แห่แชร์ รีแอคชั่นพิธา-ส.ส.ก้าวไกล ตอน ชาดา ไทยเศรษฐ์ พูดเรื่อง ยิงคนหมิ่นไม่ติดคุก

แห่แชร์ รีแอคชั่นพิธา-ส.ส.ก้าวไกล ตอน ชาดา ไทยเศรษฐ์ พูดเรื่อง ยิงคนหมิ่นไม่ติดคุก

แห่แชร์ รีแอคชั่นพิธา-ส.ส.ก้าวไกล ตอน ชาดา ไทยเศรษฐ์ พูดเรื่อง ยิงคนหมิ่นไม่ติดคุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในสีสันที่ถูกคนพูดถึงมากที่สุดจากการเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี คือกรณีการอภิปรายของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ จากพรรคภูมิใจไทย ที่มีบางท่อนรุนแรงระบุว่า

"ผมบอกท่านเลยนะครับว่า ใครก็รักพ่อรักแม่ตัวเอง ถ้าท่านปล่อยให้คนด่า แล้วไม่มีกฎหมายคุ้มครองสถาบัน ยิงกันระเบิดแน่นอนเมืองนี้ ประเทศไทยนี่ล่ะครับ ยิงกันชิบหายวายป่วงหมด ผมอาจจะขอเขาว่า ขอออกกฎหมายใหม่ ยิงไอ้คนที่หมิ่นสถาบัน แล้วไม่ติดคุก ดีไหม?"

ประโยคดังกล่าว ถึงกับทำให้บรรยากาศสมาชิกสภา ตกอกตกใจกับสิ่งที่นายชาดาพูดออกมา โดยคนในโลกออนไลน์ ต่างก็แคปภาพ นายพิธา นายวิโรจน์ น.ส.ศิริกัญญา และ นายโรม ที่แสดงสีหน้าตกใจแรง และหันไปมองหน้ากันไปมา

ซึ่งหลังจากการอภิปรายของนายชาดา นายพิธาก็ได้ลุกขึ้นเพื่อตอบกลับ โดยมีบางช่วงระบุว่า 

"ผมพยายามที่จะพัฒนา คุณลักษณะการเป็นผู้นำของผมครับ ถึงผมจะไม่เห็นด้วยกับทุกเรื่องที่ท่านชาดาพูดมา แต่ผมเห็นว่าท่านมีเสรีภาพในการพูด นี่คือหน้าที่ของสภา ท่านชาดามีประสบการณ์มาแบบหนึ่ง และผมก็มีชุดความคิดแบบหนึ่ง ประสบการณ์แบบหนึ่ง นี่คือสิ่งที่ผมอยากเห็นตั้งแต่สมัยที่แล้วแล้วครับ ที่ท่านชาดาได้พูดถึงเรื่องของการลดโทษ(ม.112)ก็ดี การคุ้มครองก็ดี ซึ่งเวทีนี้เป็นเวทีเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เวทีในการแก้ไขกฎหมายใดๆ"

และอีกส่วนที่บอกว่า 

"ถ้าเราเข้าใจว่าพระองค์ท่านอยู่เหนือการเมือง และท่านทรงใช้อำนาจผ่าน ครม. อยู่แล้ว ตรงนี้ไม่ได้เป็นประเด็นที่ท่านได้กล่าวหาเลย และสิ่งที่ผมไม่ได้เห็นด้วยอย่างแรง คือสิ่งที่น่ากลัวที่สุด คือการพูดว่า ใครหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เอาปืนไปยิงมันเลย อันนี้ผมไม่แน่ใจว่า คนที่สูญเสียไปเมื่อหลายปีก่อน 99 ศพที่ราชประสงค์ โดยที่ไม่รู้ว่าใครเป็นคนยิงเลย เป็นต้น ย้อนหลังไปถึง 6 ตุลา 14 ตุลา เป็นต้น ที่ยังไม่รู้ว่าวัฒนธรรมรับผิดรับชอบเป็นอย่างไรในวันนี้ เขาจะรู้สึกอย่างไร ที่มีการอภิปรายสิ่งนี้ในสภา อันนี้คือสิ่งที่ผมไม่เห็นด้วย และขอใช้สิทธิ์พาดพิงครับ"

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ แห่แชร์ รีแอคชั่นพิธา-ส.ส.ก้าวไกล ตอน ชาดา ไทยเศรษฐ์ พูดเรื่อง ยิงคนหมิ่นไม่ติดคุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook