นโยบายประชาชน! มิ่งขวัญ เสนอลดราคาแก๊สประชาชน เหลือถังละ 250 บาท

นโยบายประชาชน! มิ่งขวัญ เสนอลดราคาแก๊สประชาชน เหลือถังละ 250 บาท

นโยบายประชาชน! มิ่งขวัญ เสนอลดราคาแก๊สประชาชน เหลือถังละ 250 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ทีมเศรษฐกิจพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวเปิดนโยบายพลังงาน ลดค่าแก๊สหุงต้ม ว่า เมื่อปี 60 กบง. เปิดเสรีธุรกิจแก๊สแอลพีจีเต็มรูปแบบ ถ้าหกสูงทำให้ตั้งแต่เดือนส.ค.ปี60 เป็นต้นมาราคาต้นทางขึ้นไม่หยุด ทำให้ราคาแก๊สสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ราคาแก๊สปัจจุบัน ณ วันที่ 1 มี.ค.แก๊สอยู่ที่ถังละ 423 บาท แต่หลังการเลือกตั้งประมาณมิ.ย.จะขึ้นไปถึง 513 บาท

พรรคพลังประชารัฐจึงมีนโยบาย รื้อและการปรับโครงสร้างราคาพลังงานเพื่อให้ประชาชนได้รับความสุขความเป็นธรรมและเกิดความโปร่งใสเป็นใช้งบประมาณรายได้ของรัฐให้ถูกที่ถูกทาง

ซึ่งจะลดราคาแก๊สเพื่อประชาชน ถังแก๊สขนาด 15 กิโลกรัม จากราคา 413 บาทลง 173 บาท เหลือ 250 บาท โดยรัฐจะต้องอุดหนุน 11.53 บาทต่อแก๊ส 1 กิโลกรัม ในระยะเวลา 1 ปี จะทำให้ใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 24,000 ล้านบาท มาอุดหนุนเพื่อให้ได้ราคา 250 บาทต่อถัง

นายมิ่งขวัญ กล่าวต่อว่า เงินที่นำมาอุดหนุน 24,000 ล้านบาทนี้ จะมาจากการเปลี่ยนระบบสัญญาสัมปทานสู่ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต แหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ จะทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติที่ได้ ปรับลดราคาจาก 279- 324 บาทต่อล้านบีทียู เหลือ 172 บาทต่อล้านบีทียู จึงจะทำให้รายได้กลับคืนสู่ภาครัฐมากขึ้นกว่าเดิมประมาณ 24,000 ล้านบาทต่อปี

สำหรับนโยบายนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้รับทราบและเห็นด้วยเพราะต้องการช่วยเหลือประชาชนในเรื่องของความเป็นอยู่อยากให้คนไทยทั้งประเทศได้ดำเนินชีวิตอยู่ได้และมีความสะดวกสบายขึ้นจากราคาน้ำมันประชาชนมาสู่การลดราคาแก๊สเพื่อประชาชน 

นายมิ่งขวัญ ย้ำว่า ราคาแก๊สประชาชน 1 ถัง 15 กิโลกรัม ที่จะลดเหลือ 250 บาทต่อถัง ซึ่งหากพรรคพลังประชารัฐได้เป็นรัฐบาลประชาชน จะซื้อแก๊สได้ในราคานี้เป็นระยะเวลา 1 ปี หลังจากนั้นจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล้วเรื่องแก๊สพลังงานน้ำมันและไฟฟ้าอย่างชัดเจนเพื่อดูปัญหาและแก้ไขราคาน้ำมัน

นอกจากนี้มีอีกช่องทางที่ใช้งบกลางสนับสนุนงบส่วนนี้ได้ด้วย และเมื่อพล.อ.ประวิตร ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีจะไฟเขียวอยู่แล้ว เพราะต้องการช่วยเหลือปากท้องประชาชน

และเรื่องราคาน้ำมันจะเกิดในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ 1 หรือครั้งที่ 2 ซึ่งจะต้องเป็นเรื่องเร่งด่วนอย่างแน่นอน ทั้งนี้เป็นเพียงแนวคิดของนายมิ่งขวัญซึ่งยังจะต้องรอเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ขับเคลื่อนนโยบายพรรคพลังประชารัฐอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook