เศร้าใจ นักท่องเที่ยวจับปลาดาวมาเรียงเพื่อถ่ายรูป อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์

เศร้าใจ นักท่องเที่ยวจับปลาดาวมาเรียงเพื่อถ่ายรูป อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์

เศร้าใจ นักท่องเที่ยวจับปลาดาวมาเรียงเพื่อถ่ายรูป อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบนักท่องเที่ยวจับปลาดาวเรียงถ่ายรูป อุทยานฯ พีพี คาดโทษ พร้อมลงพื้นที่ติดป้ายประชาสัมพันธ์ ห้ามจับปลาดาวและสัตว์ทะเล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ในโลกโซเชียลมีการโพสต์เรื่องราวนักท่องเที่ยวจับปลาดาวหลากสีถ่ายรูป โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไพฑูรย์ ล่องเพ็ง อดีตผู้จัดการหอการค้าจังหวัดกระบี่ และช่างภาพอาวุโสประจำจังหวัดกระบี่ ระบุข้อความว่า "เศร้าใจ เห็นภาพกองปลาดาวยักษ์เก็บมาเรียงถ่ายภาพโดยไม่รู้เรื่อง"

หลังข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีชาวโซเชียลฯ แท็กภาพกองปลาดาวหลากสีไม่ต่ำกว่า 40 ตัว พร้อมมีเด็ก 4 คน ยืนล้อมถ่ายรูป หลังจากนั้นก็มีชาวโซเชียลเข้ามาคอมเมนท์จำนวนมาก

โดยหนึ่งในนั้น คือ นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ ระบุว่า "เป็นการสอนแบบอย่างที่ไม่ถูกต้องให้กับเด็ก อีกอย่าง สัตว์ ปะการัง น้ำตื้น บางชนิด มีพิษร้ายแรง อาจทำให้เสียชีวิตได้ครับ" 

จากการสอบถามทราบว่า ภาพที่ปรากฏเกิดขึ้นราวช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จุดเกิดเหตุเป็นบริเวณชายหาดอ่าวทึ่ง อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ซึ่งอยู่ห่างจากหน้าที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นที่อาศัยของปลาดาวหลากสี สวยงาม 

นอกจากนี้ มีผืนหญ้าทะเลสีเขียวตระการสุดสายตา กว่า 100 ไร่ นับว่าเป็นแหล่งที่พบหญ้าทะเลที่สมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งที่สำรวจพบ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

ด้าน นายประยูร พงศ์พันธ์ หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า หลังจากทราบข่าว ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจอุทยานฯ ตรวจสอบ พบว่าตามภาพที่ปรากฏเป็นบริเวณชายหาดอ่าวทึ่ง ในพื้นที่หมู่ 2 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ตามภาพเป็นเด็กๆ 4 คน พร้อมกองปลาดาวหลากสีหลาย 10 ตัว ซึ่งคาดว่าเด็กๆ เหล่านี้คงไปพร้อมกับผู้ปกครอง

การจับปลาดาวขึ้นมาถ่ายรูป หรือเคลื่อนย้ายจากเดิมที่เขาอยู่ปกติ ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำเด็กๆ อีกทั้งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ มาตรา16 การกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดอันตรายแก่ดาวทะเล และส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ พร้อมฝากเตือนไปยังผู้ปกครอง นักท่องเที่ยว ไม่ควรหยิบจับสัตว์ทะเลขึ้นมาจากน้ำ และไม่เหยียบแนวปะการัง เพราะเป็นการทำลายธรรมชาติ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวอีกว่า เบื้องต้นวันนี้ได้เรียก น.ส.เอ (นามสมมุติ) อยู่ในพื้นที่ ม.2 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ มาพบเจ้าหน้าที่ พร้อมพูดคุยว่ากล่าวตักเตือน และลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

เบื้องต้น นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวให้การว่าได้ไปเที่ยวที่บริเวณอ่าวทึ่งจุดเกิดเหตุ เมื่อเวลา 17.00 น. และเดินทางกลับเวลา 18.00 น. วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นผู้ใหญ่ 3 เด็ก 3 พร้อมยอมรับผิด อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่วนปลาดาว เด็กๆ จับกันเอง แต่ไม่ได้นำกลับแต่อย่างใด

ล่าสุด วันนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ลงพื้นที่บริเวณอ่าวทึ่งเพื่อสำรวจอีกครั้ง พร้อมนำป้ายเตือน ระบุข้อความ "ห้ามจับปลาดาวและสัตว์ทะเล มีความผิดตามกฏหมาย"

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เศร้าใจ นักท่องเที่ยวจับปลาดาวมาเรียงเพื่อถ่ายรูป อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook