หลวงตาขี่รถไฟฟ้าบิณฑบาต อ้างชราภาพ

หลวงตาขี่รถไฟฟ้าบิณฑบาต อ้างชราภาพ

หลวงตาขี่รถไฟฟ้าบิณฑบาต อ้างชราภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลวงตา อายุ 83 ปี วัดดอนกระดี จ.อ่างทอง ขี่จักรยาน 3 ล้อ พลังไฟฟ้าออกบิณฑบาต โดยอ้างว่าชราภาพเดินไม่ไหว

วานนี้ (7 ส.ค.) พบพระภิกษุสงฆ์ ชื่อพระเสียม ปัญญาวโร อายุ 83 ปี พรรษา 11 อยู่ในสภาพชรา จำพรรษาอยู่วัดดอนกระดี หมู่ที่ 4 ต.ป่างิ้ว ขับขี่รถจักรยานไฟฟ้า 3 ล้อออกบิณฑบาตไปตามถนนสายโพธิ์พระยา-ท่าเรือ ตั้งแต่สี่แยกสัญญาณไฟแดง ต.ป่างิ้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง ไปจนถึงตลาดสดเทศบาลเมืองอ่างทอง

พระเสียม เปิดเผยว่า เดิมอาตมาเดินบิณฑบาตตามวัตรปฏิบัติของพระสงฆ์ รถจักรยานไฟฟ้า 3 ล้อคันนี้ หมอร.พ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ถวายให้ เพราะเห็นว่าอาตมาชราภาพเดินปฏิบัติกิจของสงฆ์ไม่ไหว จึงขออนุโมทนาบุญแก่ผู้ที่ถวายซึ่งได้ใช้ประโยชน์คุ้มค่า

"การที่มองว่าใช้พาหนะในการบิณฑบาตไม่เหมาะสมนั้น ตรงนี้อยากให้ละเว้นพระภิกษุที่มีอายุมากเดินไม่ไหว ส่วนความห่วงใยในเรื่องอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้นั้นอาตมาไม่ประมาทระมัดระวังอยู่ทุกขณะ เพราะอายุมาก" พระเสียม กล่าว

ด้านพระครูสรกิจจาทร เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า พฤติกรรมดังกล่าวไม่เหมาะสม เนื่องจากชาวบ้านติเตียนได้ ทั้งนี้คำจำกัดความของคำว่าบิณฑบาตคือการเดินจาริกไปอย่างสงบ ไม่ออกปากร้องขอ เมื่อรับบิณฑบาตได้พอเพียงก็เดินทางกลับ สำหรับกรณีนี้คณะสงฆ์จะดูเจตนาและพิจารณาต่อไป

ขณะที่นายเดชา ก่อเกิด นักวิชาการชำนาญการ สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.อ่างทอง กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่น่าจะมีข้อบัญญัติไว้ในพระธรรมวินัย แต่เป็นเพียงไม่เหมาะสมเท่านั้น แต่ต้องยอมรับความจริงที่ว่าการที่พระสงฆ์ใช้พาหนะในการบิณฑบาต เช่น ช้าง ม้า เรือ และมีภาพผ่านสื่อให้ได้ดูก็ไม่เห็นว่ามีความผิด เนื่องจากมีเหตุจำเป็น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook