เจออีก 6 ราย! เชียงรายแถลงผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาจากสถานบันเทิงในท่าขี้เหล็ก

เจออีก 6 ราย! เชียงรายแถลงผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาจากสถานบันเทิงในท่าขี้เหล็ก

เจออีก 6 ราย! เชียงรายแถลงผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาจากสถานบันเทิงในท่าขี้เหล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงรายแถลงพบสาวจากแหล่งบันเทิงท่าขี้เหล็กกลับไทย ติดโควิด-19 เพิ่มอีก 6 ราย ผู้ว่าฯ มั่นใจเอาอยู่ นัดบิ๊กคลีนนิ่งทั้งเมือง 10 ธ.ค.นี้ สยบข่าวลือล็อกดาวน์

วันนี้ (7 ธ.ค.) เวลา 11.30 น. ที่ห้องพญาพิภักดิ์ ศาลากลาง จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าฯ จ.เชียงราย, นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง, นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย และ นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 พื้นที่่ จ.เชียงราย

โดยพบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 6 ราย เป็นผู้ที่ผ่านเข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ทั้งหมดเป็นหญิง อายุ 24 ปี, อายุ 25 ปี (2 คน), 27 ปี, 31 ปี และ 37 ปี

ทั้งหมดไม่มีอาการป่วย และเข้ามาในพื้นที่ อ.แม่สาย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. จำนวน 2 คน และวันที่ 5 ธ.ค. จำนวน 4 คน ก่อนจะถูกตรวจว่าพบเชื้อในวันที่ 6 ธ.ค. ปัจจุบันถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว

ทำให้มีผู้ป่วยที่พบการติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.เชียงราย รวมทั้งสิ้น 26 ราย โดยมาจากผู้ที่เข้ามาทางด่านพรมแดนปกติ และพบเชื้อใน Local Quarantine จำนวน 20 ราย และเป็นผู้ที่หลบหนีเข้ามา แล้วมาพบเชื้อภายหลังจำนวน 5 ราย และเป็นผู้ที่ติดจากผู้ที่หลบหนีเข้ามา 1 ราย

นายประจญ กล่าวว่า ทุกรายที่พบการติดเชื้อครั้งล่าสุดล้วนอยู่ใน Local Quarantine ทั้งสิ้น และในปัจจุบันยืนยันว่าไม่เป็นทางเป็นไปได้ที่จะมีการลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ เพราะเจ้าหน้าที่ทหารได้ระดมกำลังกันเข้าไปเสริม จากเดิมมี 20 ชุดปฏิบัติการ ก็เพิ่มเข้าไปอีกเป็น 46 ชุดปฏิบัติการ

ทำให้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังคงมีอย่างต่อเนื่อง และได้เข้าสู่ Local Quarantine แล้วจำนวน 158 คน และอยู่ในโรงพยาบาล 26 คน โดยเป็นผู้ที่ลักลอบเข้ามาแล้วค่อยเข้าสู่ระบบ Local Quarantine จำนวน 17 ราย

ทั้งนี้ ถือว่าสถานการณ์สามารถควบคุมได้และในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ จ.เชียงราย จะร่วมกันทุกภาคส่วนทำความสะอาดทั่วทุกพื้นที่หรือบิ๊กคลีนนิ่งครั้งใหญ่ เพื่อประกาศว่าจะไม่มีการปิดเมืองหรือล็อกดาวน์ จากนั้นหากไม่พบผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดต่อไปอีก 14-25 วัน ก็จะถือว่าปลอดภัย 

โดย นายแพทย์ทศเทพ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อ 6 ราย มาจากโรงแรม 1G1 จำนวน 4 ราย และจากร้านฮอลลิวู้ดซึ่งได้รับแจ้งว่าเป็นไนท์คลับและคาราโอเกะจำนวน 2 ราย ทั้งนี้ ยังคงยืนยันว่าใน จ.เชียงราย พบผู้ติดเชื้อเพียงจำนวน 26 ราย และส่วนใหญ่มาจาก Local Quarantine ทั้งหมด ส่วนภายในจังหวัดสามารถควบคุมได้แล้ว

ดังนั้นกรณีที่มีโรงเรียนบางแห่งในพื้นที่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย ได้ทำหนังสือขอปิดทำการเรียนตั้งแต่วันที่ 7-13 ธ.ค. โดยอ้างว่านักเรียนคนหนึ่งไปสัมผัสกับผู้ติดไวรัสโควิด-19 นั้น จึงขอชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวไม่จำเป็นต้องปิดโรงเรียน

แต่มีวิธีการอื่น เช่น ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อรอดูอาการ ฯลฯ ซึ่งจะได้ชี้แจงต่อสถานศึกษาดังกล่าวให้เข้าใจ เหมือนกรณีมหาวิทยาลัยต่างๆ ก่อนหน้านี้ซึ่งภายหลังก็ไม่ปิดการเรียนการสอน เพราะเมื่อมีการดำเนินการดังกล่าวก็เกิดข่าวลือไปต่างๆ นานา และเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันได้

ด้าน นายแพทย์ไชยเวช กล่าวว่า ผู้ป่วยทั้ง 6 ราย แทบไม่มีอาการใดๆ เลยและยังเป็นคนอายุน้อยร่างกายแข็งแรง กระนั้นเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ และยังไม่ทราบจำนวนว่าท้ายที่สุดจะมีเท่าไหร่ เพราะยังคงมีคนไทยเดินกลับมาเรื่อยๆ ขณะที่โรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 60 ราย

ล่าสุด จึงได้ไปดูสถานที่ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งมีเตียงรองรับได้กว่า 300 เตียง เพื่อเป็นสถานที่สำรองกรณีล้นจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ กล่าวถึงกรณีที่ทางโรงเรียนป่าแดง ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ประกาศเรื่องการหยุดเรียนด้วยเหตุผลพิเศษ เนื่องจากมีข่าวการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของบุคคลผู้ใกล้ชิดกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษาจึงหยุดเรียน ตั้งแต่วันที่ 7-13 ธ.ค. 2563 เพื่อทำความสะอาดทุกพื้นที่ของโรงเรียนนั้น การปิดโรงเรียนเป็นมาตรการลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของทางสถานศึกษา โดยไม่ได้เป็นมาตรการของจังหวัดหรือทางสาธารณสุขขึ้นอยู่ดุลยพินิจของสถานศึกษานั้นๆ

ด้าน นายแพทย์ทศเทพ กล่าวว่า ทางสธ.เชียงรายเคยชี้แจงทำความเข้าใจกับสถานศึกษา ตั้งแต่เริ่มพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่เนื่องด้วยการบริหารจัดการของโรงเรียนเป็นนิติบุคคล การปิดหรือไม่ปิดเป็นอำนาจของผู้อำนวยการ แต่ทางสาธารณสุขยังยืนยันว่าการปิดโรงเรียนยังไม่มีความจำเป็น แม้ว่ามีผู้ปกครองเป็นผู้ติดเชื้อ เด็กนักเรียนก็ยังถือว่าเป็นผู้มีความเสี่ยงต่ำ

โดยให้ดูแลการเฝ้าระวังด้านสุขภาพก็เพียงพอ ใส่หน้ากากเว้นระยะห่าง ล้างมือ ซึ่งยังสามารถมาโรงเรียนได้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องกักตัว อาจเป็นความเข้าใจที่คาดเคลื่อน ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ซึ่งทางสาธารณสุขจะเร่งทำความเข้าใจกับสถานศึกษาต่างๆ เพราะยิ่งมีการประกาศปิดก็ยิ่งทำให้เป็นการต่อยอดของข่าวลือไปต่างๆ นานา ยังยืนยันว่า จ.เชียงราย พบผู้ติดเชื้อที่ 26 ราย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในช่วงบ่ายวันนี้ ทางทีมสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุข อ.แม่สาย จะเข้าพื้นที่โรงเรียนบ้านป่าแดง ซึ่งผลเป็นอย่างไรจะประกาศทางการทางเพจสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่สายในช่วงค่ำอีกครั้งหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook