เจ้าของสู้ไม่ไหว ประกาศขายสวนมะม่วง หลังถูก "นกปากห่าง" ยึดครอง หลายปีไม่มีใครช่วย

เจ้าของสู้ไม่ไหว ประกาศขายสวนมะม่วง หลังถูก "นกปากห่าง" ยึดครอง หลายปีไม่มีใครช่วย

เจ้าของสู้ไม่ไหว ประกาศขายสวนมะม่วง หลังถูก "นกปากห่าง" ยึดครอง หลายปีไม่มีใครช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของประกาศขายสวนมะม่วง 125 ไร่ หนี "นกปากห่าง" ยอมรับหมดกำลังใจสู้ นกยึดสวนทำรังเป็นพันๆตัว นานหลายปีไม่มีใครช่วยเหลือ ตัดพ้อมีแต่กฎหมายคุ้มครองนก แล้วคนที่ได้รับผลกระทบทำไมไม่คุ้มครอง

นกปากห่างนับพันๆ ตัว ยึดสวนมะม่วงพื้นที่กว่า 125 ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.จำลอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ของ นางสาวกรรณิกา สุประดิษฐ์ อายุ 43 ปี จนทำให้ทุกพื้นที่ของสวนมะม่วง รวมถึงบ้านที่พักอาศัย เต็มไปด้วยนกปากห่าง รุกเข้ามาอาศัยอยู่จนเต็มไปหมด สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวของนางสาวกรรณิกาเป็นอย่างมาก ทั้งปัญหาเรื่องเสียง กลิ่น รวมถึงมูลนกที่กระจายอยู่เต็มพื้นที่ไปหมด ทำให้เจ้าของสวนรายนี้ถึงกับถอดใจ ประกาศขายสวนมะม่วง 125 ไร่ทิ้งหลังจากสู้กับปัญหานี้มานานกว่า 3 ปี 

นางสาวกรรณิกาเล่าให้ฟังว่า นกเหล่านี้สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวของตนมาโดยตลอดระยะเวลา 3 ปี เมื่อปี 2561 นกปากห่างนับพันนับหมื่นตัว มายึดสวนมะม่วงของตนเป็นรัง จนต้นมะม่วงเสียหายเกือบหมด ทางเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาตรวจสอบ และประสานให้ตัดต้นม่วงทั้งหมดทิ้ง เพื่อแก้ปัญหา ซึ่งตนและครอบครัวก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ต้องยอมทิ้งเงินรายได้จากการเก็บผลผลิตมะม่วงปีละกว่า 5-6 แสนบาทไป

แต่หลังจากนั้นไม่นาน นกปากห่างก็กลับมาอีก ทางครอบครัวตนก็พยายามไล่ พร้อมฟื้นฟูสวนมะม่วง ผ่านไป 3 ปี พอสวนมะม่วงเริ่มกลับมาให้ผลผลิตได้ ก็เจอปัญหาเดิมอีกครั้ง เมื่อนกปากห่างเพิ่มจำนวนขึ้นนับแสนตัว ซ้ำร้ายกว่านั้น เดือนที่แล้วประสบปัญหาน้ำท่วมสวนและท่วมบ้าน นกปากห่างรุกคืบเข้ามาอยู่ทั้งดาดฟ้าบ้าน ภายในบ้าน รวมถึงบริเวณหลังบ้าน เรียกว่าทุกพื้นที่มีนกปากห่างเต็มไปหมด ทั้งกลิ่นสาบ กลิ่นมูลนก ทุกวันนี้สมาชิกในครอบครัวที่มีทั้งผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ และเด็ก ไม่สามารถออกจากห้องได้เลย ต้องอยู่แต่ภายในห้องตลอดเวลา จนตนไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะแจ้งเจ้าหน้าที่ไป การแก้ไขก็เป็นเช่นเดิม ตนจึงตัดสินใจประกาศขายที่สวนมะม่วงทั้ง 125 ไร่ เพราะถอดใจสู้ไม่ไหวแล้ว 

นกพวกนี้เป็นสัตว์สงวนมีแต่กฎหมายคุ้มครองนก ห้ามทำอันตรายนก แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านและเจ้าของที่ดินไม่เห็นมีกฎหมายอะไรที่จะมาคุ้มครองหรือเยียวยาได้เลย ทุกวันนี้คนที่บ้านเครียดจนเป็นอัมพฤกษ์ไปแล้ว เพราะทำอะไรไม่ได้ ตอนนี้ตนก็ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายภายในบ้านทั้งหมด พอจะได้เงินจากการขายมะม่วงก็ต้องมาเจอกับนกพวกนี้อีก ตนไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวตรวจสอบบริเวณโดยรอบพื้นที่ พบว่าบริเวณที่เป็นสวนมะม่วงเกือบทั้งหมด มีนกปากห่างจำนวนมากยึดเป็นรังอยู่เต็มแทบทุกต้น จนและดูขาวโพลนไปหมด หลายต้นมีรังนกขนาดใหญ่ ซึ่งนกเหล่านี้ใช้เป็นที่อยู่อาศัย และส่งเสียงดังไปทั่วบริเวณ โดยพื้นที่นี้เมื่อปี 2561 เคยมีเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1สาขาสระบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เข้ามาแก้ไขปัญหา ด้วยการขอเจ้าของสวนตัดต้นมะม่วงทั้ง 125 ไร่ทิ้งทั้งหมดแล้ว แต่ก็เกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีก 

สำหรับนกปากห่าง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามล่า ห้ามค้า ห้ามนำเข้าหรือส่งออก ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เจ้าของสู้ไม่ไหว ประกาศขายสวนมะม่วง หลังถูก "นกปากห่าง" ยึดครอง หลายปีไม่มีใครช่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook