PL ถึงเวลาฉีกทิ้งโปรแกรมระห่ำสิ้นปี (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

PL ถึงเวลาฉีกทิ้งโปรแกรมระห่ำสิ้นปี (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

PL ถึงเวลาฉีกทิ้งโปรแกรมระห่ำสิ้นปี (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากผ่านโปรแกรมหฤโหดช่วงก่อนคริสต์มาส บ็อกซิ่งเดย์ ส่งท้ายปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ ปรากฏว่านักฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกอังกฤษเจ็บกันระนาว ไม่เว้นแม้กระทั่งจ่าฝูงอย่างลิเวอร์พูล ที่มีขุนพลชุดใหญ่เดี้ยงไปถึง 8 คน ทีมเล็กๆไม่ต้องพูดถึง ใครหายไปก็เดือดร้อนเพราะไม่มีทีมที่ใหญ่พอ

นี่คือวัฒนธรรมที่ต้องบอกว่า “เล่นไม่เลิก” จริงๆครับ อังกฤษเองก็ทราบดีว่า การไม่มีเบรกหนีหนาว และการตะบี้ตะบันเตะถึง 4 นัด ภายในระยะเวลาสั้นๆแบบนี้ ส่งผลต่อผลงานของสโมสรในฟุตบอลถ้วยยุโรป และ ฟอร์มของทีมชาติ เคยเป็นปัญหาที่อดีตกุนซือสิงโตคำรามหลายรายออกมาบ่น และเรียกร้องให้ยกเลิก แต่ก็ไม่เคยได้รับการเหลียวแล

ผมกำลังจะเพิ่มอีกประเด็นให้ด้วยว่า มันเหมือนเป็นการเบียดเบียนฟุตบอลถ้วยอันศักดิ์สิทธิ์อย่าง เอฟเอ คัพ รอบ 3 ที่ก็ดันมีเทรดดิชั่นต้องเตะสุดสัปดาห์แรกของปี ซึ่งเที่ยวนี้ตรงกับวันที่ 4-5 ม.ค. แล้วจะมีสโมสรไหนกล้าส่งนักเตะซูเปอร์สตาร์ลงเล่นแบบฟูลทีมให้มันเสี่ยงต่อการเดี้ยงหรืออาการล้าจนหมดสภาพ

asdasd2
จัดโปรแกรมแบบนี้เหมือนให้ทีมใหญ่บางทีม “ปล่อยผ่าน” ฟุตบอลถ้วยสำคัญรายการนี้ไป ทำบ่อยๆเข้าก็ยิ่งหมดความสำคัญลงไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีเลยสำหรับการพัฒนาเกมการแข่งขันรายการในประเทศ สุดท้ายทีมจากดิวิชั่นอื่นก็มีสิทธิได้เจอเพียงแค่ตัวสำรองของทีมจากพรีเมียร์ลีกเท่านั้น

เนื่องจากปีนี้มีปัญหานักเตะ “เจ็บ” มากเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลส่งท้ายปี โดยเฉพาะดาราสำคัญของอังกฤษอย่าง แฮร์รี่ เคน เลยมีเสียงข้างน้อยลองเสนอเปลี่ยนกฎ ให้มีการเปลี่ยนตัวคนที่ 4 เพิ่มเติมเหมือนในยามต่อเวลาฟุตบอลถ้วยดู

คิดไปคิดมาแล้วไม่ทราบว่าจะช่วยได้ขนาดไหน แล้วทำไมไม่แก้ปัญหาให้ตรงจุดไปเลยล่ะ นั่นคือการ “เปลี่ยนแปลง” ที่ใหญ่กว่านั้น คือการลดโปรแกรมการเตะช่วงนี้ลงบ้าง เอาเฉพาะที่จำเป็นคือก่อนคริสต์มาสต์ซึ่งเป็น Regular Program ต่อด้วย Boxing Day อันนี้ภาคบังคับ เพราะใครๆก็อยากดู แถมตัดลิขสิทธิ์มาขายแบบแยกเข่งในอังกฤษไปแล้ว

asdasd3
ปิดท้ายด้วยเกมส่งท้ายปีเก่าหรือต้อนรับปีใหม่เลือกเอา หรือแยกเตะแบบวันละ 5 คู่ก็ได้ ทั้งหมดทุกทีมจะเล่นไม่เกิน 3 แมทช์ในช่วงเทศกาลนี้ อย่างนี้น่าจะพอทำเนา

เห็นแก่สภาพร่างกายนักฟุตบอลที่ไม่ได้ทำมาจากเหล็กไหล และบางทีเตะมากไปคนดูก็ดูกันไม่หวาดไม่ไหว กลายเป็นลดคุณค่าของการแข่งขันลงไป ยกไปสักเกมแล้วไปจัดเสียบช่วงกลางสัปดาห์ไหนก็ได้ ดีกว่าระห่ำกรำศึกกันไปแล้วเจ็บระนาวกันแบบนี้ เหมือนเป็นการฆาตกรรมนักเตะชัดๆ สุดท้ายต้องไปดันตัวสำรองหรือเด็กโนเนมที่ไหนขึ้นมาเล่นแทนก็ไม่รู้

asdasd4
มองอีกมุมยิ่งถือว่าเป็นการรังแกซ้ำเติมทีมเล็ก เพราะสโมสรใหญ่ได้เปรียบที่มีปัญญาจ้างตัวผู้เล่นดีๆ ทั้งคุณภาพและปริมาณแน่นทีมมากกว่าสโมสรอื่นอยู่แล้ว

สรุปสุดท้ายปัญหานี้จะได้การเหลียวแลแก้ไข หรือปล่อยผ่านไปเหมือนสายลมหนาวในอังกฤษเหมือนที่ผ่านๆมา ก็ลองเดาใจพรีเมียร์ลีกกันต่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook