นายกฯ ชี้ ปธ.รัฐสภามีหน้าที่สรรหาผู้ว่าฯ สตง. ไม่จำเป็นต้องยึดความเห็นของกฤษฎีกา

นายกฯ ชี้ ปธ.รัฐสภามีหน้าที่สรรหาผู้ว่าฯ สตง. ไม่จำเป็นต้องยึดความเห็นของกฤษฎีกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ชี้ประธานรัฐสภา มีหน้าที่สรรหาผู้ว่าฯ สตง. ไม่จำเป็นต้องยึดความเห็นคณะกรรมการกฤษฏีกา ระบุไม่ต้องการให้เกิดสุญญากาศใน สตง.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความเกี่ยวพันในการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ว่าความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาบอกว่าเรื่องการสรรหาจะไม่เกี่ยวข้องกับ เรื่องของกฎหมายใหม่ ดังนั้นจึงส่งความเห็นนี้ไปให้กับวิปรัฐบาล เพื่อได้แจ้งต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ซึ่งเป็นประธานในการสรรหา ส่วนเรื่องกฎหมาย วิปรัฐบาลคงจะมีอิสระมากขึ้น ในการคิดว่าสมควรที่จะยืนยันกฎหมายหรือไม่ เพราะจะไม่ผูกพันกับเรื่องของการสรรหาแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ต้องการให้เกิดสุญญากาศใน สตง. จึงได้สอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า การสรรหาผู้ว่าฯ สตง. เกี่ยวข้องกับกฎหมายใหม่หรือไม่ ส่วนฝ่ายนิติบัญญัติ องค์กรอิสระ หรือประธานรัฐสภาจะมีความเห็นเป็นอย่างอื่นหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ได้เป็นการผูกพันให้ฝ่ายนิติบัญญัติต้องดำเนินการ เป็นเพียงความเห็นทางกฎหมาย

"สำหรับผม เวลาถามอะไรไปก็จะนำมาปฏิบัติ แต่บังเอิญอะไรที่มันอยู่นอกเหนืออำนาจของฝ่ายบริหาร ก็ต้องเป็นดุลพินิจของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง" นายกรัฐมนตรี กล่าวและว่า หากสรรหาผู้ว่าฯ สตง.ได้เร็ว และมีการดำเนินการจนมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง คิดว่าปัญหาคงจะจบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook