ผู้เชี่ยวชาญชี้ เครื่องบินจีนตก แบบดิ่งพสุธาปักหัว เป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ เครื่องบินโบอิง 737 ตกแบบดิ่งพสุธาในจีน เป็นสถานการณ์ผิดปกติ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ เครื่องบินโบอิง 737 ตกแบบดิ่งพสุธาในจีน เป็นสถานการณ์ผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินโบอิง 737 ของสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีนเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสาร 132 คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด และเป็นอุบัติเหตุด้านการบินพาณิชย์ที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปีของจีน

สำนักงานการบินพลเรือนของจีน ระบุว่า เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MU5735 ตกลงในหุบเขาใกล้กับเมืองอู๋โจว โดยเครื่องบินเดินทางออกจากเมืองคุนหมิงเมื่อเวลา 13.11 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ และมีกำหนดเดินทางถึงเมืองกวางโจวภายในเวลา 2 ชั่วโมง แต่ประสบอุบัติเหตุตกก่อนที่จะเดินทางถึงจุดหมาย

ข้อมูลจาก Flightradar24 ระบุว่า เที่ยวบินที่ MU5735 ของสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส บินที่ระดับความสูง 29,000 ฟุต (8,839.2 เมตร) และอยู่ห่างประมาณ 100 ไมล์ (160.93 กิโลเมตร) จากจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นจุดที่นักบินจะเริ่มลดเพดานบินเพื่อเตรียมลงจอด แต่แทนที่จะค่อยๆ ปรับลดเพดานบินลงประมาณ 1,000 ฟุตต่อนาที เครื่องบินกลับปักหัวลง และจากนั้นก็เริ่มดิ่งลงด้วยความเร็วกว่า 30,000 ฟุต (9,144 เมตร) ต่อนาที ภายในเวลาไม่กี่วินาที

นายจอห์น ค็อกซ์ ที่ปรึกษาความปลอดภัยด้านการบินและอดีตนักบินที่มีประสบการณ์ขับเครื่องบินโบอิง 737 กล่าวว่า "นี่เป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติ และเป็นเรื่องยากที่เครื่องบินจะบินในลักษณะเช่นนั้น"

ขณะที่ นายเจฟฟ์ กัซเซตติ อดีตหัวหน้าฝ่ายตรวจสอบอุบัติเหตุประจำสำนักงานการบินของรัฐบาลสหรัฐ กล่าวว่า นี่เป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติเช่นกัน โดยนายค็อกซ์และนายกัซเซตติต่างก็มีความเห็นตรงกันว่า เส้นทางบินที่ค่อนข้างตรงของเครื่องบินลำนี้ ประกอบกับช่องสัญญาณสื่อสาร (transponder) ของเครื่องบินก็ยังเปิดทำงานอยู่ในระหว่างเกิดเหตุนั้น เป็นการบ่งชี้ว่าการทำงานของเครื่องบินไม่ได้หยุดชะงักเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในกรณีที่มีการวางระเบิดบนเครื่องบินด้วยฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย

ด้านคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ (NTSB) ระบุว่า เหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งนี้มีความคล้ายกับเมื่อครั้งที่เครื่องบินโบอิง 737-300 ของสายการบินซิลค์แอร์พร้อมด้วยผู้โดยสาร 104 คน ประสบอุบัติเหตุดิ่งลงสู่แม่น้ำในอินโดนีเซีย ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด โดยเครื่องบินลำดังกล่าวดิ่งลงด้วยความเร็วกว่า 38,000 ฟุต (11,582 เมตร) ต่อนาที

อย่างไรก็ตาม นายเบนจามิน เบอร์แมน อดีตผู้ตรวจสอบของ NTSB ซึ่งเคยมีประสบการณ์ขับเครื่องบินโบอิง 737 กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าอะไรคือสาเหตุที่นำไปสู่การตกของสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส พร้อมระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากสาเหตุหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงการทำงานที่ผิดปกติของเครื่องบิน หรืออาจเป็นความผิดพลาดของนักบิน หรืออาจจะหลายกรณีรวมกัน แต่เหตุการณ์เหล่านี้ก็เป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้น

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ผู้เชี่ยวชาญชี้ เครื่องบินโบอิง 737 ตกแบบดิ่งพสุธาในจีน เป็นสถานการณ์ผิดปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook