นักล่าสมบัติแห่หาขุมทรัพย์ ใต้แม่น้ำบางปะกง เจอแหวนทอง-เหรียญโบราณเพียบ

นักล่าสมบัติแห่หาขุมทรัพย์ ใต้แม่น้ำบางปะกง เจอแหวนทอง-เหรียญโบราณเพียบ

นักล่าสมบัติแห่หาขุมทรัพย์ ใต้แม่น้ำบางปะกง เจอแหวนทอง-เหรียญโบราณเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักล่าสมบัติ แห่หาขุมทรัพย์ใต้แม่น้ำบางปะกง ปากน้ำกบินทร์ คนดวงดีเจอแหวนทอง เหรียญเงินโบราณเพียบ

หลังจากหน่วยงานกรมเจ้าท่า ได้มีการนำแบ็คโฮ เข้ามาปรับภูมิทัศน์บริเวณริมตลิ่งของแควหนุมาน ซึ่งเป็นต้นน้ำบางปะกง (แม่น้ำปราจีนบุรี) ซึ่งหลังจากขุดดินในแม่น้ำขึ้นมา พบว่ามีชาวได้พบของมีค่า ของโบราณ หลายอย่าง หลังข่าวกระจายออกไปทำให้มีนักล่าสมบัติเข้าค้นหาเป็นจำนวนหลายราย ซึ่งยังพบของเก่าอีกหลายชิ้น

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณต้นเเม่น้ำบางปะกง เขตเทศบาล ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังจากที่มีการนำรถแม็คโครมาขุดปรับปรุงภูมิทัศน์ และได้มีชาวบ้านลงไปหาวัตถุโบราณและมีผู้โชคดีได้ทั้งแหวนทอง ถ้วยชามสัมฤทธิ์และอื่นๆ สร้างความฮือฮาให้กับประชาชนในพื้นที่

เบื้องต้นจากการลงตรวจสอบในพื้นที่ดังกล่าวพบมีรถแบ็คโฮหลายคันกำลังขุดลอกร่องน้ำบริเวณแม่น้ำแควหนุมาน มีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยกรมเจ้าท่า และพบชาวบ้านประมาณ 10 คน ได้ใช้เครื่องตรวจจับโลหะตรวจหาวัตถุมีค่าอยู่ตามแนวดินริมแม่น้ำ ชาวบ้านที่มาหาของมีค่านั้นได้ทั้งเงินโบราณสมัยราชการที่ 4-5 เครื่องใช้สมัยโบราณ มีดโบราณ ลูกปืนใหญ่โบราณ แหวนทองหัวแหวนเป็นภาษาจีน พระเครื่อง และหัวปืนมีรูปมังกรเนื้อสัมฤทธิ์คาดว่าจะเป็นปืนประจำกษัตริย์จีน และยังทราบอีกว่าช่วงกลางคืนจะมีชาวบ้านออกมาร่อนทองซึ่งก็ได้กันไปหลายราย

จากการสอบถาม นางสาวดรุณี ธาราทิพยกุล ประธานชุมชนตลาดเก่า เล่าว่าเมื่อ 50-60 ปี ที่แล้วตรงนี้เป็นชุมชนที่ใหญ่ที่สุดมีท่าเรือไว้ให้ผู้โดยสารนั่งเรือมาเพื่อมาซื้อของ เมื่อก่อนค้าขายกันทางเรือก็จะมีอุบัติเหตุบ้าง ก็มีสินทรัพย์จมอยู่ในแม่น้ำ เรือสินค้าจะต้องผ่านเส้นนี้กันทั้งนั้น จากกรณีที่มีชาวบ้านมาหาของมีค่าตนทราบว่ามีอยู่ 1 ราย ที่ได้ของมีค่าไปแต่ที่ไม่ทราบมีอีกเท่าไหร่ คนที่ได้เขาถ่ายรูปมาให้ดูว่าเป็นแหวนทองเก่าภาษาจีน พระเก่า และเครื่องปั้นดินเผาเก่าที่แตกแล้ว คาดว่าน่าจะมีอีกเพราะตอนนี้คนก็ยังมาไม่หยุดระหว่างผู้สื่อข่าวกำลังลงพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่นั้นก็ได้พบเหรียญโบราณเช่นเดียวกัน

ปากน้ำกบินทร์ เป็นท่าน้ำในการค้าขายสมัยก่อน ประมาณปี พ.ศ.2450 ที่เห็นบ้านเรือนด้านหน้าปัจจุบันคือชุมชนตลาดเก่า เนินดินด้านซ้ายคือวัดท่าพาณิชย์ จุดที่ยืนถ่ายภาพจะมีศาลจังหวัดกบินทร์ สถานีตำรวจและสถานที่ราชการอื่นๆ ปัจจุบันเป็นสวนพักผ่อนหย่อนใจ ชื่อสวนต้นน้ำบางปะกง แควด้านหน้าคือหนุมาน แควด้านขวาคือพระปรง มาบรรจบกันจึงเรืยกว่าปากน้ำ เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำบางปะกง (หรือแม่น้ำปราจีนบุรี) แหล่งศาสนา วัดพระยาทำ เกจิแห่งเมืองกบิน พระครูกบิน จริยาธิมุต (หลวงพ่อพุก) วัดพระยาทำ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลกบินทร์ สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2375 เจ้าพระยาบดินทร์เดชานุชิต(สิงห์) เป็นแม่ทัพไปออกรบกับเขมร ร่วมกับพระยาภิรมย์ หลังเสร็จศึกเขมรแล้ว จึงได้สร้างวัดขึ้นที่บ้านกระโดน อ.กบินทร์บุรี ใช้ชื่อว่า "วัดพระยาทำ" แต่วัดท่าพาณิชย์เก่านั้นยังคงพบโครงสร้างของวัดที่ผุพังอยู่

ปากน้ำกบินทร์เมื่อก่อนเป็นตลาดน้ำที่มีชาวบ้านและผู้ค้าทั้งชาวจีนและฝรั่งใช้เส้นทางแม่น้ำตรงนี้ในการบรรทุกสินค้าไปขาย ช่วงบริเวณต้นน้ำนั้นจะมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวจึงทำให้มีเรือสินค้าถูกกระแสน้ำพัดทำให้เรืออับปางจมหายลงในแม่น้ำพร้อมสินค้าและทรัพย์สินที่บรรทุกมา 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ นักล่าสมบัติแห่หาขุมทรัพย์ ใต้แม่น้ำบางปะกง เจอแหวนทอง-เหรียญโบราณเพียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook