จากสวนผักคนเมือง ยกระดับสู่ ศูนย์การเรียนรู้ "สร้างโอกาส สร้างคน สร้างสังคมที่แข็งแรง"

จากสวนผักคนเมือง ยกระดับสู่ ศูนย์การเรียนรู้ "สร้างโอกาส สร้างคน สร้างสังคมที่แข็งแรง"

จากสวนผักคนเมือง ยกระดับสู่ ศูนย์การเรียนรู้ "สร้างโอกาส สร้างคน สร้างสังคมที่แข็งแรง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสวนผักคนเมือง ยกระดับสู่ ศูนย์การเรียนรู้ สร้างโอกาส สร้างคน สร้างสังคมที่แข็งแรง ตอกย้ำเจตนารมณ์ สำนักสร้างสรรค์โอกาส (สำนัก 6) สสส.

ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ประชาชนในหลายชุมชนต้องเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนอาหาร เนื่องจากภาครัฐมีคำสั่งล็อกดาวน์ ส่งผลให้วัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารขาดแคลน

บางจังหวัดพ่อค้าแม่ค้าไปรับของมาขายไม่ได้ เพราะถ้าออกนอกพื้นที่กลับมาต้องกักตัว 14 วัน ราคาพืชผักสวนครัวจึงแพงกว่าเดิม และหาซื้อยาก ขณะที่หลายคนถูกให้ออกจากงาน หรือมีรายได้ลดลง ทำให้ซื้อหาอาหารในชีวิตประจำวันได้ลำบากขึ้น

สำนักสร้างสรรค์โอกาส (สำนัก 6) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ริเริ่มโครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิต และส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากเพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะ หนึ่งในภารกิจของโครงการคือส่งเสริมให้คนในชุมชนพัฒนาแหล่งอาหาร

เพื่อเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด โดยทำงานร่วมกับเครือข่ายสวนผักคนเมือง มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย)

โดยเข้าไปสนับสนุนให้ชุมชนมีพื้นที่อาหารของตนเอง เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว และยังนำผักบางส่วนมาแจกจ่ายหรือจำหน่ายในราคาย่อมเยา สร้างรายได้อีกทางหนึ่งได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีทีมงานที่เรียกว่า ‘หน่วยจัดการสร้างเสริมสุขภาวะด้วยแนวคิดเศรษฐกิจฐานรากฯ’ ทำหน้าที่ลงไปขับเคลื่อนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยให้คนในชุมชนทำโครงการเข้ามาขอรับทุนสนับสนุน และจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งคอยเป็นพี่เลี้ยงตลอดทั้งโครงการ ซึ่งวิธีการสร้างความมีส่วนร่วมเช่นนี้จะเกิดความยั่งยืนมากกว่าในระยะยาว

ผลจากการรวมพลังทุกภาคส่วน ก็ทำให้แปลงผักเหล่านี้เป็นที่พึ่งของคนในชุมชน จนผ่านวิกฤตมาได้ ที่สำคัญ การมาร่วมกันทำคนละไม้ละมือ ก็ทำให้สมาชิกสนิทสนมกันมากขึ้น ส่งผลต่อไปยังการช่วยเหลือกันในด้านอื่นๆ ชุมชนก็มีความเข้มแข็งมากขึ้น

โครงการปี 2565-2566 มีพื้นที่สวนผักคนเมืองรวมถึง 39 พื้นที่ โดยในจำนวนนี้มี 11 พื้นที่ ซึ่งเตรียมยกระดับเป็นศูนย์เรียนรู้เกษตรในเมือง เพื่อสร้างโอกาส แบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ให้กับชุมชนอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ก็ยังช่วยแนะนำวิธีการดูแลพืชผักอย่างเป็นระบบ การบริหารจัดการคน ตลอดจนให้กำลังใจในการเผชิญปัญหาต่างๆ การให้ชาวชุมชนถอดบทเรียนของตนเองเพื่อถ่ายถอดให้กับผู้อื่น ก็นับเป็นวิธีการพัฒนาคนอีกรูปแบบหนึ่ง

หลังจากดำเนินการมาหลายเดือน พืชผักหลากหลายชนิดก็เริ่มออกดอกออกผลให้เก็บเกี่ยวอย่างต่อเนื่อง บางแห่งมีไข่ไก่อินทรีย์ มีเห็ด มีปลาจากบ่อเป็นแหล่งโปรตีนเพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งช่วยลดรายจ่ายไปได้ถึง 300-1,000 บาท ต่อคนต่อเดือน เลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้นับเป็นเป้าหมายสำคัญที่สำนัก 6 สสส. ตั้งใจเสมอมา เพื่อสร้างคน สร้างสังคมที่มีคุณภาพ และพร้อมจะส่งต่อมอบโอกาส อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จนสามารถรับมือกับวิกฤตใดๆ ที่จะเข้ามาในอนาคต

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในคลิปนี้ >>> https://www.facebook.com/watch/?v=242419091708267

#โครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากเพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะ
#สวนผักคนเมือง #พื้นที่อาหารของเมือง #ปลูกเมืองปลูกชีวิต
#สร้างสรรค์โอกาส #สำนักสร้างสรรค์โอกาส #สำนัก6

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ จากสวนผักคนเมือง ยกระดับสู่ ศูนย์การเรียนรู้ "สร้างโอกาส สร้างคน สร้างสังคมที่แข็งแรง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook