ฟ้าผ่าฐานเจดีย์วัด 500 ปีพะเยา-ปูนกระเทาะ

ฟ้าผ่าฐานเจดีย์วัด 500 ปีพะเยา-ปูนกระเทาะ

ฟ้าผ่าฐานเจดีย์วัด 500 ปีพะเยา-ปูนกระเทาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ผู้สื่อข่าว จ.พะเยา รายงานว่า จากกรณีที่ได้มีข่าวว่าเกิดฟ้าผ่า เจดีย์วัดลี ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งมีอายุเก่าแก่ประมาณ 500 ปี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบและสอบถามข้อมูลจากเจ้าอาวาสและคณะศรัทธาวัดลี ซึ่งเมื่อไปถึงสำรวจพบสภาพเจดีย์ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกด้านหลังของพระวิหาร โดยส่วนใหญ่อยู่ในปกติไม่มีความเสียหาย แต่บริเวณตรงเหลี่ยมของฐานเจดีย์ชั้นล่างสุดซึ่งสูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร ด้านจุดที่ใกล้กับที่มีการติดตั้งของสายล่อฟ้าพบว่าได้เกิดกะเทาะออกมาเป็นบริเวณโดยรอบจนเห็นเป็นเนื้อคอนกรีตด้านใน แต่มีความลึกประมาณ 1 ซม. ความยาวประมาณ 12 นิ้ว กว้างประมาณ 5 นิ้ว ซึ่งคณะศรัทธาพร้อมทางวัดได้ร่วมกันตรวจสอบแล้วเชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อองค์พระเจดีย์ เพียงแต่ทำการบูรณะเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นายนพพร ทาทาน บ้านเลขที่ 19/1 หมู่ 14 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ตัวแทนคณะศรัทธาวัดลี กล่าวว่า ร่องรอยดังกล่าวบนฐานของพระเจดีย์วัดลี เกิดจากฟ้าที่ได้ผ่าลงมาในช่วงเกิดฝนตกหนักเมื่อ 4 - 5 วันก่อน โดยไม่ได้เป็นการผ่าลงที่องค์พระธาตุโดยตรง แต่ผ่าไปทางสายล่อฟ้าที่ทางวัดได้ติดตั้งไว้ใกล้กับองค์พระธาตุ แต่ทุกคนก็เชื่อกันว่าเนื่องจากสายล่อฟ้าดังกล่าวรองรับการผ่าของฟ้ามานานหลายปีแล้ว จึงย่อมทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนหรือผลกระทบต่อพื้นที่ข้างเคียงบ้าง ซึ่งก็คือฐานของพระธาตุวัดลีดังกล่าว กระนั้นสำหรับทางคณะสงฆ์และคณะศรัทธาก็ไม่ได้ตื่นตระหนกตกใจมากนักเพราะไม่ได้เสียหายรุนแรง เพียงแต่เปลือกปูนด้านนอกะเทาะออกเล็กน้อยซึ่งคงใช้การซ่อมแซมในระยะเวลาอันสั้นก็แล้วเสร็จ

ด้านพระครูอนุรักษ์บุรานันท์ เจ้าอาวาสวัดลี กล่าวว่า ร่องรอยดังกล่าวอาจจะมีมานานแล้วแต่ไม่มีใครได้สังเกต จนกระทั่งเกิดฝนตกหนักเมื่อ 4-5 วันที่ผ่านมา ได้มีเหตุฟ้าผ่าจึงได้ไปตรวจสอบกันตามปกติ จึงทำให้พบร่องรอยดังกล่าว ดังนั้นหากจะมีการซ่อมแซมให้ดีขึ้นอาตมาก็ยินดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook