เพื่อไทยบอกเรื่องดีเลิกพรก.จี้เผยงบศอฉ.

เพื่อไทยบอกเรื่องดีเลิกพรก.จี้เผยงบศอฉ.

เพื่อไทยบอกเรื่องดีเลิกพรก.จี้เผยงบศอฉ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ รัฐบาลจะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ เป็นเรื่องที่ดี เพราะกฎหมายดังกล่าว เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน พร้อมกันนี้ ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในการดูแลความสงบเรียบร้อยแทน เพราะยังถือเป็นการใช้หน่วยงานด้านความมั่นคงกลุ่มเดิม มาเป็นเครื่องมือค้ำอำนาจให้รัฐบาลต่อไป แต่ควรใช้กฎหมายปกติในการดูแล ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทย ขอให้รัฐบาล เปิดเผยการใช้งบประมาณของ ศอฉ. ตั้งแต่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จนประกาศยกเลิก ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างโปร่งใส และให้พรรคฝ่ายค้านตรวจสอบได้ เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ มีข้อครหาเรื่องความไม่โปร่งใส และเคลียร์ไม่ลงตัว จนทำให้มีการเลื่อนการยกเลิก พ.ร.ก. หลายครั้ง

ทั้งนี้ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากรัฐบาล ไม่จริงใจในการดำเนินการ เปิดเผยเรื่องงบประมาณของ ศอฉ. คณะทำงานของพรรคเพื่อไทย จะยื่นเรื่องให้ประธานคณะกรรมการการทหารและประธานคณะกรรมาธิการการเงินการคลังการธนาคาร สภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ให้โอกาสแกนนำ นปช. และกลุ่ม นปช. ที่ถูกคุมขังทั่วประเทศกว่า 150 คน ได้รับการประกันตัว โดยการส่งสัญญาณไปยังศาลยุติธรรม เพื่อให้รับทราบนโยบายของรัฐบาล ประกอบการใช้ดุลยพินิจของศาล ทั้งนี้มองว่า สิทธิในการขอปล่อยตัวชั่วคราวนั้น เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น กลุ่ม นปช. ควรได้รับการประกันตัว เหมือนกรณีกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อป้องกันข้อครหา เรื่อง 2 มาตรฐาน ของกระบวนการยุติธรรม พร้อมกันนี้ยังเห็นว่า การให้ประกันตัวเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความปรองดองของคนในประเทศอย่างแท้จริง และขอให้ รัฐบาล ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตและบาดเจ็บของประชาชนด้วย

นอกจากนี้ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ นักกฎหมาย นักวิชาการ และประชาชน จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อยื่นถอดถอน คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 4 คน ที่มีคำวินิจฉัยยกคำร้อง ในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจาก ให้เหตุผลที่ผิดพลาดในการวินิจฉัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook