ผจก.สถานสงเคราะห์ ซื้อหอยกาบให้เด็กกำพร้ากิน ไม่คาดฝัน พบมุกเมโลน้ำจืด

ผจก.สถานสงเคราะห์ ซื้อหอยกาบให้เด็กกำพร้ากิน ไม่คาดฝัน พบมุกเมโลน้ำจืด

ผจก.สถานสงเคราะห์ ซื้อหอยกาบให้เด็กกำพร้ากิน ไม่คาดฝัน พบมุกเมโลน้ำจืด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้จัดการสถานสงเคราะห์ ซื้อหอยกาบยักษ์มาให้เด็กกำพร้ากิน ไม่คาดฝันพบ "มุกเมโลน้ำจืด" นำส่งห้องแล็บตรวจ ยืนยันเป็นของจริง

วันนี้ (23 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางพิกุล ต็ง อายุ 57 ปี ผู้จัดการสถานสงเคราะห์เด็กบ้านพิงกัน เลขที่ 93/12 ตำบลสันโป่ง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า พบมุกเมโลน้ำจืดในหอยกาบยักษ์จำนวน 1 เม็ด ขนาดใหญ่กว่าหัวเข็มหมุด สีขาวครีม มีวงแหวนสีขาวอยู่ตรงกลาง โดยเก็บรักษาไว้อย่างดีในตลับใส่ทอง เผยนำนำไปตรวจห้องแล็บยืนยันเป็นมุกเมโลแท้จากธรรมชาติ ขนาด 1.16 กระรัต

นางพิกุล เล่าว่า ซื้อหอยกาบมาจากตลาดสดเจดีย์แม่ครัว ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 8 เม.ย. จำนวน 2 ถุง ถุงละ 50 บาท จากคุณยายที่นำมาวางขาย เพราะเห็นครั้งแรก และตื่นเต้นที่เจอหอยกาบขนาดใหญ่ จึงซื้อมาให้ลูกๆ ที่บ้านได้เห็นของจริง

แต่แม่ค้าบอกหมดแล้ว แต่ด้วยความตื้อของตนเองบอกว่าอยากได้ คุณยายแม่ค้าจึงกลับไปเอาที่บ้านมาขายให้ หลังจากซื้อมาได้คิดเมนูปรุงอาหารไว้ แต่ติดภารกิจจึงให้ลูกนำไปนึ่งและแช่เก็บไว้ในตู้เย็นก่อน

ต่อมาวันที่ 9 เม.ย. บอกให้ลูกนำหอยออกมาแกะเนื้อเพื่อทำอาหาร ช่วงที่แกะเนื้อหอยลูกสาวพบก้อนมีลักษณะคล้ายมุกแต่เล็กมากเท่ากับเม็ดทรายติดปลายเล็บจึงแคะออก ก่อนจะพูดเล่นกันว่าไปหาเม็ดใหญ่ๆ มาแล้วกัน ก่อนจะพบจริงๆ ที่ในเนื้อหอย นึกว่าลูกสาวพูดเล่น แต่พอเจอบอกเลยว่าตื่นเต้นตกใจไม่คาดฝันคำพูดเล่นๆ จะเป็นจริง

หลังจากนั้นได้ติดต่อน้องที่รู้จักขายอัญมณี ส่งภาพถ่ายให้ดู เบื้องต้น บอกว่าเป็นมุกเมโลแท้ แต่เพื่อให้ชัดเจน จึงติดต่ออาจารย์ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อขอตรวจสอบ แต่ติดวันหยุดสงกรานต์

ตนเองจึงนำไปตรวจที่แล็บ CGT ซึ่งผู้ประกอบการค้าอัญมณีส่วนใหญ่จะไปตรวจที่นี่ เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือเพื่อออกใบรับรองให้กับลูกค้า จึงเดินทางไปวันที่ 18 เม.ย. เสียค่าตรวจแบบพิเศษราคา 2,000 บาท ได้รับเอกสารใบรับรองดังกล่าว เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ว่าเป็นมุกเมโลน้ำจืดจริง ไม่ได้มีการปรับแต่งเกิดขึ้นจากธรรมชาติ ส่วนมูลค่ายังระบุไม่ได้

พบหลังจากตรวจยืนยันทางแล็บ ได้ติดต่ออาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อขอตรวจ แต่ได้ส่งภาพเอกสารใบรับรอง อาจารย์ยืนยันเป็นของจริงตามผลแล็บแห่งนี้ แล้วได้เดินทางกลับสอบถามคุณยายแม่ค้า สอบถามว่าหอยกอบที่นำมาขายมากจากไหน

ทราบว่าเป็นหอยกาบในสระน้ำสาธารณะของบ้านแม่แตง-หนองหวาย อ.แม่แตง ซึ่งชุมชนได้ให้ชาวบ้านเข้ามาจับหอยไปจำหน่าย โดยให้นำเงินส่วนหนึ่งเข้าสู่ชุมชน คุณยายได้ลงงมหอยเองประมาณ 100 กว่ากิโลกรัมและขายจนหมด แต่ก็สอบถามแล้วไม่มีพบสักราย จากกการตรวจสอบพบว่าตนเองพบเป็นครั้งแรกของจังหวัดเชียงใหม่

ส่วนใครสนใจต้องการเป็นเจ้าของไม่ขอว่าขาย แต่ขอผู้ใจบุญที่ต้องการเป็นเจ้าของ เป็นการนำเงินมาช่วยเหลือเด็กๆ จะดีกว่า ของบ้านที่นำมาเลี้ยงดู ให้การศึกษา เพราะทุกคนได้รับผลกระทบทางครอบครัว ถูกทารุณกรรม ความรุนแรง คุกคามทางเพศ พ่อแม่ติดเชื้อเอดส์เสียชีวิต และปัญหาทางครอบครัวได้รับความบอบซ้ำทางร่างกายและจิตใจ

ตลอดระยะเวลา 23 ปีเศษ มีเด็กๆ กว่า 100 คน ในขณะนี้เหลือเพียง 5 คน ซึ่งเป็นผู้หญิงทั้งหมด ได้เลี้ยงดู ให้การศึกษาตามที่แต่ละคนต้องการ หลังจากจบการศึกษา หรือใครต้องการจะออกไปใช้ชีวิตของแต่ละคนประสงค์ ตอนนี้มีความฝันหากได้เงินมาจะไปทำร้านขายเล็กๆ ให้เด็กได้มีงานมีรายได้ จากสินค้าที่ผลิตจากบ้านพิงกันแห่งนี้

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ผจก.สถานสงเคราะห์ ซื้อหอยกาบให้เด็กกำพร้ากิน ไม่คาดฝัน พบมุกเมโลน้ำจืด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook