ตรวจสอบพื้นที่ดินทรุดดอยแม่สลอง

ตรวจสอบพื้นที่ดินทรุดดอยแม่สลอง

ตรวจสอบพื้นที่ดินทรุดดอยแม่สลอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางโดยตรวจสอบพื้นที่ดินทรุดบ้านสันติคีรี ดอยแม่สลอง เตรียมฟื้นฟูพื้นที่อย่างเร่งด่วน พร้อมวางแผนแก้ไขปัญหาเสนอ ครม.พิจารณา

ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ เข้าตรวจสอบพื้นที่บ้านสันติคีรี ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จากแผ่นดินทรุดส่งผลให้เกิดรอยแยกบนถนนยาวกว่า 300 เมตร และอาคารบ้านเรือนทรุดตัว จำนวน 8 หลัง เบื้องต้นทำการรื้อถอนอาคารที่เสียหายไปแล้ว 6 หลัง ส่วนที่เหลือยังไม่สามารถรื้อถอนได้ เนื่องจากดินข้างใต้ยังอุ้มน้ำอยู่มากอาจเกิดการทรุดตัวเพิ่มขึ้น เครื่องมือหนักไม่สามารถเข้ารื้อถอนได้

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากรายงานพบว่า การทรุดตัวเกิดจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ดินอุ้มน้ำไม่ไหว ขณะนี้ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพยากรธรณี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าศึกษาข้อมูลและหาแนวทางป้องกันแก้ไข เบื้องต้นจะเร่งรื้อถอนอาคารที่เหลือ พร้อมวางแผนโครงสร้างอาคารที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย อย่างไรก็ตาม ยังต้องระวังหากเกิดฝนตกหนักอาจทำให้เกิดแผ่นดินทรุดซ้ำ รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงรัศมี 1 กิโลเมตรด้วย

ทั้งนี้ ได้ให้กรมทรัพยากรธรณีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูล จัดทำแผนฟื้นฟูระยะสั้น ระยะยาว และโครงสร้างอาคารบ้านเรือนที่เหมาะกับพื้นที่ เพื่อนำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันอังคารนี้

นอกจากนี้ได้ตรวจสอบความเสียหายของพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี พบรอยร้าวบริเวณฐานและพื้นเจดีย์ แต่ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook