อดีตคมช.ชี้แผนถวายฎีกาหวังล้างคดีแม้ว

อดีตคมช.ชี้แผนถวายฎีกาหวังล้างคดีแม้ว

อดีตคมช.ชี้แผนถวายฎีกาหวังล้างคดีแม้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีต คมช.แฉแผนถวายฏีกา ทักษิณ สร้างความปันป่วนในสังคม ปลุกสงครามกลางเมืองรอบใหม่ หวังผลล้างคดี เปิดทางกลับประเทศเร็วขึ้น ปธ.วุฒิฯ เผย ยื่นถวายฎีกา-คัดค้านฎีกา เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ปลัดกลาโหมเตือนคนไทยอย่าสับสนลงชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีกลุ่มสยามสามัคคี ซึ่งเป็นการรวมตัวของ อดีตคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) นำโดย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมถวายฏีกาคัดค้านฏีกาของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ขณะนี้กลุ่มสยามสามัคคี ได้ยกร่างคำร้องถวายฏีกาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเตรียมยื่นผ่านราชเลขาธิการ ทันทีหลังจากกลุ่มเสื้อแดงถวายฏีกา

ทั้งนี้มีรายงานจากการวิเคราะห์ของอดีตแกนนำ คมช.ว่า เจตนาของการยื่นฏีกาในวันที่ 7 ส.ค.นี้ กลุ่มคนเสื้อแดงต้องการใช้วันเสียงปืนแตก เป็นการจุดประเด็นการประกาศสงครามรอบใหม่ของคนเสื้อแดง โดยมีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาล และสร้างความปั่นป่วนในบ้านเมือง จากความเห็นที่แตกแยกของคนในสังคม ที่ขณะนี้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวหลายองค์กร เพื่อให้รัฐบาลได้ใช้อำนาจรัฐเข้าจัดการ จนนำไปสู่สงครามกลางเมือง ถือเป็นการปรับรูปขบวนใหม่ หลังจากได้รับทบเรียนในเหตุการณ์สงกรานต์เลือด ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดมีเจตนาต้องการไม่มีการดำเนินคดีต่างๆ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะวิธีการนี้จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเดินทางกลับประเทศได้เร็วขึ้น

ปลัดกลาโหมเตือนคนไทยอย่าสับสนลงชื่อถวายฎีกา

พล.อ. อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า กองทัพพยายามทำความเข้าใจกับประชาชนและกำลังพลของกองทัพ ให้มีความเข้าใจว่า ขั้นตอนที่ถูกต้องควรต้องทำอย่างไร ขณะเดียวกันพล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ก็ให้ผู้บังคับหน่วย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปชี้แจงกับกำลังของหน่วยให้เข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน จนต้องไปร่วมลงชื่อกับเขาด้วย เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดความไขว้เขว

เมื่อถามว่า กองทัพอึดอัดหรือไม่กับการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดง พล.อ.อภิชาตกล่าวว่า ภาระหน้าที่ของกองทัพก็คือ ป้องปกสถาบันพระมหากษัตริย์ สิ่งใดต้องทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ทหารก็ไม่เห็นด้วย แต่กองทัพคงจะออกมาจะเคลื่อนไหวไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะร่วม หรือไม่ร่วมลงชื่อ แต่ในส่วนของเราก็ทำหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจ

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมหรือไม่ พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า คงต้องไปคิดกันเอง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้มีหลายกลุ่ม จะไปบอกว่าแตกแยกหรือไม่ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามันคือสิ่งไหนกันแน่ และตอนนี้น่าเป็นห่วงประเทศไทยมาก แต่ตนในฐานะที่เป็นข้าราชการ ก็คงไม่อยากให้มีใครมาทำอะไรที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

ปธ.วุฒิฯชี้ถวายฎีกา-คัดค้านฎีกาเป็นสิทธิ์ทำได้

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มคนตั้งโต๊ะเพื่อคัดค้านไม่ให้กลุ่มเสื้อแดงยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณว่า เป็นธรรมดาที่มีกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการยื่นถวายฎีกาก็สามารถออกมาตั้งโต๊ะคัดค้านได้ ซึ่งต่างฝ่ายต่างมีสิทธิ์ที่จะทำ และมีความคิดเห็นแตกต่างกัน

"ผู้ที่ยื่นถวายฎีกาก็คิดว่าทำได้ และคนที่มาคัดค้านถวายฎีกาก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าทำไม่ได้ แต่ถ้าต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกันก็อาจจะเกิดความวุ่นวายตามมาได้ แต่อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะปกครองให้ประชาชนอยู่ในระบอบประชาธิปไตยได้อย่างไร" ประธานวุฒิสภา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การยื่นถวายฎีกาเพื่อภัยโทษ กลุ่มเสื้อแดงก็รู้อยู่แล้วว่า ทำไม่ได้ แสดงว่าต้องการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อบั่นทอนอายุของรัฐบาล นายประสพสุข กล่าวว่า อยู่ที่รัฐบาลว่าจะปกครองประเทศให้สงบเรียบร้อยหรือไม่ แต่ถ้าใครทำผิดกฎหมายก็ต้องลงโทษ ซึ่งถ้ามีการชุมนุมก็ให้ชุมนุมอยู่ในกรอบและสงบ ไม่สร้างความวุ่นวาย แค่นี้รัฐบาลก็อยู่ได้ยาว 2-3 ปีก็อยู่ได้ แต่ถ้ารัฐบาลปกครองประเทศไม่สงบก็อยู่ไม่ได้

ส่วนจะมีปัจจัยภายนอกที่ทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้นานนั้น นายประสพสุข กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องควบคุมให้ผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองต่าง ๆ ให้อยู่ในระบอบประชาธิปไตย ก็จะอยู่ได้

ด้าน นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า เท่าที่รู้มามีแค่ 1 ล้านคนเท่านั้น ตัวเลขไม่ใช่สิ่งสำคัญ และไม่ใช่เงื่อนไข คนเดียวก็สามารถยื่นถวายฎีกาได้ แต่ทำทั้งที่รู้ว่าทำไม่ได้ ผิดกฎหมาย และผิดราชประเพณี เพราะต้องการสร้างอำนาจต่อรองทางการเมือง นอกจากนี้ ยังบั่นทอนรัฐบาล โดยสร้างให้บ้านเมืองสับสนวุ่นวาย ทำให้เกิดความร้าวฉานของประเทศ โดยแยกประชาชนเป็น 2 ฝ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook