4 แม่เฒ่าปล่อยโฮ ต้องทิ้งบ้านเก่าแล้วจริงๆ เตรียมย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่

4 แม่เฒ่าปล่อยโฮ ต้องทิ้งบ้านเก่าแล้วจริงๆ เตรียมย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่

4 แม่เฒ่าปล่อยโฮ ต้องทิ้งบ้านเก่าแล้วจริงๆ เตรียมย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เดินทางไปเยี่ยม 4 แม่เฒ่าด้วยตัวเอง เพื่อแจ้งว่าต้องย้ายไปอยู่บ้านใหม่แล้ว ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.)

จากกรณีข่าวสุดสะเทือนใจ 4 ยายโดนไล่ที่ วอนทนายช่วยเจรจา หลังเจ้าหนี้จะยึดบ้าน 17 มิ.ย.นี้ (อ่านข่าวน่าเวทนา 4 แม่เฒ่า ถูกไล่ออกจากบ้าน หลังหลานเอาโฉนดที่ดินไปค้ำประกันเงินกู้)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ก.ค.) เมื่อเวลา 13.30 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะผู้เกี่ยวข้องได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 4 หมู่ 4 ตำบลสามเรือน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นบ้านของคุณยาย 4 พี่น้อง คือนางโปรย อนุเคราะห์ อายุ 94 ปี น.ส.ศรีนวล ทิมแย้ม อายุ 82 ปี น.ส.แฉล้ม ทิมแย้ม อายุ 80 ปี และนางตะล่อม ทิมแย้ม อายุ 77 ปี เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ และแจ้งให้คุณยายทั้ง 4 ทราบว่าต้องยายออกจากบ้านหลังนี้แล้ว เพื่อไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่บริเวณหมู่ 6 ต.ปากน้ำ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งห่างจากจุดเดิมประมาณ 7 กิโลเมตร หลังจากเจรจาขอซื้อบ้านคือจากเจ้าของใหม่ไม่สำเร็จ ทำให้ต้องมีการหาบ้านหลังใหม่ให้ 4 คุณยาย

ซึ่งภายหลังจากคุณยายทั้ง 4 ทราบข่าวจาก นายสมศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่าจะต้องย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่ปากน้ำแล้วคุณยาย ทั้ง 4 ถึงกับร้องไห้โฮ โดยเฉพาะยายตะล่อมร้องไห้โฮ บอกว่า "ฉันอยากตายที่นี่ๆ"

ซึ่ง นายสมศักดิ์ ก็ได้ปลอบใจคุณยายว่า "ยายตายไม่ได้ ถ้ายายตายที่นี่ พวกเราจะเสียใจมากๆ คุณยายไม่สงสารผู้คน ไม่เห็นน้ำใจของผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามาช่วยเหลือ และเป็นกำลังใจให้คุณยายเหรอ" ทำให้คุณยายได้หยุดร้องไห้และรับฟัง และเพื่อคุณยายทั้ง 4 จะได้พบกับสิ่งใหม่ๆ บ้านใหม่และเพื่อนบ้านใหม่ที่ดีที่คอยต้อนรับและเป็นกำลังใจให้คุณยายทั้ง 4 คน

สำหรับบ้านหลังใหม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้มีการประสานขอซื้อบ้านจากธนาคารออมสิน และได้เข้าไปเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านหลังใหม่แล้ว และจะย้ายเข้าไปอยู่ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) ซึ่งยอดบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือคุณยายทั้ง 4 คน มียอดเงิน 1,743,712.81 บาท และได้ปิดบัญชีรับบริจาคนี้แล้ว

โดยทางอำเภอศรีสำโรงได้มีการตั้งคณะกรรมการและได้นำเงินดังกล่าวเปิดบัญชีใหม่ไว้ทั้งหมด 2 บัญชี และได้มีการคำนวนค่าใช้จ่ายให้ยายทั้ง 4 คน โดยได้นำตัวเลข 1,500,000 บาท มาคำนวนเป็นค่าใช้จ่ายให้จนคุณยายอายุ 110 ปี จะมีสิทธิได้ใช้เงินเดือนละเท่าไรต่อคน ซึ่งก็จะตกคนละ 1,200 บาท รวมกับเบี้ยยังชีพอีกเดือนละ 800 บาท จะตกคนละ 2,000 บาทต่อเดือน

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณผู้มีจิตศรัทธาที่เข้ามาช่วยเหลือยายทั้ง 4 คน รวมทั้งธนาคารออมสินที่ทราบเรื่องและประสานเรื่องบ้านหลังใหม่ให้กับยายทั้ง 4 และสามารถเข้าไปอยู่ได้ในวันพรุ่งนี้เลย

พร้อมทั้งฝากถึงบทเรียนของเหตุการณ์ของบ้านยาย 4 พี่น้องว่า สังคมต้องมีการศึกษาที่เข้มแข็ง การที่ไม่เรียนหนังสือ และไม่เข้าใจในเรื่องการกู้ยืมเงิน การคำนวนดอกเบี้ยไม่เป็น ซึ่งสร้างความเสียหายตามมา และยากที่จะแก้ไข

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ 4 แม่เฒ่าปล่อยโฮ ต้องทิ้งบ้านเก่าแล้วจริงๆ เตรียมย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook