เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินหนาวจัดลบ23องศา

เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินหนาวจัดลบ23องศา

เปรูประกาศภาวะฉุกเฉินหนาวจัดลบ23องศา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลเปรู ประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายพื้นที่กว่าค่อนประเทศ เนื่องจาก สภาพอากาศหนาวเย็นจัด โดยอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างมากถึง 23 องศาเซลเซียส

รัฐบาลเปรู ประกาศภาวะฉุกเฉิน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ในหลายพื้นที่มากกว่าครึ่งประเทศ เพื่อรับมือกับอุณหภูมิที่ต่ำลงอย่างมาก ซึ่งติดลบถึง 23 องศาเซลเซียส โดยการประกาศภาวะฉุกเฉินมีผลอย่างทันที เพื่อให้รัฐบาลระดับท้องถิ่นและภูมิภาคของเปรู สามารถเร่งช่วยเหลือชุมชนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเย็นจัด ซึ่งชนพื้นเมืองที่ยึดอาชีพเกษตรกรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 3,000 เมตร ต่างได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศดังกล่าว

ขณะที่ นายออสการ์ อูการ์เต้ รัฐมนตรีสาธารณสุขเปรู กล่าวว่า รัฐบาลตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นจัด และเด็กในเมืองปูโน่ ได้รับความทุกข์ทรมานจากอากาศติดลบ 23 องศาเซลเซียส ส่งผลให้เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบเสียชีวิตไปแล้ว 211 ราย และ1 ใน 4 ของเด็กที่เสียชีวิต เพราะปอดบวม

นอกจากนี้ ในบางพื้นที่ของกรุงลิม่า เมืองหลวงเปรู ก็ตกอยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินเช่นกัน ซึ่งกรุงลิม่า ได้เผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด จากอุณหภูมิที่ต่ำสุดในรอบ 46 ปี อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเปรู พยากรณ์อากาศว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีอากาศหนาวเย็นเข้ามาปกคลุมประเทศอีกระลอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook