อัยการอาวุโส เผยคดี “แอม ไซยาไนด์” ผิดจริงแต่รอดประหาร

อัยการอาวุโส เผยคดี “แอม ไซยาไนด์” ผิดจริงแต่รอดประหาร

อัยการอาวุโส เผยคดี “แอม ไซยาไนด์” ผิดจริงแต่รอดประหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการอาวุโส เผยคดี “แอม ไซยาไนด์” ผิดจริงแต่รอดประหาร เพราะกฎหมายชี้ชัด “หญิงท้องประหารไม่ได้”

วานนี้(28 เม.ย. 66) นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส กล่าวถึงคดีของนางสรารัตน์ หรือ แอม ไซยาไนด์ ผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์ เอาสารพิษให้ผู้อื่นบริโภคและลักทรัพย์” ที่ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตสูงถึงจํานวน 13 ศพ

นายปรเมศวร์ เปิดเผยว่าโทษในคดีดังกล่าวที่น่าสนใจ มีอย่างเดียวคือ “ประหารชีวิต” แต่นางสรารัตน์ หรือแอม นั้นไม่สามารถที่จะรับโทษประหารได้ เนื่องจากกฎหมายระบุไว้ว่า “หญิงใดจะต้องประหารชีวิต ถ้ามีครรภ์อยู่ ให้รอไว้จนพ้นกำหนดสามปีนับแต่คลอดบุตร แล้วให้ลดโทษประหารชีวิตลงเหลือจำคุกตลอดชีวิต เว้นแต่เมื่อบุตรถึงแก่ความตาย ก่อนพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว ในระหว่างสามปีนับแต่คลอดบุตร ให้หญิงนั้นเลี้ยงดูบุตร ตามความเหมาะสมในสถานที่ที่สมควรแก่การเลี้ยงดูบุตรภายในเรือนจำ”

โดยนายปรเมศวร์ กล่าวสรุปให้เข้าใจง่ายๆว่า คดีนี้ตามกฎหมายแล้ว นางสรารัตน์ หรือแอม ซึ่งปัจจุบันตั้งงครรภ์อยู่ 3 เดือน น่าจะรอดโทษประหารชีวิตเพราะมีเด็กอยู่ กระบวนการยุติธรรมก็คงจะดำเนินไปก่อนที่จะคลอด ดังนั้นกรณีที่ต้องโทษประหาร กฎหมายบังคับให้ลดโทษลง และที่ข้อกฎหมายเขียนมาแบบนี้ก็เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ส่วนประเรื่อง “โรคจิตเวช” นั้นนายปรเมศวร์ กล่าวว่า “ไร้สาระ” เพราะผู้ต้องหามีสติดี ตอบคำถามได้หมด ไม่มีผลในทางคดีแน่นอนและไม่ควรยกขึ้นมาทำให้สังคมไขว้เขว

อย่างไรก็ตามด้านโลกโซเชียล ต่างมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการละเว้นโทษประหาร “แอม ไซยาไนด์” โดยสรุปใจความได้ว่า “ผู้ต้องหาตั้งครรภ์แต่ก่อคดีร้ายแรงกลับไม่ถูกประหาร เช่นนั้นแล้วหากฆ่า 20-30 ศพ ก็รอด ซึ่งไม่ยุติธรรมกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต” ซึ่งส่วนใหญ่ระบุอยากให้มีการแก้กฎหมายให้มีความเหมาะสมกว่านี้ เพื่อความเป็นธรรมต่อครอบครัวของผู้สูญเสีย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook