จริงจังหรือจ้อจี้ : อาถรรพ์ที่ว่า.. ใครขี้นหน้าปกเกม Madden NFL แล้วซวยมีจริงหรือไม่?

จริงจังหรือจ้อจี้ : อาถรรพ์ที่ว่า.. ใครขี้นหน้าปกเกม Madden NFL แล้วซวยมีจริงหรือไม่?

จริงจังหรือจ้อจี้ : อาถรรพ์ที่ว่า.. ใครขี้นหน้าปกเกม Madden NFL แล้วซวยมีจริงหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Madden NFL (แมดเดน เอ็นเอฟแอล) อาจไม่ใช่เกมที่คุ้นหูนักสำหรับชาวไทย แต่ที่สหรัฐอเมริกา นี่คือเกมยอดนิยมลำดับต้นๆ ของประเทศ ในฐานะเกมอันดับ 1 ของกีฬาอเมริกันฟุตบอล การแข่งขันยอดฮิตของชาวอเมริกัน

เป็นเวลายาวนานกว่า 32 ปี ที่เกมนี้สร้างความบันเทิง ให้กับคนรักกีฬาอเมริกันฟุตบอลทั่วโลก มียอดขายรวมทุกภาคมากกว่า 130 ล้านก็อปปี้ และ มีมูลค่ารวมมากกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 130,000 ล้านบาท)

ท่ามกลางความรุ่งโรจน์ของเกมนี้ กลับมีสิ่งที่ต้องแลกเปลี่ยน นั่นคืออาถรรพ์ ของผู้เล่นที่ขึ้นเป็นหน้าปก ในเกม Madden ที่ล้วนต้องประสบเคราะห์ร้าย กันแบบไม่ซ้ำหน้า 

ไม่ว่าจะเป็น อดได้แชมป์ซูเปอร์โบวล์, พบกับอาการบาดเจ็บ, หาทีมเล่นไม่ได้ ไปจนถึงติดคุก

หน้าปกของคนดวงซวย

Madden NFL ถือกำเนิดครั้งแรกในปี 1988 โดยตั้งชื่อเกมตาม จอห์น แมดเดน (John Madden) ยอดโค้ชระดับตำนาน ที่เคยนำทีม โอคแลนด์ เรดเดอร์ส (Oakland Raiders) คว้าแชมป์ซูเปอร์โบวล์ในปี 1977 และใช้รูปของเขา เป็นหน้าปกเกมมาตลอด

 1

กระทั่งปี 1998 เกม Madden NFL ’99 ได้ออกวางขาย พร้อมกับหน้าปกของ แกร์ริสัน เฮิร์สท์ (Garrison Hearst) รันนิงแบ็คตัวเก่งของ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส (San Francisco 49ers) ... และอาถรรพ์ของเกมนี้ เริ่มต้นตั้งแต่บัดนั้น

จริงอยู่ที่ในฤดูกาล 1998 ปีเดียวกับที่เกมซึ่งเขาขึ้นหน้าปก เฮิร์สท์ ทำผลงานได้ดี แต่เจ้าตัวกลับต้องพลาดการแข่งขันในฤดูกาล 1999 และ 2000 เนื่องจากพบอาการบาดเจ็บเรื้อรังบริเวณข้อเท้า ที่อาจจะทำให้เขาต้องเลิกเล่นทันที หากไม่เข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง.. แม้ว่าเฮิร์สท์ จะกลับมาเล่นได้อีกครั้ง ในปี 2001 แต่เขาเล่นต่อได้เพียง 4 ฤดูกาลเท่านั้น ก่อนจะประกาศเลิกเล่นในที่สุด

 2

หลังจากเปิดตัวอย่างร้อนแรง คนถัดมาที่ได้รับสิทธิ์ในปี 1999 คือ ดอร์ซีย์ เลเวนส์ (Dorsey Lewens) อีกหนึ่งรันนิงแบ็ค ที่ได้ขึ้นปกเกม Madden 2000 ซึ่งในฤดูกาล 1999 เขาวิ่งทำระยะได้ถึง 1,034 หลา แต่หลังจากได้ขึ้นปกเกมนี้ เลเวนส์ วิ่งได้เพียง 224 หลา ในฤดูกาลถัดมา 

เลเวนส์ ถูกต้นสังกัด กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส (Green Bay Packers) ปล่อยตัวออกจากทีม หลังจบฤดูกาล 2001 และต้องออกจากลีก NFL ไป ในปี 2005 เนื่องจากไม่สามารถหาทีมลงเล่นได้

ที่น่าสนใจคือ เลเวนส์ คือคนที่ EA Sports ผู้สร้างเกม ต้องเลือกมาขึ้นหน้าปกในภายหลัง แทนที่นักกีฬาระดับตำนานคนหนึ่ง นั่นคือ แบร์รี แซนเดอร์ส (Barry Sanders) ยอดรันนิงแบ็คของ ดีทรอยต์ ไลออนส์ (Detroit Lions) ที่ไม่แน่ใจว่าเห็นถึงลางอะไรหรือไม่ เพราะหลังจากที่ EA เลือกเขาเป็นนักกีฬาหน้าปก Madden 2000 ได้ไม่นาน ก็ชิงประกาศเลิกเล่นอย่างกระทัน ก่อนหน้าที่ฤดูกาล 1999 จะเปิดฉากไม่นาน

อาถรรพ์หน้าปกเกม Madden โด่งดังสุดขีด จากหน้าปกเกม Madden 2002 หลังจาก ดอนเต คัลเปปเปอร์ (Daunte Culpepper) ควอเตอร์แบ็คฟอร์มแรง ของทีม มินเนโซตา ไวกิงส์ (Minnesota Vikings) ได้รับบาดเจ็บหัวเข่า ในฤดูกาล 2001 อันเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เกมวางขาย 

 3

ขณะที่ฤดูกาลถัดมา เขาทำได้เพียง 18 ทัชดาวน์ และเสียถึง 23 อินเตอร์เซ็ปท์ ซึ่งมากที่สุดในชีวิต กับการเล่นในลีก NFL ของเขา.. กรณีของคัลเปปเปอร์ คือครั้งแรกที่แฟน NFL เริ่มคิดตรงกันว่า นักกีฬาคนไหนที่ได้ขึ้นปกเกม Madden จะต้องพบเจอกับเคราะห์ร้ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

หนึ่งในเคสโด่งดังที่สุด คือ ไมเคิล วิค (Michael Vick) ควอเตอร์แบ็คที่ได้ยืนอยู่บนหน้าปก Madden 2004 ที่หลังจากเกมออกวางขายในปี 2003 ได้เพียงวันเดียว เจ้าตัวได้รับบาดเจ็บกระดูกหน้าแข้งหัก จนต้องพักรักษาตัวร่วม 4 เดือน

ยิ่งไปกว่านั้น อีก 4 ปีต่อมา เจ้าตัวถูกตำรวจจับกุมข้อหา ทารุณกรรมสัตว์ หลังมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจการแข่งขันสุนัขกัด จนต้องติดคุกยาวนานถึง 21 เดือน

หลังจากนั้นเป็นต้นมา นักกีฬาอเมริกันฟุตบอล ที่ขึ้นหน้าปกเกมนี้ โดนอาถรรพ์กันแบบถ้วนหน้า ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของอาการบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็น โดโนแวน แม็คแน็บ (Donovan McNabb), ชอน อเล็กแซนเดอร์ (Shaun Alexander), วินซ์ ยัง (Vince Young), เบรต ฟาร์ (Brett Farve), ทรอย โพลามาลู (Troy Polamalu), แลร์รี ฟิทซ์เจรัลด์ (Larry Fitzgerald) 

นักอเมริกันฟุตบอล 6 คนที่ได้ขึ้นปกเกม Madden ในช่วงเวลาปี 2005-2009 ล้วนประสบชะตากรรมเดียวกัน คือได้รับบาดเจ็บในฤดูกาลเดียวกับที่เกมวางจำหน่าย และอาชีพนักกีฬาของบางคน ในรายชื่อนี้ ร่วงหล่นจนไม่สามารถกลับไปสู่จุดสูงสุดได้อีก

 4

อีกหนึ่งคน ที่โดนอาถรรพ์เกม Madden เล่นงานแบบสดๆ ร้อนๆ ได้แก่ อันโตนิโอ บราวน์ (Antonio Brown) ที่ขึ้นหน้าปกให้เกม Madden 19 ในปี 2018 

เมื่อฤดูกาล 2019 ที่ผ่านมา บราวน์ต้องเจอกับมรสุมชีวิตครั้งใหญ่ เมื่อเขาโดนจับเทรดจากทีมสร้างชื่อ พิตส์เบิร์ก สตีลเลอร์ส (Pittsburgh Steelers) ไปอยู่กับ โอคแลนด์ เรดเดอร์ส ซึ่งเมื่อย้ายไป เจ้าตัวกลับไปสร้างปัญหามากมาย จนโดนเทรดต่อไปอยู่กับ นิวอิงแลนด์ เพเทรียตส์ (New England Patriots) โดยที่ไม่ได้ลงสนาม ให้กับเรดเดอร์สแม้แต่เกมเดียว

บราวน์ย้ายไปเล่นให้ทีมนักรบกู้ชาติ ได้เพียงแค่เกมเดียว เขาถูกทีมยกเลิกสัญญา เนื่องจากถูกตำรวจสั่งฟ้องข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ และจนถึงบัดนี้ ยังไม่มีทีมไหน มาจ้างเขาไปร่วมงานอีกเลย 

แม้แต่ผู้เล่น ที่ได้รับการขนานนามว่า สุดยอดตลอดกาล อย่าง ทอม เบรดี (Tom Brady) ยังไม่รอดพ้นต่ออาถรรพ์นี้ หลังได้ขึ้นหน้าปกเกม Madden 18 ในปี 2017 และปีนั้นเจ้าตัว ไปแพ้ในรอบชิงซูเปอร์โบวล์ ให้กับทีมรองบ่อนอย่าง ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ (Philadelphia Eagles) ที่ใช้ควอเตอร์แบ็ค เป็นผู้เล่นตัวสำรองอย่าง นิค โฟลส์ (Nick Foles) แบบสุดเหลือเชื่อ

อาการบาดเจ็บของคู่กัน

อาถรรพ์ของเกม Madden เล่นงานนักกีฬาที่ขึ้นหน้าปก ไม่มากก็น้อย ในรูปแบบที่ต่างกัน จนแฟนอเมริกันฟุตบอล เล่าขานถึงอาถรรพ์ของเกมนี้ ... ทุกปี เมื่อเหล่านักกีฬา ที่มาขึ้นหน้าปกเกมนี้ ต้องประสบกับเคราะห์ร้าย แฟนกีฬาจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือผลลัพธ์จากอาถรรพ์เกม Madden อย่างแน่นอน

 5

อาการบาดเจ็บ คือภัยร้ายที่เหล่าโคฟเวอร์บอย ต้องเจอมากที่สุด ... นอกจากตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ยังมีนักกีฬาอย่าง เพย์ตัน ฮิลลิส (Peyton Hillis), ริชาร์ด เชอร์แมน (Richard Sherman), โอเดล แบ็คแฮม จูเนียร์ (Odell Beckham Jr.) และ ร็อบ กรองคาวสกี (Rob Gronkowski) ที่ได้รับบาดเจ็บทันที หลังจากได้ขึ้นหน้าปกเกม Madden ... แม้แต่ แพทริค มาโฮมส์ (Patrick Mahomes) นักกีฬาหน้าปกภาคล่าสุดอย่าง Madden 20 ยังต้องเจอกับอาการกระดูกสะบ้าเคลื่อนด้วยเช่นกัน โชคดีที่อาการไม่หนักมาก พักเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ก่อนล้างอาถรรพ์คว้าแชมป์ซูเปอร์โบวล์มาได้หมาดๆ ในปี 2020

แน่นอนว่า อาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น กับผู้เล่นเหล่านี้ มักถูกสื่อและแฟนอเมริกันฟุตบอล ประโคมข่าวว่า เกิดจากอาถรรพ์ของเกมนี้ แต่หากเรามองถึงข้อมมูล สถิติ ในเรื่องอาการบาดเจ็บ ของนักกีฬาอเมริกันฟุตบอล เรื่องนี้อาจไม่ใช่อาถรรพ์ที่เลวร้ายแต่อย่างใด

ในความเป็นจริง กีฬาอเมริกันฟุตบอล คือกีฬาที่อันตรายมากเป็นลำดับต้นๆ นักกีฬาชนิดนี้มีความเสี่ยงกับโรคกระทบกระเทือนทางสมอง มากกว่านักกีฬามวยสากล และ 99 เปอร์เซ็นต์ของนักกีฬา มีอาการกระทบกระเทือนทางสมอง 

มีการศึกษาทางการแพทย์ว่า นักกีฬาอเมริกันฟุตบอล มีความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ ยามลงแข่งขัน 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม นั่นหมายความว่า พวกเขาไม่สามารถหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ ที่จะเกิดขึ้นได้ และที่สำคัญคือ พวกเขาไม่มีทางรู้ว่า อาการบาดเจ็บจะเกิดขึ้นตอนไหน ตำแหน่งใดในร่างกาย

 6

เพราะจากสถิติ ที่ได้มีการศึกษา นักกีฬาอเมริกันฟุตบอล มีความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ ตั้งแต่หัวจรดเท้า ไม่ว่าจะเป็น กระโหลก, สมอง, คอ, กล้ามเนื้อหน้าอก, กล้ามเนื้อด้านหลัง, ท้อง, ต้นขา, เข่า, สะโพก, เท้า, เอ็นกระดูก และข้อต่างๆ

โดยเฉพาอาการบาดเจ็บ บริเวณเท้า, ข้อเท้า, สะโพก, เข่า, กล้ามเนื้อขา, หัวไหล่ และกล้ามเนื้ออก ที่นักกีฬาในลีก NFL มีความเสี่ยงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ที่จะได้รับบาดเจ็บบริเวณดังกล่าว

นอกจากนี้ ในแต่ละฤดูกาลของ NFL มีนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บ จนต้องพลาดการแข่งขัน อย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์ ไม่นับรวมกับเหล่าผู้เล่นอีกจำนวนมาก ที่ได้รับบาดเจ็บสะสม แต่ยังฝืนลงสนามทำการแข่งขัน

เมื่ออาการบาดเจ็บ คือความเสี่ยงที่นักกีฬาอเมริกันฟุตบอล ต้องพบเจออยู่แล้ว ดังนั้นไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ที่นักกีฬา NFL จะต้องเจอกับอาการบาดเจ็บ หากเพียงแต่เมื่อนักกีฬาชื่อดัง ได้รับบาดเจ็บ ย่อมต้องตกเป็นข่าว และได้รับความสนใจจากแฟนกีฬา 

ทำให้ทุกครั้งที่เหล่าโคฟเวอร์บอย ของเกม Madden ได้รับบาดเจ็บ.. ความสนใจจึงมุ่งไปที่ผู้เล่นเหล่านั้น และคิดว่าเป็นเพราะอาถรรพ์หน้าปกเกม ทั้งที่ในความเป็นจริง นักกีฬาเหล่านี้ มีความเสี่ยงอย่างมาก พร้อมเจอกับอาการบาดเจ็บรุนแรงได้ทุกเวลา

 7

นอกจากนี้ ผู้เล่นส่วนใหญ่ ที่ได้มาขึ้นปก Madden คือตำแหน่งรันนิงแบ็ค อันเป็นตำแหน่งที่มีความเสี่ยง ต่ออาการบาดเจ็บมากที่สุดในลีก จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่เหล่านักกีฬาที่ได้ขึ้นปก Madden จะได้รับบาดเจ็บ อยู่บ่อยครั้ง

หรือผู้เล่นในตำแหน่งอื่น อย่าง ริชาร์ด เชอร์แมน ที่เป็นคอร์เนอร์แบ็ค ก็เล่นในตำแหน่งที่เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ เป็นอันดับที่ 2 หรือ โอเดล แบ็คแฮม จูเนียร์ ที่เล่นตำแหน่งไวด์ รีซีฟเวอร์ ซึ่งถือว่าเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ เป็นลำดับ 3 ของลีก

ดังนั้นแล้ว เรื่องอาการบาดเจ็บ ของนักกีฬาหน้าปกเกม Madden คือเรื่องปกติ ที่เกิดขึ้นได้กับนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลทุกคน แม้ว่าจะมาเกิด กับปีที่พวกเขาเหล่านี้ ขึ้นหน้าปกเกม Madden ก็ตาม แต่ไม่ได้ถือว่า เป็นเรื่องที่ผิดแปลกแต่อย่างใด

แพ้ภัยตัวเอง

แม้หลายคนจะมองว่า เรื่องอาการบาดเจ็บ จะเป็นอาถรรพ์ของเกม Madden ที่ทำให้เกิดเคราะห์ร้ายแก่ผู้เล่นที่มาขึ้นหน้าปก แบบพอเหมาะพอเจาะ ... แต่ในหลายกรณี ที่เราสามารถบอกได้ว่า เรื่องราวเลวร้ายที่เกิดขึ้น ไม่ได้มาจากที่พวกเขาขึ้นหน้าปกเกม แต่มาจากนิสัยส่วนตัวของพวกเขาเอง

 8

ไม่ว่าจะเป็นในเคสของ ไมเคิล วิค ที่หลงเดินทางผิด ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจผิดกฎหมาย จนทำให้เขาต้องเสียช่วงเวลาที่ควรรุ่งโรจน์ ในฐานะนักอเมริกันฟุตบอลไป ... หรือเคสของ อันโตนิโอ บราวน์ ที่สร้างปัญหาจนทีมในลีกเอือมระอา จากความเรื่องมากของเจ้าตัว 

หรือในกรณีของ วินซ์ ยัง ที่แม้ว่าอาการบาดเจ็บ จะมีส่วนที่ทำให้อาชีพของเขาต้องเจอกับ ช่วงเวลายากลำบาก แต่จุดจบที่แท้จริงของเขา มาจากเรื่องของอีโก้ ที่คิดว่าตัวเองเป็นซูเปอร์สตาร์ ก่อปัญหามากมายภายในทีม ไม่ทุ่มเทเต็มที่กับการฝึกซ้อม 

จนท้ายที่สุด เขามีปัญหากับเพื่อนร่วมทีม และถูกปล่อยตัวจากต้นสังกัด อย่าง เทนเนสซี ไททันส์ (Tennessee Titans) ก่อนจะไปก่อเรื่องทะเลาะวิวาท ถูกตำรวจจับหลายครั้งหลังจากนั้น และไม่เคยกลับมาได้อีกเลย

แม้แต่สุดยอดรันนิงแบ็ค อย่าง เอเดรียน พีเตอร์สัน (Adrian Peterson) ผู้เล่นระดับ MVP ของลีก ยังต้องมาตกม้าตาย ถูกลีกแบบเกือบ 1 ฤดูกาลเต็ม หลังถูกตำรวจสั่งฟ้องข้อหาทำร้ายลูกชายตัวเอง ซึ่งเจ้าตัวออกมายอมรับแต่โดยดีในภายหลัง ว่าบางครั้งเขาได้ใช้เข็มขัดตีลูกชาย เพื่อเป็นการลงโทษ

 9

เพียงแต่เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นหลังจากที่พีเตอร์สัน ได้ขึ้นหน้าปก เกม Madden ได้ไม่นาน ทำให้หลายคนมองว่า เขาถูกอาถรรพ์ของเกมนี้เล่นงาน มากกว่าที่จะมองว่ากระทำผิดกฎหมายของสหรัฐฯ และการลงโทษลูก ด้วยการใช้กำลัง ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง ในปัจจุบัน 

ดังนั้น สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น จากปัญหาของพฤติกรรมผู้เล่น แทนที่จะโทษเรื่องร้ายๆ ที่เกิดขึ้นเพราะว่าพวกเขาได้ขึ้น หน้าปกเกม คงดีกว่าหากเราย้อนมอง ถึงพฤติกรรมของตัวเอง ว่าสิ่งใดที่ไม่ควรปฏิบัติในฐานะนักกีฬา ซึ่งจะส่งผลเสียกับอาชีพตัวเอง

ท้ายที่สุดแล้ว ทุกอย่างล้วนเป็นเหตุเป็นผล ไม่มีสิ่งได้เกิดขึ้น โดยไม่มีสาเหตุ.. เรื่องราวเลวร้าย ที่เกิดขึ้นกับเหล่านักอเมริกันฟุตบอล ผู้ขึ้นปกเกม Madden ไม่ได้มาจากความซวย หรือโชคร้าย แต่มาจากทั้งพฤติกรรมของตนเอง หรืออาการบาดเจ็บที่เป็นของคู่กัน กับนักกีฬาอาชีพนี้

อย่างไรก็ตาม อาถรรพ์เกม Madden NFL กลายเป็นเรื่องสนุกติดปากของแฟน NFL ไปเป็นที่เรียบร้อย และหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่เหล่านักอเมริกันฟุตบอล ที่มาขึ้นปกเกมนี้ จะต้องถูกจับตาว่า จะมีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นกับเขาหรือไม่

และถ้ามันเกิดขึ้น ทุกคนพร้อมจะเชื่อว่า เป็นเพราะอาถรรพ์เกม Madden อย่างแน่นอน...

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ จริงจังหรือจ้อจี้ : อาถรรพ์ที่ว่า.. ใครขี้นหน้าปกเกม Madden NFL แล้วซวยมีจริงหรือไม่?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook