อาร์เจนตินาอนุมัติ เก็บภาษีคนรวย เยียวยาโควิด-19

อาร์เจนตินาอนุมัติ เก็บภาษีคนรวย เยียวยาโควิด-19

อาร์เจนตินาอนุมัติ เก็บภาษีคนรวย เยียวยาโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐสภาอาร์เจนตินาผ่านกฎหมายภาษีความมั่งคั่ง สมทบทุนซื้อเวชภัณฑ์ และบรรเทาทุกข์ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

เมื่อ 5 ธ.ค. สภานิติบัญญัติแห่งชาติอาร์เจนตินา (Congreso de la Nación Argentina) ได้อนุมัติกฎหมายเก็บภาษีจากประชาชนผู้มีความมั่งคั่งเพื่อนำมาใช้จ่ายจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ และช่วยเหลือเยียวยาภาคธุรกิจรวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัส

รายงานระบุว่า วุฒิอาร์เจนตินาลงมติเห็นด้วยคะแนน 42 ต่อ 26 เสียง เห็นชอบบังคับใช้กฎหมายภาษีที่มีชื่อว่า "ภาษีผู้มั่งคั่ง" ซึ่งเป็นการเก็บภาษีเพียงครั้งเดียว ต่อประชากรผู้ร่ำรวยที่มีทรัพย์สินมากกว่า 200 ล้านเปโซขึ้นไป (หรือราว 73 ล้านบาท) ซึ่งมีเพียง 12,000 คนเท่านั้นที่จะต้องจ่ายภาษีดังกล่าว จากประชากรทั้งหมดราว 44 ล้านคน

สมาชิกวุฒิสภาผู้ลงมติหนุนกฎหมายดังกล่าว เผยว่า ภาษีนี้จะกระทบประชาชนเพียง 0.8% ของผู้เสียภาษีทั้งหมด พลเมืองในประเทศที่เข้าเกณฑ์เสียภาษีต้องจ่ายในอัตาก้าวหน้าสูงสุดที่ 3.5% ส่วนชาวต่างชาติต้องเสียในอัตราก้าวหน้าสูงสุดที่ 5.25 เปอร์เซ็นต์

อัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา หวังว่า มาตรการ ''ภาษีเศรษฐี" นี้ จะช่วยระดมเงินให้กองทุนโควิดของประเทศมากถึง 3.7 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.1 แสนล้านบาท) เพื่อนำมาใช้จัดซื้อเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ บรรเทาผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และครัวเรือน รวมถึงให้การสนับสนุนความช่วยเหลือทางสังคมด้านการศึกษา

แม้อาร์เจนตินาแม้เป็นประเทศในกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ G20 แต่ปี 2561 เป็นต้นมา ภาวะเศรษฐกิจของประเทศกำลังเผชิญความย่ำแย่ ประกอบกับมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 ได้ซ้ำเติมสภาพเศรษฐกิจให้ยิ่งทรุดหนักลง อัตราการว่างงานสูง ความยากจนและอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี มาตรการภาษีนี้ ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านในฝั่งอนุรักษ์นิยมทั้งนี้ อาร์เจนตินา มียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 1.46 ล้านคน เสียชีวิตสะสมที่ 39,770 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook