[OPINION] วิเคราะห์ ลิเวอร์พูล ยังต้องการ "คูตินโญ" หรือไม่?

[OPINION] วิเคราะห์ ลิเวอร์พูล ยังต้องการ "คูตินโญ" หรือไม่?

[OPINION] วิเคราะห์ ลิเวอร์พูล ยังต้องการ "คูตินโญ" หรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

​กลับมามีประเด็นในหน้าข่าวอีกครั้งสำหรับ ฟิลิปเป้ คูตินโญ เพลย์เมคเกอร์ร่างเล็กผู้ทำการหักอกกองเชียร์ ​ลิเวอร์พูล ทั้งโลกด้วยการย้ายตามความฝันไปเล่นให้กับ บาร์เซโลนา

ก่อนหน้านี้มีข่าวเมื่อช่วงซัมเมอร์แพลม ๆ ออกมาว่า เยอร์เก้น คล็อปป์ ก็อยากจะดึงกองกลางรายนี้กลับสู่อ้อมอกเช่นกัน แต่เฮียแกก็ออกมาพูดถึงเรื่องนี้แบบเขิน ๆ ว่า “พยายามแล้วนะ แต่ไม่มีเงิน”

ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามันจริงเท็จแค่ไหน

กลับมาที่ข่าวเมื่อวันสองวันก่อน มี 2 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับดาวเตะบราซิเลียนรายนี้ นั่นคือข่าวที่ว่า บาร์ซา เตรียมประกาศแปะป้ายขาย คูตี้ ในราคายอมขาดทุนมหาศาลที่ 67 ล้านปอนด์ จากที่ซื้อมาจากทีมจ่าฝูง ​พรีเมียร์ลีก 142 ล้านปอนด์ เมื่อ 2 ปีก่อน

อ้าว เมื่อเป็นแบบนั้นจะช้าอยู่ใย สตีฟ แม็คมานาน อดีตปีกร่างโย่งของ หงส์แดง เลยเสนอว่าลองดึงกลับมาเล่นให้กับทีมอีกครั้งดีมั้ย ไหน ๆ ก็มีข่าวว่าทีมกำลังจะปล่อย เซอร์ดาน ชากีรี และ อดัม ลัลลานา ก็จะหมดสัญญาอยู่แล้ว

Steve McManamanAllsport Co./GettyImages
เรื่องนี้เคยมีการถกกันมาแล้วนับไม่ถ้วนนับตั้งแต่ที่เจ้าตัวย้ายออกจากทีม ล่าสุดก็เมื่อตอน ​ตลาดซื้อขายนักเตะ ซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นแฟนบอลหลายคนไม่อยากเห็นนักเตะที่หักอกตัวเองกลับมาเสนอหน้าในถิ่น แอนฟิลด์ ประกอบกับการที่พวกเขาเพิ่งประกาศศักดาด้วยการเป็น ‘เจ้ายุโรป’ มาหมาด ๆ ทำไมต้องไปสนใจนักเตะแบบนั้น

ยิ่งได้เห็นฟอร์มของอดีตดาวเตะลูกรักของตัวเองในเกมที่ ลิเวอร์พูล พลิกนรกเอาชนะ บาร์เซโลนา ใน ​ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เลกที่ 2 ด้วยสกอร์ 4-0 มาแล้ว ที่ว่างในทีมชุดใหญ่ก็เลยเป็นยิ่งกว่าคำว่า ‘ปิดตาย’ สำหรับ คูตี้

หลังจากนั้นกองกลางผู้มีอายุ 27 ปีก็ต้องระเห็จไปอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยสัญญายืมตัว พร้อมออปชันซื้อขาดที่ทางพี่เสือเพิ่งออกข่าวมาเมื่อไม่นานมานี้ว่า อาจจะไม่ประสงค์จ่ายเงินระดับ 120 ล้านยูโรหรือราว ๆ 100 ล้านปอนด์ เพราะดูแล้วเจ้าตัวน่าจะไม่ได้อยู่ในถิ่น เสือใต้ ต่อไปอย่างแน่นอน

เมื่อเป็นเช่นนั้น บาร์ซา เลยออกข่าวว่าพวกเขายอมหั่นค่าตัวลงเกินครึ่งเพื่อทำอย่างไรก็ได้ให้กองกลางบราซิเลียนย้ายออกจากถิ่น คัมป์นู ซักที

มันก็เลยเป็นที่มาของไอเดียของ แม็คก้า ที่แนะให้ ลิเวอร์พูล ดึง คูตินโญ คืนสู่เหย้าอีกครั้ง โดยเขากล่าวว่าถ้า หงส์แดง ได้ศิษย์เก่ารายนี้กลับมาจะทำให้มิติในเกมรุกของทีมมากขึ้น วันไหนตื้อ ๆ โดนคู่แข่งมาตั้งรับจอดรถบัสทั้งหมอชิต ก็มี คูตี้ นี่แหล่ะที่พลิกเกมได้โดยฝ่าเท้าเดียว

Philippe Coutinho ,TF-Images/GettyImages
เรารู้กันดีว่าคุณสมบัติที่โดดเด่นของนักเตะรายนี้อยู่ที่ลูกยิงไกลที่ได้เห็นกันมาจนชินตาในยามที่เล่นให้กับทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ รวมทั้งฟรีคิกที่เด็ดขาดหาใครเสมอเหมือน

แต่เอาเข้าจริง ๆ เร้ดแมชชีน จำเป็นต้องดึงสตาร์รายนี้กลับสู่ทีมจริง ๆ เหมือนอย่างที่ แม็คมานาน แนะนำจริงหรือ

งั้นเรามาลองพิจารณาขุมกำลังในแดนกลางและแดนหน้าซึ่งเป็นตำแหน่งที่ ‘พ่อมดน้อย’ สามารถเล่นได้กันดูอีกที

ตำแหน่งที่ คล็อปป์ ชอบจับ คูตินโญ ลงสนามตอนยังไม่คิดไล่ตามความฝันก็คือ กองหน้าและกองหน้าด้านซ้าย โดยให้อิสระเจ้าตัวได้วิ่งทำเกมด้านนั้นแล้วแต่แท็คติก แต่ส่วนใหญ่เท่าที่เห็นกุนซือชาวเยอรมันชอบเริ่มเกมด้วยการให้ไปยืนเป็นกองกลางฝั่งซ้ายมากกว่า

ตอนนั้นระบบของ คล็อปป์ ยังไม่ลงตัวเหมือนทุกวันนี้ พวกเขายังต้องการ ‘เพลย์เมคเกอร์’ เพื่อสร้างสรรค์เกมในแดนกลาง ดังนั้นดาวเตะเสือใต้จึงเป็นคำตอบของเกมรุกและเจ้าตัวก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง

FBL-ENG-PR-LIVERPOOL-LEICESTERPAUL ELLIS/GettyImages

อย่างไรก็ตามเมื่อ หงส์แดง ไร้ซึ่ง คูตี้ หลายคนก็พากันเป็นห่วงเป็นใยว่าแล้วเกมรุกของทีมจะเป็นอย่างไรต่อไป ใครจะมาเป็นเพลย์เมคเกอร์คนใหม่ ถ้าจำกันได้ช่วงนั้นพากันคาดเดาไปต่าง ๆ นานา คนนั้นที คนโน้นที

แต่ประทานโทษ นี่คือ เยอร์เก้น คล็อปป์ ชายผู้ไม่สยบยอมต่อโชคชะตา เมื่อ คูตินโญ ไม่อยู่ปฏิบัติงานแล้ว คนนอกสโมสรก็พากันโหยหาจอมทัพคนใหม่ แต่เขากลับปั้นนักเตะที่มีอยู่ขึ้นมาใช้งานและใช้เงินที่ได้มาจากการขายสตาร์บราซิลเลียนซื้อนักเตะใหม่เข้ามาเสริมโดยไม่มีตำแหน่ง ‘เพลย์เมคเกอร์’ อย่างที่หลายคนคาดเอาไว้เลย

นั่นแสดงให้เห็นว่า คล็อปป์ ไม่ได้มองหาตัวแทนของ คูตี้ ตั้งแต่ตอนนั้น แต่เขามองหาทีมที่สามารถเล่นเพื่อเป็นแชมป์ได้ต่างหาก

กลายเป็นว่า 2 ซีซันที่ไร้เงานักเตะในตำแหน่ง ‘เพลย์เมคเกอร์ พวกเขาซิวไปแล้ว 3 แชมป์

และเมื่อดูจากผลงานทีนำห่าง ​แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถึง 22 คะแนน ณ เวลานี้ซึ่งถ้ารถผ้าป่าไม่คว่ำหน้าสนาม แอนฟิลด์ พวกเขาก็จะเถลิงบัลลังก์แชมป์ลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี มันก็น่าจะเป็นคำตอบได้ว่า พวกเขาเป็นแชมป์ได้โดยไม่ต้องมี คูตินโญ

 

UEFA Champions LeagueVI-Images/GettyImages แต่สำหรับเรื่องของอนาคตล่ะ

แน่นอนว่าจะมีนักเตะที่ต้องเดินออกจากทีมอย่างน้อย 3 รายในซัมเมอร์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตำแหน่งกองกลางนั้นสื่อหลายเจ้าคาดคะเนตรงกันว่าน่าจะเป็น ‘พี่ขาม’ เซอร์ดาน ชากีรี และ ‘สุดหล่อ’ อดัม ลัลลานา ที่ต้องระเห็จออกจากทีม ทำให้ตรงนั้นจะเหลือที่ว่าให้กับเพล์เมคเกอร์วัย 27 ปีพอดีเป๊ะ อย่างที่ แม็คก้า นำเสนอ

ถามว่าถ้า บาร์ซา ลดราคาลงขนาดนี้ ลิเวอร์พูล สมควรจะดึงอดีตลูกรักคืนถิ่นหรือไม่ คำตอบอาจจะแตกออกเป็นหลายแบบ แต่ถ้าเป็นไปได้การได้ตัวกลับมาก็ไม่ใช่เรื่องน่าเสียหายแต่อย่างใด

อย่าลืมว่าในซีซันหน้าทุกทีมโดยเฉพาะพวกบิ๊กซิกซ์จะต้องทุ่มเงินเสริมทัพใหญ่กันแน่นอน ที่แน่ ๆ คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ที่สุมไฟแค้นระดับระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งเราจะได้เห็นการใช้เงินอย่างบ้าคลั่งในช่วงซัมเมอร์นี้เป็นแน่แท้

จริงอยู่ที่ หงส์แดง ก็เล็งนักเตะเอาไว้มากมายทั้ง เจดอน ซานโช, ติโม แวร์เนอร์ และ ไค ฮาเวิร์ทซ์ ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ เราก็ยังไม่รู้เลยว่าจะได้ใครบ้าง หรืออาจจะแห้วหมดทั้งสามคนเป็นได้

 

Timo WernerTF-Images/GettyImages
แต่ในกรณี คูตินโญ ที่ถ้าเจรจากันดี ๆ เผลอ ๆ เดอะ เร้ดส์ อาจจะไม่ต้องจ่ายเงินค่าตัวซักปอนด์เดียว เพราะ บาร์ซา ก็ยังผ่อนเงิน 142 ล้านปอนด์ไม่หมด ดังนั้นส่วนต่างที่เหลือนั้นก็ถือว่ายก ๆ กันไป กลายเป็นว่าอาจจะไม่ต้องลงทุนอะไรเลยด้วยซ้ำ

เรื่องของความเข้าใจเกมและระบบของทีม เชื่อว่ามิดฟิลด์บราซิเลียนคงไม่ต้องใช้เวลาอะไรมาก เพียงแค่อาจจะต้องยอมรับสภาพหน่อยว่าการกลับมาครั้งนี้เขาจะต้องพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งจากม้านั่งสำรอง เพื่อกลับมาออกสตาร์ทเป็นตัวจริงของทีมให้ได้

ถ้าทุกอย่างโอเค ลิเวอร์พูล ก็จะมีขุมกำลังในแดนกลางที่น่ากลัวมากขึ้น พร้อมกับการป้องกันแชมป์ (ในกรณีที่ซีซันนี้ไม่พลาด) และลุย แชมเปี้ยนส์ลีก กันต่อไป

ติดอยู่ตรงปัญหาเดียวก็คือ เยอร์เก้น คล็อปป์ เป็นกุนซือประเภทที่ไม่ค่อยชอบดึงนักเตะเก่ามาร่วมงานด้วยซักเท่าไหร่ และด้วยบุคลิกส่วนตัวที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองอย่างเต็มเปี่ยม การกลับมาร่วมงานกับนักเตะที่ตนเคยพยายามรั้งตัวเอาไว้อย่างสุดความสามารถนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่อยู่ในหัวของนายใหญ่ชาวเยอรมันผู้นี้ก็เป็นได้

สู้เดินหน้าสร้างทีมในแบบของตัวเองให้กระฉ่อนโลกยิ่งกว่านี้ดีกว่า จากนั้นก็อำลาทีมโดยมีรูปปั้นวางไว้หน้าสนามแบบที่เขาเคยบอกกับ คูตินโญ ก่อนเจ้าตัวจะยืนกรานทิ้งทีมเพื่อตามหาฝันที่ บาร์เซโลนา

แบบนั้นน่าจะดีกว่าเยอะ

 

FBL-ENG-PR-WEST HAM-LIVERPOOLGLYN KIRK/GettyImages

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook