10 อันดับการแลกตัวนักเตะที่...ที่สุดของอินเตอร์ มิลาน

10 อันดับการแลกตัวนักเตะที่...ที่สุดของอินเตอร์ มิลาน

10 อันดับการแลกตัวนักเตะที่...ที่สุดของอินเตอร์ มิลาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

10 อันดับการแลกตัวนักเตะที่...ที่สุดของอินเตอร์ มิลาน
 
การที่ บาร์เซโลน่า ทุ่มเงิน 43.25 ล้านยูโร บวก ซามูเอล เอโต้ ดาวยิงทีมชาติแคเมอรูน เพื่อแลกกับ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช กองหน้าจอมเทคนิคทีมชาติสวีเดนของ อินเตอร์ มิลาน เพียงคนเดียวนั้นคุณผู้อ่านคิดว่าใครได้ใครเสียครับ จริงอยู่ตอนนี้อาจจะยังหาข้อสรุปไม่ได้รู้แต่ว่าทุกฝ่ายแฮปปี้ก็เป็นพอ ยังไงคงต้องรอให้ฤดูกาล 2009-10 แข่งไปก่อนถึงจะรู้คำตอบ แต่รู้กันหรือไม่ครับว่า อินเตอร์ มิลาน นั้นเป็นจ้าวแห่งการแลกเปลี่ยนนักเตะมานานแล้ว แถมแต่ละครั้งที่แลกนักเตะก็มีระดับซูเปอร์สตาร์ในยุคนั้นมาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น เกริ่นแบบนี้หลายท่านคงคิดว่า อินเตอร์ มิลาน ทำถูกแล้ว คิดผิดคิดใหม่ได้เลยครับถ้าลองได้เห็น 10 อันดับการแลกเปลี่ยนนักเตะที่น่าเหลือชื่อที่สุดที่ อินเตอร์ มิลาน เคยทำมา อันดับท้ายๆ อาจยังดูโอเคมีดีบ้างแย่บ้างคละกัน แต่ยิ่งอ่านไปถึงอันดับต้นๆ จะเห็นว่าทีมระดับ "งูใหญ่" เนี่ยเคยพลาดอย่างไม่น่าให้อภัยมานักต่อนักแล้ว
 
อันดับ 10) ทุ่ม 33 ล้านยูโร + ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ให้ ลาซิโอ เพื่อแลกกับ คริสเตียน วิเอรี่ เมื่อปี 1999
- วิเอรี่อาจจะตอบแทนให้ อินเตอร์ มิลาน ได้มากกว่าค่าตัวที่เสียไปด้วยการยิงได้เกิน 100 ประตูตลอด 6 ปีที่ ซาน ซิโร่ แต่โชคไม่ดีที่เขาไม่สามารถพา อินเตอร์ คว้าแชมป์รายการสำคัญได้เลย ในขณะที่ ซิเมโอเน่ นั้นช่วยให้ ลาซิโอ คว้าถ้วย สคูเด็ตโต้ ได้ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่ย้ายไป


อันดับ 9) จ่าย 3.5 ล้านปอนด์ + มาร์กอส วัมเปต้า เพื่อแลกกับ อาเดรียโน่ กองหน้าดาวรุ่งของ ฟลาเมงโก้ ในปี 2001

- อาเดรียโน่ ตอนอายุ 19 ปี สมัยยังไม่มีใครรู้จัก ย้ายจาก ฟลาเมงโก้ มาร่วมทีม อินเตอร์ มิลาน ด้วยค่าตัวที่ถ้าเป็นยุคนี้ต้องเรียกว่าขี้ประติ๋ว หัวหอกฉายา "จักรพรรดิ์" มีปัญหาด้านความประพฤติมาตลอดตั้งแต่ย้ายมาจาก ฟลาเมงโก้ หากตัดปัญหาเรื่องนี้ไปป่านนี้เขาคงได้เป็นดาวยิงที่เก่งที่สุดในโลกไปแล้ว


อันดับ 8) ดึง จานลูก้า ปายูก้า มาจาก ซามพ์โดเรีย ด้วยค่าตัว 4.1 ล้านยูโร + วอลเตอร์ เซนก้า และ ริคคาร์โด้ แฟร์รี่ เมื่อปี 1994
- การเอาสองนักเตะซูเปอร์สตาร์จากฟุตบอลโลกปี 1990 ไปแลกกับผู้รักษาประตูแค่คนเดียว ในตอนแรกอาจดูเหมือนเป็นเรื่องแปลก แต่ความจริงแล้ว เซนก้า และ แฟร์รี่ สูงอายุและผ่านช่วงที่ดีที่สุดไปแล้ว ในขณะที่ ปายูก้า กำลังอยู่ในช่วงพีคและทำผลงานได้อย่างสุดยอดตลอด 5 ปีให้ทีม "เนรัซซูรี่" โดยช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า คัพ ได้ 1 สมัย


อันดับ 7) ปล่อย ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ให้ บาร์เซโลน่า เพื่อเงิน 43.25 ล้านยูโร + ซามูเอล เอโต้ ในปี 2009
- เวลาจะให้คำตอบว่านี่คือการแลกเปลี่ยนที่ประสบความสำเร็จหรือไม่ อิบราฮิโมวิชคือผู้เล่นคนสำคัญของ อินเตอร์ มาตลอด 3 ปี ทั้งช่วยให้ทีมชนะและรอดพ้นความปราชัย ในด้านการทำธุรกิจทีม "เนรัซซูรี่" ทำได้ดีแต่ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรต้องคอยดูกันในสนาม

อันดับ 6) ทุ่ม 16 ล้านยูโร + โรเบิร์ต อัคควาเฟรสก้า, ฟรานเชสโก้ โบลโซนี่ และ ผู้เล่นดาวรุ่งอีกหลายคนเพื่อแลกกับ ดีเอโก้ มิลิโต้ และ ติอาโก้ มอตต้า ของ เจนัว ในปี 2009

- ดีเอโก้ มิลิโต้ และ ติอาโก้ มอตต้า เป็นดาวเด่นของ เจนัว ในฤดูกาล 2008-09 และย้ายมาร่วมงานกับ อินเตอร์ ด้วยสัญญาแลกตัวกับผู้เล่นดาวรุ่งหลายคน ต้องมาคอยดูกันต่อไปว่าสองดาวเตะอเมริกาใต้จะช่วยให้ อินเตอร์ มีโอกาสคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้หรือไม่

อันดับ 5) ทุ่ม 18.6 ล้านปอนด์ + เปเล่ แลกกับ ริคาร์โด้ กวาเรสม่า ของ เอฟซี ปอร์โต้ ในปี 2008
- ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือการซื้อที่ผิดพลาดที่สุดของฤดูกาล 2008-09 สื่ออิตาเลี่ยนออกมาฟันธงตั้งแต่ก่อนที่ กวาเรสม่า จะได้เตะบอลด้วยซ้ำว่าเขาจะเจอหายนะแน่นอน และพวกเขาก็ไม่ได้คาดการณ์ผิดเลย ก่อนที่ กวาเรสม่า จะถูกปล่อยให้ เชลซี ยืมตัวในเดือนมกราคม แต่ก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จในลีกยุโรปนอกจากที่ โปรตุเกส ได้อีกเหมือนเช่นเคย

อันดับ 4) ดึง อิวาน ซาโมราโน่ มาจาก เรอัล มาดริด ด้วยเงิน 1 ล้านยูโร + โรแบร์โต้ คาร์ลอส เมื่อปี 1996
- ซาโมราโน่ ยิงประตูได้มากมายในช่วงที่อยู่ในถิ่น ซานติอาโก้ เบอร์นาบิว แต่เขายิงได้รวมแค่เกือบ 30 ประตูเมื่อย้ายมาอยู่กับ อินเตอร์ แม้จะทำผลงานโดยรวมได้ดี แต่ต้องถาม มัสซิโม่ โมรัตติ ว่าคิดอะไรอยู่ตอนที่จ่ายเงินให้ เรอัล มาดริด 1 ล้านยูโร และปล่อยแบ็กซ้ายดาวรุ่งที่เก่งที่สุดในโลกในตอนนั้นออกจากทีมไป เขารู้หรือไม่ว่า โรแบร์โต้ คาร์ลอส ในวัย 23 ปีจะกลายเป็นตำนานของ ลา ลีกา ในเวลาต่อมา
 
อันดับ 3) เอา คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ ไปแลกกับ ฟรานเชสโก้ โคโค่ ของ เอซี มิลาน เมื่อปี 2002
- 3 อันดับจากนี้ ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าเป็นการแลกเปลี่ยนนักเตะที่ห่วยแตกที่สุดของ อินเตอร์ ก่อนอื่นมาดูกันที่การเอา คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ เจ้าพ่อแชมเปี้ยนส์ ลีกชาวดัตช์ ไปแลก ฟรานเชสโก้ โคโค่ แบ็กซ้ายผู้มีความฝันอยากเป็นดาราฮอลลีวู้ด ก่อนจะประกาศแขวนสตั๊ดเพื่อไปเอาดีทางการเป็นดารา โคโค่ ใช้เวลา 5 ปีกับ อินเตอร์ ด้วยการบาดเจ็บ, ถูกปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัว และรับจ๊อบออกรายงานเรียลลิตี้ โชว์มากมายหรือเล่นหนัง (ร้องไห้เหมือนเด็กทารก) ในละครทีวีของอิตาลี ในขณะที่ เซดอร์ฟ ได้ด้าวขึ้นมาเป็นมิดฟิลด์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดคนหนึ่งของยุโรปในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา
 
อันดับ 2) ปล่อย อันเดรีย ปีร์โล่ + เงิน 2.8 ล้านยูโร ให้ เอซี มิลาน เพื่อแลกกับ อันเดรส กูเยลมินปิเอโตร เมื่อปี 2001
- ปีร์โล่ คืออีกหนึ่งสมาชิกแดนกลางอันยอดเยี่ยมของ เอซี มิลาน ที่ได้อานิสงค์ มาจากความรู้เท่าไม่ถึงการของ อินเตอร์ มิลาน ปีร์โล่ ย้ายไปอยู่กับ มิลาน ก่อน เซดอร์ฟ หนึ่งปี และพัฒนาตัวเองขึ้นมาจนถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเพลย์เมคเกอร์ที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของโลกลูกหนัง ขณะที่ดาวเตะอาร์เจนไตน์ที่มีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า "กูลี่" ตอนนี้จะมีซักกี่คนที่รู้ว่าเขาไปทำอะไรอยู่ที่ไหน
 
อันดับ 1) เอา ฟาบิโอ คันนาวาโร่ ไปแลกกับ ฟาเบียง คารินี่ ของ ยูเวนตุส เมื่อปี 2004
- รายนี้นับว่าเป็นการแลกตัวที่ติ๊งต๊องที่สุดของ อินเตอร์ มิลาน เลยก็ว่าได้ เพราะ ฟาบิโอ คันนาวาโร่ เป็นถึงกัปตันทีมชาติอิตาลี แม้ว่าจะมีอาการบาดเจ็บรบกวนในช่วง 2 ปีที่อยู่กับ อินเตอร์ แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่ายังไงตอนนั้นเขาก็เป็นกองหลังระดับเวิลด์คลาสคนหนึ่ง ส่วน ฟาเบียน คารินี่ นายประตูชาวอุรุกวัย ฟอร์มการเฝ้าเสาให้ ยูเวนตุส ในช่วง 4 ปีไม่ได้โดดเด่นอะไรเลย ลูชาโน่ มอจจี้ ใช้ฝีปากอันคมคายที่เขาถนัดบรรยายสรรพคุณของ คารินี่ ว่าเจ๋งแค่ไหนผ่านทางสื่อเพื่อปั่นราคา และที่โง่ยิ่งกว่าคือมีคนเชื่อเขาด้วย จนถึงกับเอา คันนาวาโร ไปแลก นี่คือการแลกเปลี่ยนที่น่าขันที่สุดในประวัติศาสตร์ คันนาวาโร่ ถูกยกให้เป็นกองหลังที่ดีที่สุดในโลกในช่วงปี 2004-2006 ในขณะที่ คารินี่ ได้ลงเฝ้าเสาให้ อินเตอร์ แค่ 4 เกมตลอด 3 ปีก่อนที่จะถูกเลหลังให้ เรอัล มูร์เซีย ของสเปนแบบไม่มีค่าตัว


แมนออฟเดอะแมตช์

(ภาพจาก Getty Images)

 

 


 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook