ญาติโยมช็อก เจ้าอาวาสหอบเงินกฐิน 7 แสนหนี แถมยืมเงินชาวบ้านร่วม 4 ล้าน

ญาติโยมช็อก เจ้าอาวาสหอบเงินกฐิน 7 แสนหนี แถมยืมเงินชาวบ้านร่วม 4 ล้าน

ญาติโยมช็อก เจ้าอาวาสหอบเงินกฐิน 7 แสนหนี แถมยืมเงินชาวบ้านร่วม 4 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าอาวาสวัดดังเมืองสุพรรณบุรี หอบเงินกฐิน 7 แสนกว่า หนีหายเงียบ ติดต่อไม่ได้ ชาวบ้านแฉเคยยืมเงินร่วม 4 ล้าน อ้างนำมาบำรุงวัด

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 66 นายฉลอง วงษ์จันทร์ อายุ 70 ปี เจ้าหน้าที่การเงินวัดแห่งหนึ่ง ต.ดอนกำยาน อ.เมืองสุพรรณบุรี เข้ามาแจ้งความกับ พ.ต.ต.นิคม ขุนสอาดศรี สว. (สอบสวน) สภ.เมืองสุพรรณบุรี โดยเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 66 ทางวัดแห่งหนึ่งได้มีการทอดกฐิน รวมยอดเงิน จำนวน 717,186.75 บาท ต่อมาเจ้าอาวาสวัดได้นำเงินไปฝากธนาคาร ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสุพรรณบุรี แต่กลับหายตัวไปพร้อมเงินกฐินกว่า 7 แสนบาท และยังไม่สามารถติดต่อได้

ซึ่งในช่วงเย็นวันที่ 17 พ.ย. 66 นายฉลอง ได้ตรวจสอบยอดเงินในบัญชีธนาคารของวัด โดยนำสมุดบัญชีของทางวัดไปปรับดูยอดเงิน ปรากฎว่าไม่มีเงินกฐิน เข้าบัญชีวัดแต่อย่างใด โดยปกติต้องนำเงินดังกล่าวเข้าบัญชีของวัด และหลังจากเกิดเหตุ ไม่สามารถติดต่อเจ้าอาวาสวัดได้ ทางคณะกรรมการวัดจึงได้แจ้งความไว้เป็นหลักฐาน และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามตัวเจ้าอาวาสมาสอบปากคำเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

นายฉลอง เล่าว่า สมุดบัญชีวัดมี 2 เล่ม เล่นที่หนึ่งมีชื่อคนรับผิดชอบ 3 คน เวลาจะเบิกต้องใช้ 2 ใน 3 ซึ่งมีนายฉลอง เป็น 1 ในผู้รับผิดชอบ และเจ้าอาวาสวัด พร้อมกับมีอีก 1 คน ในบัญชีเหลือเงินเพียง 849.15 บาท

แต่อีกหนึ่งบัญชี เป็นชื่อวัด บัญชีนี้เจ้าอาวาสสามารถเบิกคนเดียวได้ ซึ่งบัญชีนี้ เมื่อวันที่ 13 พ.ย. หลังวันทอดกฐิน มีการเบิกเงินไป 290,000 บาท และวันที่ 14 พ.ย. มีการเบิกออกไปอีก 5,000 บาท จนเหลือเงินในบัญชี 262.65 บาท

เงินกฐินของวัด ได้มา 700,000 กว่าบาท ไม่มีเข้าบัญชีวัดเลย และทางเจ้าอาวาสก็ไม่ทราบว่าหายตัวไปไหน ติดต่อไม่ได้ ซึ่งกฐินมีตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. และเจ้าอาวาสหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.

ซึ่งหลังจากนับเงินกฐินเสร็จ ทางเจ้าอาวาสได้นำเงินไปเข้าบัญชี แต่พอตรวจแล้วไม่มีเงินเข้าบัญชีของวัด ทีแรกก็ไม่รู้ว่าเงินเข้าบัญชีหรือยัง เพราะสมุดอยู่ที่อาจารย์ แต่ไปเอาสมุดมาแล้วไปปรับบัญชีเมื่อวาน (20 พ.ย) ก็ปรากฏว่าไม่มีเงินในบัญชี

นอกจากเงินส่วนนี้แล้ว ก็ยังมีการยืมเงินส่วนตัวของชาวบ้านด้วย ตนเองถูกยืมเงินไป 60,000 บาท โดยบอกว่า ยืมไปช่วยญาติที่เดือดร้อน และชาวบ้านในละแวกที่ถูกยืมเงินไปมีอีก 38 ราย ยอดรวมกันประมาณ 4 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ทางชาวบ้านยังไม่มาแจ้งความ โดยเมื่อวานช่วงเย็นทางฝ่ายปกครอง และเจ้าคณะอำเภอได้เข้าไปประชุมร่วมกัน ว่าจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ อยากขอให้เจ้าอาวาสเอาเงินกฐินมาคืนวัด แต่ในส่วนเรื่องเงินส่วนตัวที่ยืมไป อันนี้เป็นเรื่องของท่านเอง ซึ่งอุปนิสัยของเจ้าอาวาสปกติเป็นคนนิสัยดี ไม่คิดเลยว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

ขณะที่ ลูกศิษย์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ท่านเจ้าอาวาสบ่นว่าเครียด แต่ไม่ยอมบอกว่าเครียดเรื่องอะไร และท่านเจ้าอาวาสยังบอกว่าอยากไปหาสถานที่สงบ ๆ เงียบๆ นั่งวิปัสสนากรรมฐาน ซัก 4-5 วัน

กระทั่งต่อมาท่านเจ้าอาวาสได้มาหายตัวไปพร้อมเงินกฐิน โดยไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดเหตุร้ายอะไรกับท่านหรือไม่ อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยสืบสวนติดตามตัวท่านมา หรือหากท่านได้ดูข่าวขอให้ท่านกลับมา เรื่องทุกอย่างจะได้กระจ่าง

เรื่องนี้ ทางพ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการวัด ผู้ดูแลเงินของวัด เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์กับทางตำรวจ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 66 ก็ได้ให้ทางพนักงานสอบสวนเร่งรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด รวมถึงพฤติกรรมลงไปในรายละเอียด

ส่วนเรื่องเส้นทางการเงิน ของบัญชีวัด อยู่ในขั้นตอนระหว่างสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง รวบรวมพยานหลักฐาน และหลังจากนั้นก็จะนำมาดูว่า จะเข้าข้อกฎหมายในเรื่องใด และอีกส่วนหนึ่งก็จะเป็นในเรื่องของการติดตามเจ้าอาวาส เพื่อมาให้การ

ซึ่งส่วนนี้เราได้ดำเนินการไปพร้อมกัน ในส่วนของทางเจ้าอาวาสที่หายตัวไป ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งเราก็อยากจะทราบสาเหตุข้อเท็จจริง ว่าท่านหายไปและไม่ติดต่อกลับมาเพราะอะไร อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นบทเรียนให้กับหลายวัด ในส่วนของกระบวนการควบคุมในการติดตามตรวจสอบเรื่องการเงินของวัด ให้มีความรัดกุมมากขึ้น

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ญาติโยมช็อก เจ้าอาวาสหอบเงินกฐิน 7 แสนหนี แถมยืมเงินชาวบ้านร่วม 4 ล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook