รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน วอนทุกฝ่ายอดกลั้น ปมขัดแย้งไต้หวัน

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน วอนทุกฝ่ายอดกลั้น ปมขัดแย้งไต้หวัน

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน วอนทุกฝ่ายอดกลั้น ปมขัดแย้งไต้หวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นให้ถึงที่สุด และงดยั่วยุซึ่งกันและกัน ขณะความขัดแย้งข้ามช่องแคบไต้หวันทวีความตึงเครียดขึ้น

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ชาติสมาชิกอาเซียนเตรียมพร้อมที่จะแสดงบทบาทที่สำคัญในการอำนวยให้เกิดการพูดคุยเพื่อสสันติระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ผ่านกลไกต่างๆ ที่อาเซียนเป็นผู้นำ เพื่อลดความตึงเครียดและเพื่อพิทักษ์สันติภภาพ ความมั่นคง และการพัฒนาในด้านต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แถลงการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอาเซียนครั้งที่ 55 ที่กรุงพนมเปญ ของกัมพูชา ซึ่งขณะนี้กัมพูชาทำหน้าที่ประธานอาเซียนอยู่

ความตึงเครียดข้ามช่องแคบไต้หวันครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวันอังคารและวันพุธ (2-3 ส.ค.) ท่ามกลางเสียงคัดค้านของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และการกระทำของนางเพโลซีเป็นการละเมิดอธิปไตยของจีน

การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งนี้ นอกจากรัฐมนตรีของชาติสมาชิกแล้ว ยังมีนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเข้าร่วมด้วย ซึ่งมีรายงานว่านายหวังยกเลิกการพบปะกับนายโยะชิมะสะ ฮะยะชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นแล้ว

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน (ซ้าย) เดินทางมาถึงโรงแรมโซคะ (สุขะ) ในกรุงพนมเปญ ของกัมพูชา เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2565 เพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนMohd RASFAN / AFPนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน (ซ้าย) เดินทางมาถึงโรงแรมโซคะ (สุขะ) ในกรุงพนมเปญ ของกัมพูชา เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2565 เพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook