สภาคว่ำร่างประชาชน! ปิยบุตร ปลุกอย่าสิ้นหวัง พริษฐ์ ย้ำ ถ้า รธน. 60 ยังอยู่ ประเทศไม่พ้นวิกฤต

สภาคว่ำร่างประชาชน! ปิยบุตร ปลุกอย่าสิ้นหวัง พริษฐ์ ย้ำ ถ้า รธน. 60 ยังอยู่ ประเทศไม่พ้นวิกฤต

สภาคว่ำร่างประชาชน! ปิยบุตร ปลุกอย่าสิ้นหวัง พริษฐ์ ย้ำ ถ้า รธน. 60 ยังอยู่ ประเทศไม่พ้นวิกฤต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ปิยบุตร" ปลุกอย่าสิ้นหวัง ฝากพรรคการเมืองผลักดันเป็นนโยบาย ด้าน "พริษฐ์" ย้ำ ถ้ารัฐธรรมนูญ 60 ยังอยู่ วิกฤติประเทศไม่จบ

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ในฐานะแกนนำกลุ่ม Re-Solution แถลงข่าวภายหลังรัฐสภามีมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน ด้วยคะแนนเสียงรับหลักการ 206 ไม่รับหลักการ 473 งดออกเสียง 6

นายพริษฐ์ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่ข้อเสนอในร่างไม่ได้ถูกนำไปปฏิบัติ เพราะทุกข้อเสนอไม่ได้สุดโต่ง และไม่ได้ต้องการให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เปรียบ เพียงแต่ต้องการสร้างระบบการเมืองที่ “ควร” จะเป็น กล่าวคือ ค. คืนศักดิ์ศรีแก่สถาบันทางการเมือง ว. ไว้ใจประชาชน และ ร. ระบบที่เป็นกลาง จึงขอใช้พื้นที่นี้ขอบคุณสมาชิกรัฐสภาหลายคนที่รับหลักการ ขอบคุณสมาชิกบางคนที่แม้ไม่รับหลักการแต่ได้อภิปรายเนื้อหาและแสดงความเห็นที่น่าจะเป็นประโยชน์กับประชาชน ขอบคุณเจ้าหน้าที่สภาที่ดูแลอำนวยความสะดวกในการประชุม และที่สำคัญต้องขอบคุณและขอโทษจากใจจริงต่อประชาชนกว่า 130,000 คนที่ร่วมเดินทางกับเรา หรือหลายคนที่ติดตามการอภิปรายและคาดหวังอยากให้ร่างฉบับนี้ผ่าน เราพยายามใช้เวลา 3 ชั่วโมงอย่างเต็มที่ในการโน้มน้าวสมาชิกรัฐสภาให้เห็นชอบ

แต่ต้องยอมรับว่าภารกิจนี้ยังไม่สำเร็จ แต่ท้ายสุดแล้ว การแก้รัฐธรรมนูญยังต้องเดินหน้าต่อไป เราเชื่อว่าถ้ายังมีรัฐธรรมนูญที่มีที่มา กระบวนการ และเนื้อหา ที่ไม่ชอบธรรมทำ จะไม่สามารถแก้วิกฤติทางการเมืองได้

“ผ่านมาเกือบ 3 ปีตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมด 3 รอบ มีเพียงร่างเดียวที่ผ่านได้คือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องระบบเลือกตั้ง ซึ่งไม่ใช่สาระสำคัญในรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจประยุทธ์ นี่หรือคือนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลเคยประกาศไว้ นี่หรือคือเนื้อหาสาระสำคัญที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคเคยประกาศไว้ว่าเป็นเงื่อนไขเข้าร่วมบริหารประเทศ” นายพริษฐ์กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพยายามเพิ่มการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนมากขึ้นตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2540 เป็นประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมเพราะประชาธิปไตยแบบมีผู้แทนอย่างเดียวไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้ทั้งหมด เห็นได้จากการเปิดโอกาสให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเสนอร่างพระราชบัญญัติ ต่อมารัฐธรรมนูญ 2550 ไปไกลขึ้น คือประชาชนเสนอร่างแก้ไขแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้ นี่คือความก้าวหน้าที่หลายประเทศไม่มี แต่ความก้าวหน้าที่ปรากฏบนลายลักษณ์อักษรจะเกิดขึ้นจริงได้ ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของสมาชิกรัฐสภา เพราะจนถึงปัจจุบัน ไม่เคยมีสักครั้งที่รัฐสภาจะพิจารณารับหลักการร่างของประชาชน เราหวังว่าครั้งนี้จะเป็นครั้งแรก เพราะเห็นความต้องการของประชาชนนอกสภา ก็หวังว่าสภาจะเงี่ยหูฟัง แต่วันนี้ก็ชัดเจนว่าสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ยังไม่ยอมเปิดประตูให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาจากการเข้าชื่อของพี่น้องประชาชน

“สำหรับประชาชนที่เข้าชื่อกับเรา ประชาชนที่สนับสนุนแต่อาจไม่ทันได้ลงชื่อ และประชาชนที่ติดตามการประชุมสภาตลอด 16 ชั่วโมงที่ผ่านมา อย่าพึ่งสิ้นหวัง พวกเรายังมีลมหายใจ ยังมีความคิด และยังมีกำลัง ทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ทำได้ยากยิ่ง แต่หากเราหยุดเคลื่อนไหวรณรงค์ พวกเขาก็จะอยู่กับรัฐธรรมนูญที่เขาออกแบบได้ต่อเนื่องไปตลอดกาล ดังนั้น ประชาชนผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญตัวจริงต้องเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะไม่สำเร็จกี่ครั้งก็ต้องลุกยืนขึ้นมาใหม่ ต่อสู้ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้สำเร็จให้ได้” นายปิยบุตรกล่าว

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ขอฝากความหวังไปยังผู้แทนราษฎรที่รับร่างของประชาชน ไม่ว่าจะเห็นด้วยกับทุกข้อเสนอหรือเห็นด้วยบางส่วน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าที่จะมีการเลือกตั้ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ส.ส. ที่สนับสนุนแนวคิดของร่างนี้จะนำไปออกแบบเป็นนโยบายและรณรงค์ผ่านการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อที่ประชาชนที่สนับสนุนร่างนี้จะได้ตัดสินใจเลือกท่านกลับมาไป ส.ส. เสียงข้างมาก แก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สภาคว่ำร่างประชาชน! ปิยบุตร ปลุกอย่าสิ้นหวัง พริษฐ์ ย้ำ ถ้า รธน. 60 ยังอยู่ ประเทศไม่พ้นวิกฤต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook