โอละพ่อ บ่นอุบหน้ากากที่แจกบางจนกรองกะทิได้ เทศบาลโร่แจงแค่ทำเป็นตัวอย่าง

โอละพ่อ บ่นอุบหน้ากากที่แจกบางจนกรองกะทิได้ เทศบาลโร่แจงแค่ทำเป็นตัวอย่าง

โอละพ่อ บ่นอุบหน้ากากที่แจกบางจนกรองกะทิได้ เทศบาลโร่แจงแค่ทำเป็นตัวอย่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านแฉหน้ากากอนามัยป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับแจกไร้คุณภาพ เพราะใช้ผ้าเนื้อบาง ขณะที่เทศบาลกุดสิมแจงแค่ทำเป็นตัวอย่างการตัดเย็บให้แม่บ้านเท่านั้น แต่มีคนเข้าใจผิดนำไปใช้  ยืนยันจะทำแจกใหม่โดยใช้ผ้าเนื้อหนา

จากรณีชาวบ้านที่อาศัยอยู่เขตเทือกเขาภูพาน อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ เรียกร้องให้ตรวจสอบงบจัดทำหน้ากากอนามัยของเทศบาลตำบลกุดสิม เนื่องจากใช้ผ้าสารูหรือผ้าน้ำขาว ที่มีขนาดบางไม่มีมาตรฐานและไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคไวรัสโคโรนาหรือโควิด 19 ได้ แต่กลับเอามาแจกชาวบ้าน ทำให้มีการแชร์ว่อนเน็ต ระบุไร้คุณภาพ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (29 มี.ค.) ที่บ้านดอนจันทร์ ต.กุดสิมคุ้มใหม่ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านยังคงจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์กัน หลังจากได้รับแจกหน้ากากอนามัยที่เทศบาลตำบลกุดสิม จัดงบประมาณจัดซื้อวัสดุและจ้างเหมาตัดเย็บ ก่อนที่จะมอบหมายให้ อสม.นำมาแจกจ่ายชาวบ้าน จากนั้นมีการถ่ายภาพและแชร์ในโลกโซเชียลว่าไร้คุณภาพ เนื่องจากใช้ผ้าสารูหรือผ้าน้ำขาว ซึ่งมีความบางในการตัดเย็บเป็นหน้ากากอนามัยดังกล่าว

นางปิ่น อายุ 58  ปี ชาวบ้านที่ได้รับหน้ากาก กล่าวว่า  หน้ากากอนามัยที่ชาวบ้านได้รับแจกนั้นมีความบางจริง เพราะใช้ผ้าสารูหรือผ้าน้ำขาวที่มีขนาดบางจนมองผ่านทะลุ ชาวบ้านเอาไว้กรองน้ำกะทิ ซึ่งหากจะใส่ป้องกันฝุ่นละอองก็คงจะพอได้ แต่ต้องสวมทับกันถึง 3 ชิ้น แต่หากจะใส่ป้องกันเชื้อโควิด-19 ก็คงจะไม่ได้ผล เพราะเนื้อผ้าบางมาก

ยิ่งนำไปซักเพื่อนำกลับมาใช้อีก ก็ยิ่งทำให้เส้นใยของเนื้อผ้าแยกห่างจากกันจนเป็นช่องโหว่เสียหาย การนำผ้าชนิดบางมาทำหน้ากากป้องกันเชื้อโควิด-19 ตามที่ได้รับแจก จึงคิดว่าไม่ได้ผล และทำให้มีคนโพสต์และแชร์ในโลกโซเชียลดังกล่าว ทั้งนี้ อยากเรียกร้องให้เทศบาลกุดสิมจัดทำหน้ากากอนามัยให้มีมาตรฐาน และคุ้มค่ากับงบประมาณด้วย

ด้าน นางบารมี กว้างสวาสดิ์ รองประธาน อสม.เทศบาลตำบลกุดสิม กล่าวว่า หน้ากากอนามัยที่เทศบาลตำบลกุดสิมจัดทำขึ้น โดยว่าจ้างผู้ประกอบการตัดเย็บ มูลค่าชิ้นละ 2 บาท ก่อนที่จะมอบหมายให้ อสม.นำแจกชาวบ้านนั้น ทำขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่าง ให้ชาวบ้านที่ได้รับแจกไปลองทำหน้ากากใช้เองที่บ้าน แต่มีชาวบ้านบางคนที่เข้าใจผิดนำไปใช้ แล้วบอกว่าไม่ได้มาตรฐาน และป้องกันโรคโควิด-19 ไม่ได้

ทั้งนี้ อยากจะชี้แจงว่าทางเทศบาลตำบลกุดสิม จะทำแจกชาวบ้านอีกครั้งในเร็วๆ นี้ โดยจะใช้ผ้าที่มีความหนาเป็นวัสดุจัดทำ เพื่อให้ชาวบ้านเกิดความมั่นใจมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก็ได้บอกเตือนให้ชาวบ้านปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 โดยอยู่บ้านหยุดเชื้อ เพื่อชาติอย่างเคร่งครัด

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ โอละพ่อ บ่นอุบหน้ากากที่แจกบางจนกรองกะทิได้ เทศบาลโร่แจงแค่ทำเป็นตัวอย่าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook