แม่น้ำโขงแห้งน้ำลดต่ำสุดในรอบ 10 ปี รอยพระพุทธบาทอายุกว่า 2,000 ปีโผล่พ้นน้ำ

แม่น้ำโขงแห้งน้ำลดต่ำสุดในรอบ 10 ปี รอยพระพุทธบาทอายุกว่า 2,000 ปีโผล่พ้นน้ำ

แม่น้ำโขงแห้งน้ำลดต่ำสุดในรอบ 10 ปี รอยพระพุทธบาทอายุกว่า 2,000 ปีโผล่พ้นน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้สถานการณ์ภัยแล้ง เริ่มส่งผลกระทบต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำโขงมีปริมาณลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุดระดับน้ำโขงในพื้นที่ จ.นครพนม มีระดับในจุดต่ำสุดที่ระดับประมาณ 1 เมตร ซึ่งถือว่ามีระดับลดลงอย่างรวดเร็ว ในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา ผลกระทบเนื่องจากการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ที่ต่างประเทศ บวกกับปีนี้ปริมาณฝนต่ำกว่าทุกปี ทำให้ปริมาณน้ำโขง และลำน้ำสาขาสายหลักมีปริมาณน้ำเก็บกักต่ำ

ขณะเดียวกันหลังน้ำโขงแห้งลดลงอย่างรวดเร็ว ได้ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญ โดยเฉพาะที่ วัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ถือเป็นอีกจุดสำคัญที่พบเห็นความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้พบเห็นโขดหิน โผล่ขึ้นเหนือน้ำชัดเจนหลายจุด รวมถึง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใต้น้ำโขง คือ รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2,500 ปี ที่จารึกบนโขดหินกลางน้ำโขง และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก ที่ระบุไว้ว่า ครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังตรัสรู้ เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมภูทวีปลุ่มน้ำโขง ล่องมาตามลำแม่น้ำโขง  ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำ ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาค และพญาปลาปากคำ ได้ร้องขอพระพุทธเจ้า ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา จึงได้ปรากฏเห็นถึงปัจจุบัน

สำหรับ โขดหินรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ ดังกล่าว ปีนี้น้ำโขงแห้งเร็ว ทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้ขอพร ตั้งแต่ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ จากปกติจะเห็นได้ชัดช่วงสงกรานต์ ของทุกปี

แต่ปีนี้นอกจากจะโผล่เหนือน้ำเร็วกว่าทุกปี ยังสามารถมองเห็นฐานของโขดหินอย่างชัดเจน ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างทยอยเดินทางไปกราบไหว้ขอพร ตามประเพณีความเชื่อ และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก โดยทางวัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน ร่วมกับเทศบาลตำบลเวินพระบาท และชุมชน ร่วมกันจัดสร้างสะพานเชื่อมไปยังโขดหินที่โผล่กลางน้ำ อำนวยความสะดวก ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ ชื่นชมใกล้ชิด และจะมีการจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว ยาวไปถึงประเพณีสงกรานต์ เดือนเมษายน ของทุกปี

 

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ แม่น้ำโขงแห้งน้ำลดต่ำสุดในรอบ 10 ปี รอยพระพุทธบาทอายุกว่า 2,000 ปีโผล่พ้นน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook