เจอแล้ว! ซีเซียม-137 ที่โรงหลอมเหล็ก สภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม เตรียมหลอม

เจอแล้ว! ซีเซียม-137 ที่โรงหลอมเหล็ก สภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม เตรียมหลอม

เจอแล้ว! ซีเซียม-137 ที่โรงหลอมเหล็ก สภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม เตรียมหลอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบแล้ว "ซีเซียม-137" ที่โรงหลอมเหล็ก สภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม กองซ้อนกันเป็นชั้นสูง เตรียมหลอมตามรอบช่วงเย็น เคราะห์ดีเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจจับรังสีได้ทันเวลา หวิดเกิดโศกนาฏกรรม

เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า วันนี้ (19 มี.ค.) นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี, นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่ออกตรวจการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี, กรมการปกครอง ออกตรวจการปฏิบัติงานในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ตรวจโรงหลอม 2 โรง

จากการตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุด มีเตาหลอมจำนวน 8 เตา ในแต่ละวัน จะมีรถบรรทุกเศษเหล็กและเหล็กที่หลอมแล้ว เข้าออกเป็นจำนวนมาก

คาดว่าอาจจะเป็นจุดที่สารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ถูกขายเป็นของเก่า อาจปนมากับเหล็กที่จะเข้ามาได้ จึงได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม

บางจุดขณะกำลังตรวจสอบพบว่า เครื่องตรวจวัดอาจจะเจอกับสารบางอย่างแต่ไม่ระบุชนิด หรือเป็นสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ทำให้เจ้าหน้าที่พลังงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าตรวจสอบ 

โดยขณะตรวจพบอย่างละเอียดยังไม่ยืนยันว่าเป็นสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 หรือไม่ เพราะกองเศษเหล็กมีจำนวนมาก ยากแก่การนำเครื่องตรวจวัดเข้าถึงได้

นอกจากนี้ ยังตรวจตะกอนจากเตาหลอมว่า พบสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 รวมทั้งเศษดินภายในโรงงาน

ล่าสุด นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปกครอง อุตสาหกรรมจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้เข้าตรวจสอบ โดยทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ตรวจเชคอย่างละเอียด และยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอมเหล็ก เป็นวัสดุกัมมมันตรังสี ซีเซียม-137

ทางจังหวัดปราจีนบุรีได้ประกาศปิดโรงงาน และกันพื้นที่ไม่ให้พนักงานทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย และทางผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จะทำการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook