สหรัฐฯ ยังมี! รู้จัก "ป้ามัส" เวอร์ชั่นอเมริกัน เมื่อภารโรงขึ้นพูดอวยพรวันจบการศึกษา

สหรัฐฯ ยังมี! รู้จัก "ป้ามัส" เวอร์ชั่นอเมริกัน เมื่อภารโรงขึ้นพูดอวยพรวันจบการศึกษา

สหรัฐฯ ยังมี! รู้จัก "ป้ามัส" เวอร์ชั่นอเมริกัน เมื่อภารโรงขึ้นพูดอวยพรวันจบการศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ของไทย หลัง “ป้ามัส” ทองร้อย เชื้อสาวะถี แม่บ้านประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขึ้นกล่าวแสดงความยินดีกับบัณฑิตจบใหม่ โดยขอให้ทุกคนนำความรู้ไปที่ได้จากอาจารย์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเป็นภาพที่ไม่คุ้นชินจากที่โดยทั่วไป ผู้กล่าวอวยพรบัณฑิตจบใหม่มักเป็นคณาจารย์หรือบุคคลสำคัญ

ทั้งนี้ ที่สหรัฐฯ ก็มีกรณีที่พ่อบ้านภารโรงอันเป็นที่รักของบุคลากรในโรงเรียนได้รับเชิญให้กล่าวอวยพรในวันจบการศึกษา พร้อมคำพูดสุดซึ้งแก่นักเรียนในโรงเรียนที่พวกเขาปัดกวาดดูแลมาเป็นเวลานาน โดยวีโอเอไทยรวบรวมตัวอย่างกรณีที่น่าประทับใจดังต่อไปนี้

“กล้าทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด”

สถานีวิทยุ WFHN ของรัฐแมสซาชูเซตส์ เผยถึงเรื่องราวของ โดโลเรส “ดอลลี่” เฟอร์ทาโด ที่ปฏิบัติหน้าที่ภารโรงของโรงเรียนเทคนิค Old Colony Regional Vocational Technical High School ในเมืองโรเชสเตอร์ รัฐนิวยอร์ก มานาน 34 ปี

เมื่อปี 2021 ดอลลี่ ที่กำลังจะเกษียณจากหน้าที่ ได้รับเชิญจากไมค์ พาร์กเกอร์ ครูใหญ่ของโรงเรียน ให้กล่าวอวยพรในวันจบการศึกษา โดยเธอยอมรับว่า ไม่เคยกล่าวอวยพรในที่สาธารณะแบบนี้มาก่อน เป็นสิ่งที่เธอกลัวและไม่ถนัด แต่เธอก็ทำ และอยากบอกให้นักเรียนกล้าลองทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัดเหมือนเธอเช่นกัน

ดอลลี่ยังกล่าวด้วยว่า เธอทำงานเป็นภารโรงนานจนเห็นนักเรียนบางคนเติบโตแล้วกลับมาเป็นครูสอนที่โรงเรียน หรือบางคนก็มีครอบครัวจนเป็นคุณตาคุณยายของนักเรียนรุ่นต่อมาได้แล้ว ก่อนจะจบด้วยการขอให้นักเรียนนำสิ่งที่ได้เรียนรู้นำไปสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตจริง

สำหรับแผนหลังเกษียณนั้น เธอเผยว่า อาจจะไปแคมปิ้งและท่องเที่ยวหลังจากนี้ แต่ตอนนี้เธอขอพักผ่อนอยู่เฉย ๆ ก่อน

“จงเป็นคนที่ยิ่งกว่าผู้คนคาดหวังให้พวกคุณเป็น”

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อปี 2021 เกี่ยวกับ ไทลัน ไบลีย์ หัวหน้าภารโรง ของโรงเรียนประถม Hightower Elementary ในเมืองโดราวิลล์ รัฐจอร์เจีย ที่ปฏิบัติหน้าที่มา 23 ปี นับตั้งแต่เขาเรียนจบโรงเรียนมัธยมและออกมาทำงานเพื่อดูแลลูกสาวที่เพิ่งเกิดในขณะนั้น

เมื่อหกปีที่แล้ว ไบลีย์ในวัย 39 ปี ตัดสินใจกลับไปศึกษาต่อด้านครุศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐจอร์เจีย โดยได้รับแรงสนับสนุนจากภรรยา ลูก ๆ ทั้งสี่คน และครูใหญ่ชองโรงเรียนที่อนุญาตให้เขาปรับเวลาเข้างานตามตารางเรียนได้

ไบลีย์จบการศึกษาในปี 2021 ขณะมีอายุ 43 ปี พร้อมความตั้งใจเป็นคุณครูพละ โดยครูใหญ่ขอให้เขาเป็นผู้กล่าวอวยพรในวันจบการศึกษาของนักเรียนชั้น ป.5 ในปีเดียวกัน

หัวหน้าภารโรงผู้นี้เผยว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นเหมือนครอบครัวของเขา และเขาอวยพรให้นักเรียนเติบโตเป็นคนที่ “ยิ่งกว่าที่ผู้คนคาดหวังให้พวกเขาเป็น” ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาสอนตัวเองมานานแล้ว และเขามีความสุขมากที่ได้เดินตามแนวทางที่บอกตนเอง

“คุณพ่อภารโรงกล้าฝันถึงอนาคตที่ดีกว่าของลูก ๆ ในอเมริกา"

เรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องของภารโรงโดยตรง แต่เป็นเรื่องราวของลูกสาวภารโรงที่เรียนเก่งจนสำเร็จการศึกษาเป็นลำดับที่หนึ่งของชั้นเรียน

เมื่อปี 2017 สำนักข่าว HuffPost รายงานเรื่องราวของบิฟทู ดูเรสโซ หญิงสาววัย 18 ปีจากเมืองโรเชสเตอร์ รัฐนิวยอร์ก สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยม Joseph C. Wilson Magnet High School ด้วยคะแนนสูงสุด โดยระหว่างการกล่าวคำอวยพรในพิธีจบการศึกษา เธอได้ขอบคุณคุณพ่อของเธอ จามัล อับดุลลาฮิ ที่ทำงานเป็นภารโรงกะกลางคืนประจำโรงเรียนของเธอ

ดูเรสโซกล่าวว่า พ่อแม่ของเธออพยพจากเอธิโอเปียมายังสหรัฐฯ เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1980 – 1990 และคาดหวังถึงการสร้างชีวิตที่ดีกว่าให้แก่ลูก ๆ

สถานีโทรทัศน์ WHAM-TV และหนังสือพิมพ์ Democrat and Chronicle รายงานว่า คุณพ่อของดูเรสโซเติบโตในครอบครัวที่ยากจนในช่วงสงครามกลางเมืองของเอธิโอเปีย เคยเป็นทหารในช่วงวัยรุ่น ถูกควบคุมตัว ก่อนหนีออกมายังโซมาเลีย และเดินทางมาถึงสหรัฐฯ ในปี 1983 โดยที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษเลย

หลังจากนั้น อับดุลลาฮิทำงานหลายอย่าง ตั้งแต่ล้างจานไปจนถึงเปลี่ยนผ้าปูที่นอน พร้อมกับเรียนหนังสือจนได้รับวุฒิมัธยม อนุปริญญา และปริญญาตรีในเวลาต่อมา เขายังผลักดันให้ลูก ๆ ตั้งใจเรียนหนังสือด้วย

อับดุลลาฮิเผยว่า เขาภูมิใจมากที่ลูกสาวประสบความสำเร็จ โดยดูเรสโซตั้งใจเป็นแพทย์และกลับไปเปิดคลีนิกที่เอธิโอเปีย บ้านเกิดของพ่อแม่ของเธอนั่นเอง

ภารโรงขับกล่อมเพลงอวยพรวันจบการศึกษา

สำนักข่าว Good News Network รายงานเมื่อปี 2018 เกี่ยวกับเธอร์แมน คาร์เธน ภารโรงประจำโรงเรียนมัธยม Galena High School เมืองเรโน รัฐเนวาดา ที่ทำหน้าที่มาแล้ว 13 ปี

คาร์เธนมีความสนใจด้านการร้องเพลงและมักร้องเพลงสุขสันต์วันเกิดให้ครูในโรงเรียนประจำ และเมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นปีเกษียณของคาร์เธน บรรดานักเรียนเรียกร้องให้เขาขึ้นมาขับร้องเพลงเนื่องในวันสำเร็จการศึกษา

แม้คาร์เธนจะขับร้องบทสวดมนต์ที่โบสถ์ทุกวันอาทิตย์ แต่การร้องเพลงครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เขาร้องให้ฝูงชนฟัง โดยหลังร้องเพลงจบ ผู้ชมต่างลุกขึ้นปรบมืออย่างพร้อมเพรียงให้แก่ภารโรงที่ครูใหญ่กล่าวว่าเป็น “หนึ่งในคนที่ดีและจริงใจที่สุดที่คุณจะพบเจอ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook