท่อย่างมาก เหมาะกับการนำมาเป็นชื่อทีมกีฬา

อย่างไรก็ตาม เหล่านักรบไวกิงส์ยังคงไปไม่ถึงฝั่งฝัน และต้องหาแชมป์ซูเปอร์โบวล์ครั้งแรกของทีมต่อไป

นิวอิงแลนด์ เพเทรียตส์ (New England Patriots)

22

แต่เดิมทีมนี้ถูกก่อตั้งในปี 1960 ในฐานะทีมอเมริกันฟุตบอลประจำเมืองบอสตัน ทำให้ทีมต้องการใช้ชื่อที่เชื่อมโยงกับเมือง ก่อนจะเลือกชื่อ เพเทรียตส์ เพื่อสะท้อนประวัติศาสตร์ ที่บอสตันเคยเป็นเมืองสำคัญ ในช่วงการปฏิวัติอเมริกา และช่วยให้ประเทศสหรัฐฯมีเอกราชของตัวเองในที่สุด

แม้จะย้ายออกจากเมืองบอสตันไปอยู่ในเขตนิวอิงแลนด์ แต่ทีมยังคงเก็บชื่อเพเทรียตส์เอาไว้ เพราะทีมยังคงอยู่ในรัฐแมสซาซูเซตส์เหมือนเดิม

นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส (New Orleans Saints)

23

ในตอนแรกที่ก่อตั้งทีม เมื่อปี 1966 ทีมตัดสินใจจะให้แฟนเป็นผู้โหวตชื่อแฟรนไชส์ ซึ่งชื่อที่ได้รับคะแนนโหวตนำมาคือชื่อ "เซนต์ส" แต่สุดท้ายทางเจ้าของทีมตัดสินใจล้มเลิก และพวกเขาจะเลือกชื่อทีมด้วยตัวเอง ทว่าชื่อที่กลุ่มผู้บริหารทีมเลือก ก็คือชื่อ เซนต์ส อีกนั่นแหละ

นั่นเป็นเพราะพวกเขามองว่า เซนต์ส คือชื่อที่เชื่อมโยงกับเมืองนิวออร์ลีนส์ ได้เป็นอย่างดี เพราะที่นี่เป็นชุมชนคนนับถือศาสนาโรมันแคธอลิกขนาดใหญ่ รวมถึงมีเพลงแจ๊ซชื่อดังของเมืองว่า "When the Saints Go Marching In" อีกด้วย

ที่สำคัญพวกเขาประกาศชื่อทีม นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวัน All Saints Day อีกด้วย

นิวยอร์ก ไจแอนท์ส (New York Giants)

24

เนื่องจากก่อตั้งในปี 1925 อันเป็นยุครุ่งเรืองของกีฬาเบสบอล ทำให้ทีมต้องประสบปัญหาอย่างมากกับการหาชื่อแฟรนไชส์ให้กับทีม เพราะชื่อดีๆที่ทีมต้องการจะใช้ ถูกทีมเบสบอลจับจองไปหมดแล้ว

สุดท้ายทีมจึงตัดสินใจ ขอยืมชื่อทีมเบสบอล นิวยอร์ก ไจแอนท์ส (ซานฟรานซิสโก ไจแอนท์ส ในปัจจุบัน) มาใช้ โดยทีมจะเรียกตัวเองว่า "นิวยอร์ก ฟุตบอล ไจแอนท์ส" เพื่อป้องกันการสับสนกับทีมเบสบอล 

จนถึงปัจจุบันชื่อ นิวยอร์ก ฟุตบอล ไจแอนท์ส กลายเป็นชื่อเล่นสุดเท่ของแฟรนไชส์นี้ไปแล้ว ขณะที่ชื่อไจแอนท์ส ก็เข้ากับโลโก้ตัวอักษร NY ขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี

นิวยอร์ก เจ็ตส์ (New York Jets) 

25

การก็อปปี้ดูจะเหมือนเป็นเทรนด์ของทีมจากนิวยอร์ก เพราะแรกเริ่มเดิมที นิวยอร์ก เจ็ตส์ มีชื่อว่า นิวยอร์ก ไททันส์ ซึ่งคำว่า ไททันส์ คือการล้อเลียนจากชื่อ ไจแอนท์ส ทีมคู่ปรับร่วมเมือง 

อย่างไรก็ตาม เมื่อทีมผลงานย่ำแย่ ตกต่ำจนถึงขั้นเป็นหนี้ ทีมจึงเริ่มคิดว่าชื่อไททันส์ คงไม่เป็นมงคลกับทีมแน่ๆ จึงตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ชื่อ เจ็ตส์ แทน เพราะมองว่าชื่อนี้คือตัวแทนของความรวดเร็ว, ทันสมัย สะท้อนถึงตัวตนของเมืองนิวยอร์ก รวมถึงเป็นการสื่อว่า การจะให้ทีมไปรอด ทุกคนต้องทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี เหมือนการขับเครื่องบิน 

ซึ่งชื่อ เจ็ตส์ ได้เอาชนะชื่ออื่นที่ทีมมีไว้เป็นตัวเลือก อย่าง ด็อดเจอร์ส, โบร์โรส์ และ ก็อตแธมส์

ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ (Philadelphia Eagles)

26

หลายคนคงคิดว่าชื่อ อีเกิลส์ ของทีม ได้แรงบันดาลใจมาจากนกอินทรี แต่ความจริงไม่ใช่แบบนั้น.. ในฐานะเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐฯชื่ออีเกิลส์ของทีม จึงหยิบมาจากเรื่องราวสำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยเลือกชื่อมาจากกฎหมาย National Recovery Administration ซึ่งเป็นกฎหมายที่ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐ ที่ออกมาในปี 1933 ด้วยมีชื่อเล่นของกฎหมายว่า "บลู อีเกิล"

ด้วยเหตุนี้ ทางทีมจึงหยิบชื่อเล่นของกฎหมายนี้มาตั้งเป็นชื่อทีมที่กำเนิดในปีเดียวกันคือ 1933 ซึ่งทางผู้บริหารของทีมมองว่า ชื่ออีเกิลส์ จะเป็นตัวแทนของความหวังใหม่ ที่เข้ามาในกีฬาอเมริกันฟุตบอล เหมือนกับกฎหมายเล่มนั้น

พิตส์เบิร์ก สตีลเลอร์ส (Pittsburgh Steelers)

27

แต่เดิมทีมนี้ชื่อว่า พิตส์เบิร์ก ไพเรตส์ ซึ่งลอกเลียนมาจากชื่อของทีมเบสบอลประจำเมือง แน่นอนว่าทีมจึงไม่พ้นกับการถูกล้อเลียนในฐานะจอมก็อปปี้ จนถึงปี 1940 ทีมจึงทนเสียงก่นด่าไม่ไหว ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อทีม ผ่านการให้แฟนบอล เสนอชื่อทีมใหม่เข้ามา

สุดท้าย สตีลเลอร์ส คือชื่อที่ถูกเลือก เพื่อสะท้อนถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมเหล็กกล้า อันเป็นธุรกิจหลักของเมืองพิตส์เบิร์ก และชื่อนี้คือความภูมิใจอย่างแท้จริงของทีม เพราะนี่คือชื่อของทีมที่คว้าแชมป์ซูเปอร์โบวล์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยจำนวน 6 สมัย (เท่ากับนิวอิงแลนด์ เพเทรียตส์ แต่สตีลเลอร์คือทีมแรกที่ทำได้)

ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส (San Francisco 49ers) 

28

ชื่อสุดแปลกที่มีตัวเลขเป็นชื่อแฟรนไชส์ คือการนำตัวเลขในปีที่เกิดเหตุการณ์สำคัญมาดัดแปลงเป็นชื่อทีม.. สำหรับ ซานฟรานซิสโก พวกเขาตัดสินใจเลือกชื่อทีมจากเหตุการณ์สำคัญ เมื่อปี 1849 ที่ผู้คนทั่วประเทศสหรัฐฯ เดินทางมาที่ซานฟรานซิสโกเพื่อขุดทอง จากปรากฎการณ์ที่มีการค้นพบขุมทองในแคลิฟอร์เนีย 

การตั้งชื่อนี้ให้กับทีมถือว่าไม่ผิดนัก เพราะโฟร์ตีไนเนอร์ส คือหนึ่งในทีมที่ประสบความสำเร็จของ NFL ในฐานะแชมป์ซูเปอร์โบวล์ 5 สมัย

ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส์ (Seattle Seahawks) 

29

ซีฮอว์คส์ คืออีกชื่อที่มาจากการเสนอและเลือกจากแฟนกีฬาประจำเมือง จากผู้ลงคะแนนกว่า 20,000 คนในปี 1975 นี่คือชื่อที่ได้รับคะแนนสูงที่สุด ไม่เพียงเท่านั้น ทางกลุ่มผู้บริหารทีมก็ชอบชื่อนี้มากเช่นกัน เพราะไม่มีชื่อไหนจะบอกตัวตนของเมืองแห่งสายลม ติดทะเล ได้ดีกว่าซีฮอว์คส์อีกแล้ว

แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส (Tampa Bay Buccaneers)

30

เป็นอีกชื่อที่มาจากการโหวตของแฟนกีฬา ก่อนที่ชื่อชนะเลิศจะเป็น บัคคาเนียร์ส หรือชื่อที่หมายถึงโจรสลัดเชื้อสายฮิสแปนิค (อเมริกัน-สแปนิช) ที่เคยรุ่งเรืองอย่างมาก บริเวณเมืองแทมปา ในช่วงศตวรรษที่ 17 ทำให้แฟนบอลชื่นชอบเรื่องราวจุดเด่นทางประวัติศาสตร์ตรงนี้ และเลือกให้เป็นชื่อแฟรนไชส์ของทีม

ขณะที่ฝ่ายเจ้าของทีมชื่นชอบชื่อนี้เหมือนกัน ไม่ใช่เพราะชื่อบัคคาเนียร์ส แต่พวกเขาชอบชื่อย่อที่เรียกสั้นๆได้ว่า "บัคส์" ซึ่งดูเท่และติดหู ตามความเห็นของพวกเขา

เทนเนสซี ไททันส์ (Tennessee Titans)

31

แต่เดิม เทนเนสซี ไททันส์ คือทีม ฮิวส์ตัน ออยเลอร์ส ซึ่งหลังจากย้ายมาอยู่เทนเนสซี ในปี 1997 ทีมยังคงใช้ชื่อ ออยเลอร์ส เหมือนเดิม อย่างไรก็ตามชาวเทนเนสซี ไม่ค่อยพอใจชื่อนี้นัก เนื่องจากออยเลอร์ส ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับท้องถิ่นแม้แต่นิดเดียว

สุดท้ายทีมจึงเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการ ในปี 1999 เป็น เทนเนสซี ไททันส์ โดยชื่อไททันส์ ได้หยิบมาจากชื่อเล่นของเมืองแนชวิลล์ เมืองสำคัญของรัฐเทนเนสซี อย่าง "เอเธนส์แห่งแดนใต้" ทีมจึงหยิบชื่อ ไททันส์ ชื่อเทพกรีกโบราณ มาเป็นชื่อทีมเพื่อให้สอดคล้องกับฉายานี้ 

นอกจากนี้ รัฐเทนเนสซี ยังขึ้นชื่อด้านศิลปะ, สถาปัตยกรรม รวมถึงการศึกษาชั้นสูง ซึ่งเข้ากับคาแรคเตอร์ของกรีกโบราณเป็นอย่างดี ชื่อไททันส์จึงเป็นชื่อที่เหมาะสมกับทีมด้วยประการทั้งปวง

วอชิงตัน ฟุตบอล ทีม (Washington Football Team)

32

ชื่อใหม่สดๆ ร้อนๆ ของทีมอเมริกันฟุตบอลจากเมืองหลวง หลังจากชื่อแฟรนไชส์เก่าอย่าง เรดสกินส์ ที่ตั้งเพื่อให้เกียรติ วิลเลียม เฮนรี ดีตซ์ ยอดนักกีฬาอเมริกันพื้นเมือง และโค้ชของทีมในอดีต ถูกผู้คนกล่าวหาว่าเป็นการเหยียดผิว ชนพื้นเมืองอเมริกัน หรือชาวอินเดียนแดง จนท้ายที่สุดทางทีมจึงตัดสินใจยอมเปลี่ยนชื่อแฟรนไชส์ หลังได้รับการกดดันอย่างหนักจากสังคม

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ทีมต้องการรักษาตัวตนของทีมไว้ทั้งหมด ไม่เรื่องประวัติศาสตร์, ความสำเร็จ, คาแร็คเตอร์ รวมถึงสีของทีม ทำให้ทางวอชิงตัน ไม่สามารถหาชื่อทีมใหม่ที่เหมาะสมได้ พวกเขาจึงตั้งชื่อทีมใหม่ว่า วอชิงตัน ฟุตบอล ทีม เสียเลย

กระนั้น นี่เป็นเพียงแค่ชื่อชั่วคราวเท่านั้น เพราะทีมยืนยันว่า จะมีชื่อแฟรนไชส์ใหม่แน่นอน เมื่อพวกเขาเจอชื่อที่เหมาะสม แม้จะไม่รู้ว่าตอนไหนก็ตาม

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ ก็อปปี้ทีมเบสบอล, ชื่อเล่นกฎหมาย, นามสกุลโค้ช : เปิดที่มาและประวัติศาสตร์ ชื่อทีม NFL

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook