ทนายเดชา เผยเด็ก 14 ยิงในพารากอน ไม่ต้องรับโทษ แต่พ่อแม่อาจมีความผิด

ทนายเดชา เผยเด็ก 14 ยิงในพารากอน ไม่ต้องรับโทษ แต่พ่อแม่อาจมีความผิด

ทนายเดชา เผยเด็ก 14 ยิงในพารากอน ไม่ต้องรับโทษ แต่พ่อแม่อาจมีความผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายเดชา กางข้อกฎหมาย เด็ก 14 ยิงในพารากอน ไม่ต้องรับโทษ ส่วนพ่อแม่เอี่ยวผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ หากปล่อยปละละเลย

จากกรณีที่เกิดเหตุยิงกันที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง พื้นที่รับผิดชอบของ สน.ปทุมวัน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 3 ราย บาดเจ็บอีก 4 ราย ผู้บาดเจ็บได้รับการนำส่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลตำรวจ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ พบว่ามือปืนเป็นเด็กชายอายุเพียง 14 ปี และขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำเบื้องต้นเพื่อทราบมูลเหตุจูงใจ นำโดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร (ดูแลรับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม) พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. และ พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.น.6 ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 18.50 น. วันที่ 3 ต.ค. ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความชื่อดังแห่งเพจ “ทนายคลายทุกข์” ได้ออกมาให้ข้อมูลในส่วนของข้อกฎหมายต่อการกระทำความผิดของเยาวชน ว่า คดีนี้ผู้กระทำความผิดอายุกว่า 12 ปีแต่ยังไม่เกิน 15 ปี ดังนั้น ไม่เกิน 15 ปีบริบูรณ์ ถ้ามีการกระทำความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ แต่ให้ใช้วิธีการสำหรับเด็ก คือ การว่ากล่าวตักเตือนหรือส่งไปยังสถานพินิจฯ

คดีนี้เด็กผู้ก่อเหตุจึงไม่ต้องรับโทษตามกฎหมาย ถือเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 74 และยิ่งกว่านั้นถ้าปรากฏว่าในขณะกระทำความผิด เด็กมีอาการทางจิตบกพร่อง ไม่สามารถบังคับตัวเองได้ ก็ไม่ต้องรับโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 65

ส่วนทางแพ่งก็ต้องไปดูว่าพ่อแม่ผู้ปกครองได้เอาใจใส่บุตรหลานเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่ได้เอาใจใส่อาจจะโดนคดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ 2546 ที่มีการปล่อยปละละเลยให้เด็กกระทำความผิด หรืออาจจะต้องชดใช้ค่าสินไหมทางแพ่งในเรื่องละเมิดหรือไม่ ก็ต้องติดตามต่อไป

ทั้งนี้ ตนขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต ใครมีลูกหลานที่ใช้อาวุธปืน ต้องระมัดระวังห้ามปราม คดีนี้ถือเป็นคดีอุทาหรณ์ เนื่องจากนับวัน พบว่าผู้กระทำความผิดมักมีอายุน้อยลงไปเรื่อยๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook