ทุกคนควรรู้! นักวิจัยเตือนแล้วนะ อุ่นของใน "ไมโครเวฟ" เรื่องง่ายๆ แต่อันตรายกว่าที่คิด

ทุกคนควรรู้! นักวิจัยเตือนแล้วนะ อุ่นของใน "ไมโครเวฟ" เรื่องง่ายๆ แต่อันตรายกว่าที่คิด

ทุกคนควรรู้! นักวิจัยเตือนแล้วนะ อุ่นของใน "ไมโครเวฟ" เรื่องง่ายๆ แต่อันตรายกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยเตือนสติคนยุคใหม่ หยุดแนวคิด "แค่เอามันใส่ไมโครเวฟ"  อันตรายมากกว่าที่คิด และอันตรายกับทุกช่วงวัย

เว็บไซต์ The Cool Dow รายงานผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเนแบรสกา สหรัฐอเมริกา ในเรื่องการใช้ไมโครเวฟอุ่นอาหาร เตือนทำให้อนุภาคพลาสติกขนาดเล็ก เข้าสู่ร่างกายมนุษย์

ผู้เชี่ยวชาญพบว่าแนวคิด "แค่เอามันใส่ไมโครเวฟ" ของของคนในยุคปัจจุบัน คือการปลดปล่อยอนุภาคพลาสติกขนาดเล็กจำนวนมหาศาล นาโนพลาสติกมากกว่า 2 พันล้านชิ้น และไมโครพลาสติก 4 ล้านชิ้นต่อตารางเซนติเมตร (เกือบหนึ่งในหกของตารางนิ้ว) ในบางกรณีผู้เชี่ยวชาญค้นพบ

"จูดิธ เองค์" อดีตผู้บริหาร EPA ซึ่งเป็นประธานกลุ่มผู้สนับสนุน Beyond Plastics กล่าวกับ Wired โดยระบุว่า “แม้แต่การศึกษาวิจัยชิ้นนี้ก็น่าจะเป็นการเตือนสติไม่ใช่แค่สำหรับผู้ปกครองมือใหม่เท่านั้น แต่ยังรวมถึง FDA (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) ด้วยเช่นเดียวกัน”

ส่วนหนึ่งของการศึกษาที่เริ่มขึ้นในปี 2021 "คาซี อัลบับ ฮุสเซน" นักวิจัยจากเนแบรสกา และทีมวิจัยของเขา ได้ทดลองนำขวดนมพลาสติกที่ได้รับการรับรองจาก FDA ว่าสามารถบรรจุน้ำและของเหลวอื่นๆ ได้ เข้าไมโครเวฟเป็นเวลา 3 นาที และนำไปให้เด็กดื่ม ผลปรากฎว่าเด็กๆ ได้รับประทานไมโครพลาสติกเข้าไปด้วย

“สำหรับลูกน้อย ผมไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกได้อย่างสมบูรณ์ แต่ผมสามารถหลีกเลี่ยง (สถานการณ์) เหล่านั้นได้ ซึ่งทำให้เกิดการปลดปล่อยไมโครและนาโนพลาสติกมากขึ้น ผู้คนก็สมควรที่จะรู้สิ่งเหล่านั้นเช่นกัน และพวกเขาควรเลือกอย่างชาญฉลาด” ฮุสเซน กล่าว

  • ไมโครพลาสติกคืออะไร?

คืออนุภาคพลาสติกขนาดจิ๋ว ที่พบในยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก และมหาสมุทรที่ลึกที่สุด ตามรายงานของ "Henry Ford Health" องค์กรด้านการดูแลสุขภาพ ระบุว่า 77% ของกลุ่มตัวอย่างที่เข้าทดสอบในการศึกษาหนึ่ง มีไมโครพลาสติกในเลือด

ไมโครพลาสติกบางชนิดทำจากสารเปอร์และโพลีฟลูออโรอัลคิล (PFAS) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "สารเคมีตลอดกาล" เนื่องจากใช้เวลานานในการย่อยสลาย รัฐบาลประเมินว่า PFAS อยู่ในเลือดของชาวอเมริกันมากถึง 97%

  • ผลกระทบต่อสุขภาพ

ผู้เชี่ยวชาญยังคงศึกษาว่าไมโครพลาสติก และ PFAS ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร แต่โดยความเข้าใจพื้นฐานเชื่อว่า "ไม่ดี" อย่างแน่นอน

ผู้เชี่ยวชาญยังได้ทดลองนำเซลล์ไต ไปสัมผัสกับไมโครพลาสติกที่ปล่อยออกมาระหว่างการทดลองไมโครเวฟด้วยขวด พบว่าประมาณ 75% ของเซลล์ถูกทำลาย ซึ่งมีความเชื่อมโยงว่าไมโครพลาสติกอาจเป็นอันตรายต่อไตของมนุษย์ด้วย

  • วิธีหลีกเลี่ยงไมโครพลาสติก

ฮุนเซนแนะนำว่า ขั้นแรก อย่านำพลาสติกเข้าไมโครเวฟ ทั้งนี้ เขาหวังว่าในอนาคตจะมีการผลิตพลาสติกที่ดีขึ้น ปล่อยอนุภาคไมโครพลาสติกให้น้อยลง “ผมหวังว่าสักวันหนึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะแสดงฉลากที่ว่า ปลอดไมโครพลาสติก หรือ ปลอดนาโนพลาสติก”

สำหรับตอนนี้ กระดาษห่ออาหารที่ไม่ใช้พลาสติก , กาแฟพ็อดส์ , ถุงชาที่ย่อยสลายได้ และขวดเก็บนมที่ทำมาจากเซรามิก เป็นผลิตภัณฑ์บางส่วนที่ใช้งานในลักษณะแบบเดียวกัน โดยไม่ต้องเสี่ยงให้พลาสติกเล็กๆ แทรกซึมเข้าไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook