คลิปเพื่อนบ้านปาร์ตี้สนั่น แสงสีเสียงจัดเต็ม ชี้เป้าอยู่เมืองนนท์ ชาวเน็ตงงหรือ ตปท.กันแน่

คลิปเพื่อนบ้านปาร์ตี้สนั่น แสงสีเสียงจัดเต็ม ชี้เป้าอยู่เมืองนนท์ ชาวเน็ตงงหรือ ตปท.กันแน่

คลิปเพื่อนบ้านปาร์ตี้สนั่น แสงสีเสียงจัดเต็ม ชี้เป้าอยู่เมืองนนท์ ชาวเน็ตงงหรือ ตปท.กันแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่ามีภาพที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ เป็นภาพบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งระบุว่าเพื่อนบ้านที่มักเปิดเพลงเสียงดัง สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านบริเวณโดยรอบ ถูกโพสต์ลงใน TikTok พร้อมเขียนข้อความว่า

"เมื่อเพื่อนบ้านแจ้งในหมู่บ้าน วันนี้มีเพื่อนๆมางานวันเกิด ขออนุญาตใช้เสียงนิดหน่อยนะคะ หลายหน่วยงานก็ยังเงียบ เพื่อนบ้านสร้างความรำคาญ กลางคืนชอบเปิดเพลงรบกวนชาวบ้าน เร่งเครื่องรถใส่ ทำยังไงได้บ้าง เจอเพื่อนบ้านแบบนี้ แจ้งตำรวจก็แล้ว" 

มีการชี้เป้าว่าบ้านหลังนี้อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี แต่ยังไม่ทราบว่าเกิดขึ้นในอำเภอใดของจังหวัด  ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปทางผู้ที่ลงคลิปใน TikTok แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ ทราบเพียงเบื้องต้นว่า เจ้าของบ้านมีอาชีพจัดงานปาร์ตี้  ซึ่งทางทีมงานพยายามหาจุดที่จัดงานของบ้านหลังนี้แต่ยังหาไม่เจอ

นายเกียรติคุณ ต้นยาง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา กล่าวว่า เบื้องต้นที่ดูคลิปนี้จาก TikTok ตนเข้าใจว่าเป็นการทดสอบระบบเสียงอะไรสักอย่าง ที่น่าจะมีปัญหาน่าจะเป็นในเรื่องของเสียงมากกว่า อย่างกรณีนี้เป็นการเปิดเสียงดังที่ติดต่อกันเกินกว่า 90 เดซิเบล ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย เว้นที่ว่าจะไปขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่ ตร.ในท้องที่ ถ้าได้รับอนุญาตก็สามารถเปิดได้ หรือเปิดเป็นครั้งคราว ครั้งละไม่เกิน 80 เดซิเบล 

ส่วนในเรื่องของแสง สี นั้น ก็ต้องไปดูว่ากระทบกระเทือนกับบุคคลอื่นรึเปล่า ไปก่อความรำคาญหรือทำให้เกิดตาพร่ามัวมองไม่เห็น ตรงนี้ก็ต้องมีผู้เสียหายไปร้องเรียน ทางเจ้าหน้าที่ ตร.ก็จะจัดการตามกฎหมาย ที่เป็นปัญหาน่าจะเป็นเรื่องเสียง เท่าที่ฟังน่าจะเกินกว่ากฎหมายกำหนด แต่ถ้าไม่มีผู้เสียหายไปร้องเรียน กรณีนี้เป็นความผิดทางอาญาแผ่นดิน หากความปรากฏแก่เจ้าหน้าที่พนักงาน เจ้าหน้าที่พนักงานก็สามารถไปดำเนินการตามกฎหมายได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้เสียหายไปร้องทุกข์กล่าวโทษ  

ด้าน นายอมรเดช โพธิสุข กรรมการหมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ นนทบุรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จากการที่เห็นคลิปที่กำลังมีการแชร์ผ่าน TikTok ตอนนี้ ในการจัดงานแบบนี้ ที่มีทั้งเสียงดนตรีที่ดังและแสงจากไฟขนาดนี้ จะให้ถูกต้องต้องขออนุญาตจากทางเทศบาลในพื้นที่นั้นก่อน หรืออย่างน้อยต้องแจ้งหรือขอ เจ้าหน้าที่ ตร. เจ้าของพื้นที่ก่อน ที่สำคัญคือเพื่อนบ้านเขาจะโอเคด้วยหรือเปล่า

ถ้าเป็นแบบนี้ทุกวันคงไม่เหมาะสม ชาวบ้านเขาเดือดร้อน รำคาญ แต่หากจัดงานตามเทศกาลที่นานๆจะมีสักครั้ง เช่น ขึ้นบ้านใหม่ ปีใหม่หรือวันเกิด อย่างนี้ยังพออนุโลมให้ได้ แต่ต้องไม่เกินเที่ยงคืน แต่ถ้าจะทำถึงขนาดในคลิปที่มีการแชร์กันนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงกระแสว่าอยู่ในจังหวัดนนทบุรีจากการตรวจสอบยังไม่พบ ว่าเป็นพื้นที่จังหวัดนนทบุรีจึงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ทีมงาน Sanook News ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า คลิปเดียวกันนี้มีการแชร์อย่างแพร่หลายในบัญชีผู้ใช้งานต่างประเทศ ทำให้ชาวเน็ตบางส่วนก็มองว่า ไม่น่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย อาจจะเป็นคลิปในต่างประเทศมากกว่า ที่ผู้โพสต์ชาวไทยนำมาโพสต์ต่อ แล้วเขียนข้อความที่อาจทำให้มีการเข้าใจผิดว่าเป็นบ้านในไทยหรือไม่ อย่างไร

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ คลิปเพื่อนบ้านปาร์ตี้สนั่น แสงสีเสียงจัดเต็ม ชี้เป้าอยู่เมืองนนท์ ชาวเน็ตงงหรือ ตปท.กันแน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook