รัฐยึดช่อง11แจง ล่าชื่อถวายฎีกา พรุ่งนี้

รัฐยึดช่อง11แจง ล่าชื่อถวายฎีกา พรุ่งนี้

รัฐยึดช่อง11แจง ล่าชื่อถวายฎีกา พรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาทิตย์ เผย รัฐบาลจัดทำรายการพิเศษสร้างความเข้าใจประชาชนเรื่อง ล่าชื่อถวายฎีกา พรุ่ง นี้(31ก.ค.) ทางช่อง 11 เวลา 21.00 น. พร้อมขอความร่วมมือสถานีวิทยุ-สถานีโทรทัศน์ ของ รัฐ เผยแพร่ความจริง-ให้ความรู้ข้อกฎหมาย แนะประชาชนลงชื่อแล้วถอนชื่อออกได้ ด้าน ภูมิใจไทย"นำสมาชิก แจกสติ๊กเกอร์ คัดค้านการล่ารายชื่อถวายฎีกาอภัยโทษทักษิณ

(30ก.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมล่ารายชื่อเพื่อยื่นถวายฎีกาช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า รัฐกังวลเรื่องการถวายฎีกาของคนเสื้อแดงและ การให้สัมภาษณ์พาดพิงสถาบันเบื้องสูง โดยห่วงว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อเดือนเมษายน ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลทำได้คือในวันพรุ่งนี้ ( 31ก.ค.) จะมีรายการพิเศษเพื่อทำความเข้าใจประชาชนเรื่องดังกล่าว ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 เวลา 21.00 น. ตนได้ขอความร่วมมือผ่านทางสถานีวิทยุ และสถานีโทรทัศน์ของรัฐในการเผยแพร่ข้อเท็จจริงและให้ความรู้ข้อกฎหมายแก่ ประชาชน อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ลงชื่อไปแล้วสามารถถอนชื่อออกได้ตลอด เพราะตามกฎหมายแล้วไม่มีเงื่อนไขกำหนดว่าถ้าลงชื่อแล้วจะถอนชื่อออกไม่ได้ ดังนั้น ขึ้นอยู่ที่แต่ละบุคคล

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเร่งทำประชาสัมพันธ์ช่วงนี้ ช้าไปหรือไม่ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมก็ได้ออกมาชี้แจงในเรื่องการถวายฎีกา ไปแล้ว และการประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลก็ทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อตัดการเคลื่อนไหวไม่ให้ลุกลามเหมือนเดือนเมษายน

ผู้สื่อ ข่าวถามว่า ถ้าการถวายฎีกาสำเร็จ จะเกิดอะไรขึ้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า เชื่อว่าจะต้องมีการเคลื่อนไหวรวมพลังของคนไทยที่ไม่เห็นด้วยกับการถวายฎีกา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วง

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถาบันองคมนตรีได้ทำหนังสือขอความร่วมมือรัฐบาลในการช่วยรณรงค์ให้ประชาชน เข้าใจหรือไม่ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีการทำหนังสือมาถึงรัฐบาล แต่รัฐบาลก็มีหน้าที่ว่ากฎหมายในประเทศไทยแต่ละเรื่อง ที่เราใช้ในการดูแลระเบียบทางสังคมมีเรื่องอะไรบ้าง เพราะการล่ารายชื่อถวายฎีกานั้นเขามีวัตถุประสงค์แน่นอน และดำเนินการโดยมีเป้าหมายชัดแจ้ง

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง รวบรวมรายชื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การถวายฎีกาไม่ถูกต้อง ไม่ใช่กระบวนการที่ทำกันอยู่ การไปทำอย่างนี้จะทำให้กระทบกระเทือนเบื้องพระยุคลบาท เป็นคนไทยต้องสำนึกบ้างว่า ทำไมต้องไปทำให้กระทบกระเทือน คนไทยส่วนใหญ่คงไม่พอใจ ถ้าทำให้กระทบกระเทือนเบื้องพระยุคลบาท รัฐบาลเองก็ลำบากใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำนักเลขาธิการองคมนตรีได้ส่งหนังสือขอให้ช่วยชี้แจงเรื่องการถวายฎีกาหรือ ไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีๆ คณะองคมนตรีไม่เคยมีใครมาสั่งอะไรตนเลย

นายวรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า คณะทำงานเพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมือง (วอร์รูม) ได้ประเมินการยื่นล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกา ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เข้าข่ายความผิด 3 ข้อ คือ 1. ผิดในเชิงกฎหมาย 2. ผิดทางการเมือง โดยการดึงประชาชนมาต่อรองสถาบันเบื้องสูง

3. ผิดตามข้อเท็จจริง เพราะการประกาศว่าจะรวบรวมรายชื่อประชาชนให้ได้ 3 ล้านรายชื่อ ต้องอาศัยส.ส.พรรคเพื่อไทยที่หากมี 300 คน จะต้องล่ารายชื่อให้ได้ 1 หมื่นคน ถึงจะได้ 3 ล้านคน โดยจะต้องมีความเคลื่อนไหวที่คึกคักและมีกระแสข่าวแต่ละพื้นที่ แต่จากการสอบถามส.ส.พรรคประชาธิปัตย์พบว่า ในแต่ละพื้นที่มีแต่ความเงียบ จึงอยากตั้งคำถามว่าเป็นการปั้นแต่งตัวเลขเหมือนการรวบรวมรายชื่อสมาชิกพรรค ไทยรักไทย ที่ใช้เวลาไม่นานก็ได้สมาชิกถึง 10 ล้านชื่อหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.30 น.วันนี้ นางศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย และทีมงานของพรรค ได้นำสติ๊กเกอร์ที่พรรคจัดทำขึ้นเพื่อรณรงค์คัดค้านการล่ารายชื่อถวายฏีกาขอ พระราชทานอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ มาแจกจ่ายให้ประชาชน โดยสติ๊กเกอร์ที่นำมาแจกมีการเขียนข้อความแตกต่างกัน 4 แบบ คือ "กดดันพ่อไม่บังควรยิ่ง " , " หยุดรบกวนเบื้องยุคลบาท " , "อย่ากดดันพระเจ้าอยู่หัว " และ "อย่าดึงฟ้าต่ำหยุดฎีกา " ซึ่งได้พิมพ์ข้อความบนพื้นของสติ๊กเกอร์สีขาว ตัวอักษรสีน้ำเงิน โดยการแจกสติ๊กเกอร์ได้รับความสนใจจากผู้ที่มารวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า พอสมควร

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 08.30น. กลุ่มแท็กซี่ กลุ่มรถสามล้อ และสี่ล้อเล็ก ในนามคณะกรรมการการจัดงาน เทิดพระเกรียติ 5 ธันวามหาราช กว่า 300 คัน ได้รวมตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า พร้อมนำรถหกล้อเล็ก ซึ่งติดเครื่องขยายเสียง และที่ด้านข้างรถมีแผ่นป้าย 2 ผืนแปะติดไว้ ซึ่งเขียนข้อความว่า "กดดันพ่อไม่ควรบังควรยิ่ง" และ " หยุดรบกวนเบื้องยุคลบาท" มาเพื่อปราศรัยรณรงค์ด้วย

โดยนางศุภมาส กล่าวว่า การแจกสติ๊กเกอร์รณรงค์คัดค้านการล่ารายชื่อถวายฏีกา เพราะเราเห็นว่าเรื่องนี้ผิดกฎหมาย เป็นการดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการเมือง และวันนี้การกระทำดังกล่าวกำลังเป็นการแบ่งแยกประชาชนออกจากกัน


เมื่อ ถามถึงแผนการรณรงค์ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคจะแจกสติ๊กเกอร์รณรงค์อย่างต่อเนื่อง โดยจะเดินทางไปยังสถานที่ชุมชน อาทิ จตุจักร หน้าห้างสรรพสินค้า หน้ามหาวิทยาลัยต่างๆ รวมทั้งโรงภาพยนตร์ ซึ่งคาดว่าจะได้การตอบรับในทางที่ดี

นายวิฑูรย์ แนวพานิช โฆษกคณะกรรมการการจัดงานเทิดพระเกรียติ ฯ กล่าวว่า เนื่องในวโรกาส 12 สิงหามหาราชินี คณะกรรมการจัดงานเทิดพระเกรียติ ฯ มีความเห็นร่วมกันว่า ปีนี้กลุ่มของเราจะจัดงานให้ยิ่งใหญ่ เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ นอกจากนี้จะร่วมคัดค้านบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่กำลังล่ารายชื่อเพื่อถวายฏีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย

ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวถึงการล่าชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า "3เกลอ" เป็นตัวหลักในการดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งเท่าที่ทราบจะมีพิธีเล็กๆน้อยๆที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เพื่อแสดงให้สังคมเห็นว่าเรารับฎีกาแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อประชาชนเดือดเนื้อร้อนใจ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ก็สามารถยื่นฎีกาถึงในหลวง ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำกันมานานแล้วตั้งแต่สมัยอยุธยา

เมื่อ ถามว่า องคมนตรีออกมาระบุว่าไม่ควรดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องการเมือง นพ.เหวง กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าองคมนตรีเข้าใจเรื่องนี้แค่ไหน เพราะถือเป็นพระราชอำนาจส่วนพระองค์อย่างแท้จริง ซึ่งพวกตนก็จะไม่ก้าวล่วง

เมื่อ ถามย้ำว่าขั้นตอนการถวายฎีกาจะยื่นตามระเบียบผ่านกระทรวงยุติธรรมหรือไม่ นพ.เหวง กล่าวว่า กำลังหารือกันอยู่ว่าในทางปฏิบัติจะทำอย่างไร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook