กษิตยันไม่เสียเปรียบเขมร ให้สัมปทานน้ำมัน

กษิตยันไม่เสียเปรียบเขมร ให้สัมปทานน้ำมัน

กษิตยันไม่เสียเปรียบเขมร ให้สัมปทานน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ต่าง ประเทศ ยันไทยไม่เสียเปรียบกรณี กัมพูชาให้สัมปทานขุดเจาะน้ำมัน กับบริษัทฝรั่งเศส ในที่ทับซ้อนทางทะเล เพราะต้องแบ่งเขตไทย-กัมพูชา ให้เรียบร้อยเสียก่อน

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกระทู้ถามของ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภาสรรหา ในเรื่องการดำเนินการของรัฐบาลไทย กรณีกัมพูชามีข้อตกลงให้สัมปทานขุด เจาะน้ำมัน ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ในอ่าวไทยกับบริษัทน้ำมันของฝรั่งเศสว่า เมื่อรัฐบาลทราบเรื่องจึงได้ส่งหนังสือแสดงข้อกังวลไปยังประเทศกัมพูชา ซึ่งกัมพูชาได้มีหนังสือตอบกลับ โดยยืนยันว่า จะดำเนินการโดยเคารพสิทธิทางกฎหมายของทั้ง 2 ประเทศ พร้อมกันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวประเทศไทยจะไม่เสียประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะการให้สัมปทานไม่ใช่เรื่องใหม่ และทั้ง 2 ประเทศ ได้ให้สัมปทานกับบริษัทน้ำมันต่างประเทศมานานแล้ว เพียงแต่บริษัทน้ำมันต่างประเทศ ยังไม่สามารถเข้ามาดำเนินการหรือสำรวจจุดที่ทับซ้อนได้ จนกว่าการแบ่งเขตระหว่างไทย-กัมพูชา จะได้ข้อยุติลงพร้อมยืนยันปัจจุบันยังไม่มีบริษัทน้ำมันใดเข้าไปสำรวจหรือ ดำเนินการใดๆ ในบริเวณพื้นที่ทับซ้อน

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการ ให้กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการยกเลิกบันทึกความเข้าใจหรือ MOU 43 ในพื้นที่ทับซ้อนบริเวณไหล่ทวีป ฉบับวันที่ 18 มิ.ย. 2544 ว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายพิจารณาเพื่อความรอบคอบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีและ รัฐสภาต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook