คลัสเตอร์หมูกระทะโคราช พนักงาน-เจ้าของร้านติดเชื้อแล้ว 14 ราย ลูกค้าเสี่ยงนับพันคน

คลัสเตอร์หมูกระทะโคราช พนักงาน-เจ้าของร้านติดเชื้อแล้ว 14 ราย ลูกค้าเสี่ยงนับพันคน

คลัสเตอร์หมูกระทะโคราช พนักงาน-เจ้าของร้านติดเชื้อแล้ว 14 ราย ลูกค้าเสี่ยงนับพันคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โคราชเร่งสอบคลัสเตอร์ร้านหมูกระทะ พนักงานติดเชื้อแล้ว 14 ราย พบลูกค้าหมุนเวียนมาใช้บริการนับพันคน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา การสอบสวนโรคพบคลัสเตอร์ “น้ำหวานเนื้อย่างเกาหลี” บุฟเฟ่ต์ 99 บาท ตั้งอยู่ถนน 30 กันยา ซึ่งมีไทม์ไลน์เชื่อมโยงจาก ผู้ป่วยรายที่ 32 โดยผู้ป่วยรายนี้มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า ที่เชื่อมโยงมาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงอีกที

โดยพบว่าใน วันที่ 5 เม.ย เวลา 19.00 น. ผู้ป่วยรายที่ 32 มากินเนื้อย่างที่ร้านน้ำหวาน ภายในร้านค่อนข้างแออัด พนักงานร้านไม่สวมหน้ากากอนามัย และให้ลูกค้าตักอาหารกันเอง กระทั่งวันที่ 9 เม.ย. ทราบข่าวมีการระบาดจากสถานบันเทิง จึงเดินทางไปตรวจกับพี่ชาย (ผู้ป่วยรายที่ 19) ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ยืนยันพบเชื้อ

ต่อมาเจ้าหน้าที่งานระบาดวิทยาลงพื้นที่สอบสวนโรค ประสานเจ้าของร้านน้ำหวานนำพนักงานทั้งหมด 29 คน มาตรวจ 17 คน พบเชื้อ 14 คน เจ้าของร้านก็ติดเชื้อด้วย ซึ่งร้านดังกล่าวตั้งอยู่ละแวกหอพักนักศึกษา จึงมีลูกค้าเป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานมาใช้บริการช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งตั้งแต่วันที่ผู้ป่วยรายที่ 32 เข้าไปใช้บริการ ร้านก็ยังคงเปิดตามปกติจนกระทั่งวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งมีลูกค้าหมุนเวียนประมาณ 1,500-2000 คน 

โดยในวันนี้ (13 เม.ย.64) จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 9 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 123 รายแล้ว ซึ่งรักษาตัวที่ รพ.มหาราชฯ 49 ราย  รพ.เทพรัตน์ 12 ราย รพ.ปากช่อง 30 ราย รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  8 ราย รพ.พิมาย 3 ราย รพ.สูงเนิน 6 ราย รพ.ห้วยแถลง 1 ราย รพ.โนนไทย 2 ราย รพ.ป.แพทย์ 5 ราย และ รพ.ด่านขุนทด 2 ราย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การเตรียมเปิด รพ.สนามนั้น ในพื้นที่นอกจากที่อาคารชาติชายฮอลล์  ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ์ 80 พรรษา อ.เมือง แล้ว ได้เตรียมที่สนามลิปตพัลลภฮอลล์ 120 เตียง และที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 200 เตียง สำหรับ รพ.สนามหลัก ที่ชาติชายฮอลล์ รองรับได้ 120 เตียง แบ่งเป็นชาย 60 เตียง หญิง 60 เตียง ผู้ป่วยที่จะใช้ รพ.สนามนั้นจะเป็นผู้ป่วย ที่มีอาการไม่หนัก ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ใช้เครื่องช่วยหายใจ อายุ 15-65 ปี และจะนอนรักษาตัว 14 วัน ทั้งนี้ รพ.สนามจะสามารถเปิดใช้ได้ในวันที่ 16 เมษายน 2564 นี้ เพื่อรองรับกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวันขณะนี้

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำความเข้าใจ ขอความร่วมมือกับร้านหมูกระทะทุกแห่ง โดยเฉพาะร้านในลักษณะบุฟเฟต์ ให้มีการเสิร์ฟอาหารแทนการให้ผู้ไปใช้บริการตักเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook