ศุลกากรรวบแก๊งต่างชาติคาสนามบิน ซุกโคเคนลอบนำเข้าไทย มูลค่ากว่า 50 ล้าน

ศุลกากรรวบแก๊งต่างชาติคาสนามบิน ซุกโคเคนลอบนำเข้าไทย มูลค่ากว่า 50 ล้าน

ศุลกากรรวบแก๊งต่างชาติคาสนามบิน ซุกโคเคนลอบนำเข้าไทย มูลค่ากว่า 50 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 17 มิ.ย.65 นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษก กรมศุลกากร เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น กรมศุลกากรจึงเข้มงวดในการสกัดกั้นยาเสพติด ที่อาจมีการลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทย ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ความเสี่ยงของผู้โดยสารขาเข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจพบผู้โดยสารชาวต่างชาติ ลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศ ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ​ และสนามบินภูเก็ต จับกุมผู้ต้องหา​ พร้อมของกลางเป็นโคคาอีน​น้ำหนักรวม 17.19 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 51.47 ล้านบาท​

ด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต ตรวจค้นผู้ต้องสงสัยเพศชาย อายุ 29 ปี สัญชาติแอฟริกาใต้ เดินทางมาจากกรุงแอดดิสอาบาบา สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย มายังอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ลักษณะท่าทางมีพิรุธ​ ตรวจสอบสัมภาระไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย​ แต่พบมีข้อพิรุธที่อาจจะลักลอบกลืนยาเสพติด จึงนำตัวไปโรงพยาบาลถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อเอกซเรย์ร่างกาย พบสิ่งแปลกปลอมจำนวนมากในช่องท้อง จากการสอบสวนผู้ต้องหายอมรับว่าได้กลืนยาเสพติด ผลการตรวจสอบ พบเป็นโคคาอีน จำนวน 115 ก้อน น้ำหนักรวม 1.49 กิโลกรัม มูลค่า 4.47 ล้านบาท

สำนักงานตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจค้นผู้ต้องสงสัย 3 ราย เดินทางมาจากสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล โดยเอกซเรย์และตรวจค้นกระเป๋าเดินทาง 5 ใบ พบโคคาอีน น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม 15.70 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 47 ล้านบาท ซุกซ่อนอยู่ภายในบริเวณพื้นกระเป๋าเดินทางที่จัดทำขึ้นมาเป็นพิเศษ ลักษณะเป็นแผ่นหนาทรงสี่เหลี่ยม ภายนอกห่อด้วยกระดาษคาร์บอนสีดำ ชั้นในห่อด้วยถุงพลาสติก ก่อนส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ กรมศุลกากรยังคงมุ่งมั่นดำเนินภารกิจในการปกป้องสังคมให้ปราศจากการลักลอบนำเข้าและส่งออกสิ่งผิดกฎหมายและยาเสพติด รวมถึงบูรณาการกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อป้องกัน สกัดกั้นยาเสพติดให้โทษอย่างต่อเนื่องต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook