อึ้งเลย! เด็กไทยถูกเลือกไปทดลองในอวกาศ แต่พลาดโอกาสเพราะรัฐ "ไม่มีงบ" ตั๋วเครื่องบิน

อึ้งเลย! เด็กไทยถูกเลือกไปทดลองในอวกาศ แต่พลาดโอกาสเพราะรัฐ "ไม่มีงบ" ตั๋วเครื่องบิน

อึ้งเลย! เด็กไทยถูกเลือกไปทดลองในอวกาศ แต่พลาดโอกาสเพราะรัฐ "ไม่มีงบ" ตั๋วเครื่องบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช็กแล้วข่าวจริง! โซเชียลแชร์ข่าว ญี่ปุ่นเลือกเด็กไทยทดลองงานวิทย์ฯ ในอวกาศ แต่พลาดเพราะรัฐไม่มีงบตั๋วเครื่องบิน อ.เจษฎ์ ช่วยเช็กแล้ว ยืนยันเป็นข่าวจริง แถมเรื่องลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรก

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก NSTDA SPACE Education โครงการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อวกาศผ่าน STEM Education เปิดประเด็นฮือฮาเรื่อง ญี่ปุ่นเลือกเด็กไทยไปทดลองงานวิทย์ในอวกาศ แต่เด็กไทยพลาดโอกาสเพราะรัฐไม่มีค่าเครื่องให้

โดยระบุว่า ญี่ปุ่นเขามีฮาร์ดพาวเวอร์ คือทั้งเทคโนโลยีและเศรษฐกิจระดับโลก แล้วเขาก็ใช้ยุทธศาสตร์ซ็อฟต์พาวเวอร์อย่างการทูตวัฒนธรรม (การ์ตูน หนัง เพลง) และวิทยาศาสตร์ การศึกษา เพื่อให้ต่างชาติอินกับความเก่งกาจทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเขา เขาถึงมีทุนให้เรียนเป็นต้น

ในการทูตวิทยาศาสตร์+เทคโนโลยีของญี่ปุ่นอย่างหนึ่งคือชวนเยาวชนในกลุ่มประเทศอาเซียนแข่งประกวดโครงงานทดลองในอวกาศ เรียกว่า JAXA Asian Try Zero G ที่เขาจะให้นักอวกาศญี่ปุ่นทดลองจริงในส่วนญี่ปุ่นของสถานีอวกาศนานาชาติ แล้วไลฟ์ให้ดูกันสดๆ เขาทำอย่างนี้มาหลายปีแล้ว แกนนำทีมเอกชนไทยที่สมัครแข่งทำอาหารอวกาศกับ NASA เมื่อ 2 ปีก่อนก็เคยเป็นตัวแทนประเทศไทยที่ได้นักอวกาศนำงานทดลองของเขาไปทดลองบน ISS มาตั้งแต่สมัยเขาเรียนหนังสืออยู่ จนจบด๊อกเตอร์และเป็นอาจารย์มหาลัย

แต่เรื่องน่าเศร้าที่ได้ยินวันนี้่จากหน้าเฟซของคุณเติ้ล เจ้าของเพจ SpaceTH.co คือปีนี้ก็มีเด็กไทยที่สมัครไปแล้วได้รับเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย งานทดลองของน้องจะได้รับการทดลองโดยนักอวกาศญี่ปุ่นในปลายเดือนมกราคม ปี 2024 แต่... ไม่มีเงินซื้อตั๋วเครื่องบินไปให้น้องเขาครับ ทางรัฐไม่มีงบ (แต่ทีจัดงานอวกาศหลายๆ ล้านบาททำได้เนอะ)

ใครเห็นใจอยากสนับสนุนให้น้องเขาได้ไปถึงศูนย์อวกาศญี่ปุ่นเพื่อเยี่ยมดูงานจริงๆ ได้เน็ตเวิร์กกับคนในวงการและเยาวชนมันสมองชาวอาเซียนรุ่นราวคราวเดียวกัน กรุณาติดต่อ สวทช.

  • อ.เจษฎ์ ช่วยเช็กแล้ว ยืนยันเป็นข่าวจริง

ต่อมา ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวมาที่ Jessada Denduangboripant พร้อมระบุข้อมูลเพิ่มเติมว่าว่า กรรม ม .เช็คข่าวแล้ว สรุปว่าเป็นเรื่องจริงครับ

คือโครงการของ สวทช. ที่จัดแข่งคัดเลือกกลุ่มเยาวชน หาไอเดียโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับการทดลองในอวกาศ จนไดัรับการคัดเลือกให้ไปทดลองจริง ในสถานีอวกาศขององค์กร JAXA ประเทศญี่ปุ่นนั้น ... ถูก "ตัดงบประมาณค่าเครื่องบิน" ที่จะส่งเด็กไป และต้องไปหาสปอนเซอร์ค่าเครื่องบินกันเอง !?

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกนะครับ โครงการ KIBO ก่อนนี้ ที่เด็กไทยได้รางวัลกลับมา ก็ต้องหาสปอนเซอร์ค่าเครื่องบินกันเองด้วย !?

ไม่ไหวนะครับ เด็กๆ เหล่านี้ทำหน้าที่ตัวแทนประเทศ ด้านวิทยาศาสตร์ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ สร้างความน่าสนใจและความตระหนักในวิทยาศาสตร์ด้วย ค่าใช้จ่ายก็ไม่เยอะอะไร น่าจะจัดหาให้ได้ รบกวนผู้ใหญ่ของกระทรวง อว. ที่ดูด้านวิทยาศาสตร์ ช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ด้วยนะครับ

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ อึ้งเลย! เด็กไทยถูกเลือกไปทดลองในอวกาศ แต่พลาดโอกาสเพราะรัฐ "ไม่มีงบ" ตั๋วเครื่องบิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook